Sử dụng ma túy nước biển, người suy thận, kẻ tử vong

Google News

Sáng 24/5, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa cứu sống 1 ca suy thận nặng do ngộ độc Gama Hydroxybutyrate, còn gọi ma túy nước biển.

Trước đó, ngày 1/5, bệnh nhân K. (38 tuổi, ngụ TP HCM) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, vật vã. Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân và 2 người bạn (nam) cùng nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống.

Su dung ma tuy nuoc bien, nguoi suy than, ke tu vong
Bệnh nhân và 2 người bạn (nam) cùng nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống. Ảnh minh họa 
Taị bệnh viện địa phương, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi loạn thần do rượu, vết thương đầu trước khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, bệnh nhân được xử lý cấp cứu tích cực. Ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có tăng men tim và tăng men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao gây tổn thương nặng nề trên cơ tim và cơ vân.

Hậu quả của tình trạng hủy cơ nặng này như vậy khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng và ekip điều trị phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống được bệnh nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, trong y văn có ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân dùng ma túy nước biển này. Tuy nhiên đây là một triệu chứng ít gặp và thường liên quan đến hội chứng cai “ma túy nước biển” hơn là trong bệnh cảnh ngộ độc loại ma túy này.

Người nhà bệnh nhân cũng cho biết, trong số hai người bạn cùng uống chung với bệnh nhân, một người trên đường chạy xe máy về đã nằm gục trên xe và tử vong chưa rõ nguyên nhân.

Người còn lại cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, sau khi nhập viện địa phương điều trị 1 ngày, tình trạng ổn định và được xuất viện.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, ma túy nước biển là một dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc dưới dạng viên nén và viên nang.

Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHB) nên tiếng lóng là “vitamin G”, được sử dụng trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh. Tuy nhiên phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngừng hô hấp.

Vì vậy, chất này sau đó chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước Châu Âu, Hoa Kỳ cho các bệnh nhân có hội chứng cai như cai rượu hay cai thuốc phiện khác hoặc trong điều trị rối loạn giấc ngủ và đặc biệt khuyến cáo sử dụng trong y khoa dưới sự giám sát của bác sĩ.

TS BS Nguyễn Thị Thủy Ngân khuyến cáo, GHB sau khi uống thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây ra những tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông khi sử dụng xe máy, ô tô…

Thực tế đã có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo trên cao rồi ngã xuống hoặc bỏng nặng

Còn ở những liều vượt ngưỡng, người dùng có thể mê, ngủ sâu và bị ngưng hô hấp, có thể tử vong.

Với nguy cơ cao có thể bị lạm dụng và gây hại cho người dùng, “ma túy   nước biển” (hay GHB) được lực lượng phòng chống ma túy của Mỹ xếp vào danh mục I của nhóm thuốc cần kiểm soát chặt chẽ.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt kẻ lên cơn nghiện ma túy dùng súng bắn người:

(Nguồn THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)