"Thần dược" của ngôi làng có nhiều người sống thọ nhất

Google News

Bí mật của làng Limone - nơi có hàng chục người dân thọ trên 100 tuổi, là loại protein độc nhất trong cơ thể, không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Làng Limone sul Garda là điểm đến lý tưởng của nhiều khách du lịch. (Ảnh:Moment RF)

Limone sul Garda, làng chài đẹp như tranh vẽ nằm trên bờ Hồ Garda ở vùng Lombardy (phía Bắc Italy), là một điểm đến lạ thường chỉ với 1.000 cư dân. Ngôi làng có nhiều cây ăn trái được trồng tự nhiên, khí hậu đặc biệt ôn hòa. Người dân chủ yếu ăn uống theo chế độ Địa Trung Hải, giàu cá tươi, dầu ô liu và trái cây họ cam quýt. Sự kết hợp của các yếu tố này tạo nên loại "thần dược" bí mật, giúp người dân có cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, người sống tại Limone sul Garda sở hữu"gene Limone",chứa một loại protein đặc biệt, có tác dụng phá hủy lipid và giữ chất lỏng trong máu.

Segala nhớ lại lần đầu hiến máu, bác sĩ đã cho ông ăn một kem có đường hai giờ một lần để theo dõi lượng máu.

"Họ lấy máu của tôi sau mỗi lần ăn kem. Nó rất ngọt, béo và khiến tôi buồn nôn. Dù ăn rất nhiều, máu của tôi lập tức phá hủy chất béo mà không đồng hóa chúng. Đến tối, tôi gần như ngất xỉu (vì bị mất máu)", ông nói.

Tuy nhiên, những người như Segala gần như không bao giờ phải lo lắng về tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch và cục máu đông. Ông cho biết mình có một cuộc sống bình thường,"không phải siêu nhân", song rất khỏe mạnh.

Cesare Sirtori, giáo sư dược học lâm sàng tại Đại học Università degli Studi di Milano, dẫn đầu nghiên cứu xác địnhprotein "thần dược" trong cơ thể người dân Limone.Loạiprotein có tên A-1 Milano. Theo giáo sư Sirtori, người dân tại đây có mức cholesterol HDL đặc biệt thấp, khoảng 7-15 trong khi ở người bình thường là 40-60. Đây dường như là kết quả của một đột biến di truyền trong chất mang protein.

"Cholesterol HDL được gọi là cholesterol 'tốt'. Việc sở hữu ít cholesterol này dễ dẫn đến vấn đề như tim mạch hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, đối với người dân địa phương, nó ngược lại còn có tác dụng tích cực", ông nói.

Thông thường, 99% đột biến gene protein ở người có thể dẫn đến bệnh tật, song đột biến ở gene Limone không gây ra bất cứ loại bệnh nào. Ông Sirtori và các đồng nghiệp đang nghiên cứu xem loại gene này đã chống lại chứng xơ vữa động mạch bằng cách nào.

Năm 2000, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp protein Limone và tiêm vào thỏ. Họ nhận thấy lượng máu đông trong động mạch các con thỏ đã giảm đáng kể. Các chuyên gia cũng phát hiện ở làng Limone, đây là gene trội, được tìm thấy trong DNA của trẻ 5 tuổi, thanh niên và người già.

Sirtori cho biết đột biến di truyền và những lợi ích sức khỏe liên quan chỉ tồn tại ở Limone, thậm chí không xuất hiện ở những ngôi làng lân cận.

Nhờ có loại gene này, Giuliano Segala, con trai của Gianni Segala cho biết anh chưa từng bị đau bụng, có thể ăn bất cứ thứ gì. Anh có dáng người mảnh mai, khỏe khoắn dù thường xuyên thưởng thức các loại thịt mỡ, xúc xích, thậm chí mỡ lợn. Anh cảm giác mình đang có một loại"bảo hiểm nhân thọ",tự tin rằng mình sẽ không bị tắc nghẽn động mạch hoặc đau tim. Dù vậy, Segala vẫn thường xuyên tập thể dục, cùng cha đi bộ đường dài trên các đỉnh núi để nhìn ngắm quang cảnh ngoạn mục của Hồ Garda gần đó.

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)