Thành công chỉ đến với những người nỗ lực

Google News

Chẳng ai lại tốt lành đến mức ngày nào cũng cho bạn cơm ăn. Cũng chẳng ai chẳng ai tốt cầm ô che mưa cho bạn mãi. Sống, là phải dựa vào năng lực của chính mình


Tôi có ông anh rể đã kinh doanh đá quý hơn chục năm nhưng chẳng khá khẩm gì. Mãi đến năm ngoái, anh ta mới ổn định công việc kinh doanh và cửa hàng bắt đầu có lợi nhuận. Khi được hỏi về kinh nghiệm kinh doanh, anh rể cảm thấy anh đã tốn công sức tìm kiếm những thứ vô bổ, trong đó có việc trông chờ bạn bè ủng hộ để làm giàu cho mình.

Khi mới bắt đầu kinh doanh, anh ấy luôn đặt mối quan hệ kinh doanh lên hàng đầu. Anh chủ động chi cả mớ tiền để mời bạn bè, người quen đi ăn nhà hàng, câu cá vào cuối tuần để thắt chặt mối quan hệ và mong bạn bè "chiếu cố" mình. Ngày ngày, anh bận tối tăm mặt mũi chỉ để tiếp đãi họ thay vì nghĩ cách làm cho cửa hàng mình trông thu hút hơn.

Tất nhiên, làm kinh doanh đòi hỏi phải kết bạn rộng rãi, nhưng anh ta chỉ tập trung vào vấn đề này mà bỏ qua việc chăm chút cho cửa hàng. Khi anh ta sử dụng toàn bộ sức lực của mình vào việc xây dựng các mối quan hệ, thì làm sao có thể quản lý doanh nghiệp của mình và cải thiện tính chuyên nghiệp được chứ?

Sau vài năm qua, các cuộc vui không cần thiết không giúp ích cho công việc kinh doanh của anh và anh chẳng có tí tư duy kinh doanh nào. Không chỉ vậy, vì chi phí cho các cuộc gặp gỡ quá nhiều mà kinh doanh thì ế ẩm, dẫn đến thiếu tiền và thua lỗ liên tục.

Quá mệt mỏi, anh rể quyết định tìm một cửa hàng khác và làm lại từ đầu. Lần này, anh trở nên thực tế hơn, anh hết lòng phục vụ khách hàng, kiên nhẫn và tỉ mỉ giải thích cho khách hàng những chỗ khách chưa hiểu, ngay cả với những khách hàng khó tính.

Dần dần, sự ân cần của anh đã được công nhận và bằng chứng là ngày càng nhiều người đến cửa hàng hơn. Công việc kinh doanh của anh đang dần phát triển. Điều làm anh rể ngạc nhiên nhất là những khách hàng, đồng nghiệp đã từng giao dịch với anh trước đây giờ lại đến gặp anh ta để trao đổi kinh nghiệm và đề nghị hợp tác.

Người anh rể nói: "Cuối cùng anh cũng cũng hiểu ra rằng: Thay vì trông chờ người khác nâng đỡ thì tốt hơn là tự mình giúp chính mình và đó là cái gốc của thành công ". Thật vậy, nếu bạn không có giá trị nhưng lại muốn dựa dẫm vào người khác thì sẽ đến lúc bạn phải chịu thất bại.

Chẳng ai lại tốt lành đến mức ngày nào cũng cho bạn cơm ăn. Cũng chẳng ai chẳng ai tốt cầm ô che mưa cho bạn mãi. Vậy nên, hãy tự tạo ra chén cơm thay vì chờ người bố thí, hãy tự tìm chỗ trú thay vì mong chờ ai lái siêu xe cho quá giang.

Thanh cong chi den voi nhung nguoi no luc

02

Mùa hè năm ngoái, bạn tôi tốt nghiệp Cao Đẳng Y Tế nhưng cậu ta không thể tìm được việc làm và phải làm nghề tay trái. Bố cậu lo lắng cho tương lai của con trai nên đã đến một số bệnh viện để hỏi về tuyển dụng. Đúng là ông trời không phụ lòng người, có một bệnh viện thực sự cần bác sĩ khẩn cấp và nó phù hợp với chuyên ngành cậu đã học.

