Quái gở quý ông mắc bệnh phổ biến của phụ nữ

Google News

Ung thư vú không chỉ là căn bệnh của phụ nữ. Ngày nay, số nam giới mắc căn bệnh quái gở này cũng gia tăng.

Tưởng bị u hóa ung thư

Theo các chuyên gia chuyên khoa, nam giới cũng có mô vú và cũng có thể trải qua những thay đổi dẫn đến ung thư. Căn bệnh ung thư vú ở nam phổ biến ở độ tuổi từ 60-70. Dự đoán ung thư vú ở nam cũng tương tự như ở nữ.

Tuy nhiên, phụ nữ có khả năng bị ung thư vú cao gấp 100 lần so với nam giới. Và bất kì nam giới nào cũng có thể bị bệnh ung thư vú.

Chỉ chiếm 1% trong tổng số các trường hợp ung thu vú nói chung nên những cánh mày râu khi được xác định mắc căn bệnh này đều tỏ ra hoài nghi. Các bác sỹ khuyến cáo, do tâm lý và chủ quan, nhiều người bỏ qua các dấu hiệu ban đầu của bệnh, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Quai go quy ong mac benh pho bien cua phu nu

Ung thư vú không chỉ là căn bệnh của phụ nữ. Ngày nay, số nam giới mắc căn bệnh quái gở này cũng gia tăng.

Cách đây không lâu, bệnh nhân Nguyễn Hữu T. (Nam Định) phát hiện có khối hạch cứng nhỏ ở ngay dưới đầu núm vú. Mặc dù không thấy đau đớn nhưng khối u ngày càng phát triển nên ông T. đã đi khám và được xác định bị ung thư vú.

Không tin vào kết quả, ông T. đi kiểm tra ở nhiều bệnh viện nhưng vẫn có chung kết quả. Khi bác sỹ công bố kết quả, ông T. khá bất ngờ vì lâu nay vẫn nghĩ chỉ có phụ nữ mới mắc ung thư vú.

Theo thông tin từ khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K Trung ương, số bệnh nhân nam giới mắc ung thư vú không lớn. Trung bình mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận khoảng 10 - 12 trường hợp, chủ yếu là những người trong độ tuổi 40 - 50. Mặc dù ít có nguy cơ hơn phụ nữ nhưng khi đã mắc ung thư vú thì tỷ lệ tử vong ở nam giới lại cao nếu phát hiện ở giai đoạn muộn.

Tuy nhiên theo các bác sỹ chuyên khoa, ung thư vú ở nam giới nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng điều trị khỏi lên đến 95%. Đối với những trường hợp mắc bệnh phát hiện trong giai đoạn đầu sẽ được phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú và nạo vét hạch.

Những trường hợp phát hiện muộn phải điều trị bằng hóa chất, xạ trị. Bệnh nhân sau điều trị phải tuân thủ lịch tái khám định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Phát hiện sớm ung thư vú ở nam giới, cơ hội phục hồi tốt

TS.Vũ Hải - Bệnh viện K Trung ương khuyến cáo: “Càng phát hiện căn bệnh sớm bao nhiêu thì khả năng điều trị và cơ hội hồi phục của bệnh nhân sẽ càng tốt”.

Dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư vú ở cả nam lẫn nữ là chỗ nổi u hay dày lên trong vú. Thường thì khối u không gây đau song khi có những dấu hiệu bất thường như: chỗ lõm hay nếp nhăn trên da, phát triển vết lõm vào hoặc thụt vào của đầu vú; thay đổi trên da của vú hay đầu vú, như là bị tróc vảy hay vết đỏ; tiết dịch đầu vú… cần đi khám tư vấn bác sỹ.

Quai go quy ong mac benh pho bien cua phu nu-Hinh-2

Nam giới cũng cần đi khám định kỳ vú (Ảnh minh họa).

Theo các bác sỹ, nam giới nên có thói quen thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng ngực, hình thành thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Các quý ông cũng nên hạn chế tối đa sử dụng bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích, vì đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư ở nam giới.

Ngoài ra, tế bào ung thư có khả năng xâm lấn và phá hủy các mô bình thường, bằng cách phát triển trực tiếp vào những cấu trúc xung quanh hoặc sau khi đi đến những phần khác của cơ thể thông qua dòng máu hoặc hệ bạch huyết.

Những tế bào ung thư cực nhỏ từ những cụm nhỏ tiếp tục phát triển, trở nên dày đặc và cứng hơn. Trong hầu hết các trường hợp đều không rõ nguyên nhân tế bào bất thường phát triển trong mô vú ở nam giới.

Những trường hợp nam giới có người thân như là mẹ hay chị em bị ung thư vú thì cũng có khả năng mắc bệnh này. Khoảng 1 trong 5 đàn ông bị ung thư vú có người thân mắc bệnh.

Nam giới có tỉ lệ tử vong do ung thư vú cao một phần là do họ ít được phổ biến về ung thư vú, bệnh được chẩn đoán khi đã khá muộn. Nếu cùng áp dụng các liệu pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị giống nhau, tỉ lệ sống sót sau 5 năm của nam giới chỉ là 72%, thấp hơn phụ nữ 6%.

Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)