Sau khi trở về, bố và mẹ cậu ta bắt đầu tìm mối quan hệ để giúp con được tuyển vào bệnh viện. Cậu ta cảm thấy có lỗi khi nhìn bố mẹ đang cau mày vì mình thất nghiệp. Cậu ấy thừa nhận, trình độ của mình thấp và không đủ năng lực nên thụ động trong việc tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên, cho dù cậu ta có "mối quan hệ tin cậy" giúp cậu đậu phỏng vấn lần này, vậy những lần sau đó thì sao? Bố mẹ cậu có đủ khả năng để lo lắng và cầu xin cho cậu như thế này mãi không? "Không, tốt nhất là cậu ấy phải dựa vào chính mình."

Sau khi xem xét cẩn thận, cậu ấy bảo không đồng ý với bố mẹ và thuyết phục được họ từ bỏ ý định này. Sau đó, cậu thi liên thông lên đại học và tiếp tục học hành chăm chỉ, cuối cùng cũng tốt nghiệp loại giỏi. Sau đó, cậu ấy gửi CV vào phòng nhân sự của bệnh viện. Mặc dù cạnh tranh rất khốc liệt, nhưng với kiến thức và kỹ năng chuyên môn vững chắc, cậu ta nổi trội hơn các ứng viên khác và đậu phỏng vấn. Cuối cùng cậu ấy cũng thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ của mình và không còn để bố mẹ lo lắng, chạy vạy cho mình nữa.

Người ta nói rằng những đứa trẻ không có ô chỉ có thể cố chạy thật nhanh và đúng thật. Khi cậu bạn tôi nghĩ lại con đường phát triển của mình, chắc cậu sẽ tự hào lắm. Bởi vì trong quá trình này, cậu đã có được kinh nghiệm và học được sự độc lập và tự hoàn thiện chính mình.

Kẻ ngốc nghếch tìm kiếm người giúp sức hết lần này đến lần khác, người khôn ngoan dựa vào bản thân. Nếu bạn chọn dựa vào chính mình, bạn có thể kiểm soát vận mệnh của chính mình.

Thanh cong chi den voi nhung nguoi no luc-Hinh-2

03

Không thể tránh khỏi việc bạn gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, nhưng hãy coi áp lực như động lực giúp bạn phát triển. Nếu như chuyện gì cũng dựa vào người khác thì chẳng khác nào bạn đặt hi vọng sống vào người khác và đẩy bản thân mình vào thế thụ động. Dù biết dựa vào người khác thì rất có dễ dàng, nhưng về lâu dài, cuộc sống của bạn sẽ thực sự khốn đốn.

Có một câu nói rằng: "Tất cả những món quà của định mệnh đều được định giá một cách bí mật." Khi bạn chọn trốn thoát thay vì đương đầu, sống như cây tầm gửi thay vì sống độc lập thì bạn chỉ có thể lùi bước trong tương lai và một khi phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống và cạnh tranh tàn khốc thì bạn sẽ bị loại ngay lập tức.

Nếu bạn không muốn bị những khó khăn nhấn chìm thì bạn hãy chọn cách đối mặt. Hãy làm bằng chính sức mình, hãy đến những nơi bạn muốn bằng chính đôi chân của mình. Những người thực sự mạnh mẽ sẽ cố gắng giải quyết vấn đề của chính mình. Chỉ khi dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình, người ta mới có thể mạnh mẽ hơn và trưởng thành hơn từ trong chông gai.

Không có lối tắt trong cuộc sống, muốn thành công thì hãy nỗ lực để có được thứ mình muốn. Bạn luôn cho rằng ai đó là người ưu tú, là cao quý nhưng bạn không hề biết bản thân mình cũng có thể trở nên cao quý nhờ tự nỗ lực. Hi vọng bạn và tôi có thể chọn trở nên mạnh mẽ trong cuộc sống, không sợ khó khăn và thử thách, ngày càng dũng cảm hơn và phấn đấu tiến về phía trước để đạt được thành công.


Theo Tịnh Kỳ/Baodansinh

>> xem thêm

Bình luận(0)