Phụ nữ sau tuổi 40t thèm mấy cũng "nhịn miệng" 9 món

Google News

Với phụ nữ sau 40 tuổi, đồ ăn không chỉ tác động tới sức khỏe, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới nhan sắc và tốc độ lão hóa.

Có 9 món phụ nữ sau 40 tuổi nên tránh xa để không gây hại cho sức khỏe
Kem cà phê
Kem có hương vị cà phê là một sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe cho người cao tuổi gấp 3 lần: Nó có chất béo bão hòa, đường và caffeine. Cà phê có một số lợi ích sức khỏe. Trong thực tế, khoa học nói rằng cà phê có thể bảo vệ bộ não của bạn khỏi bệnh mất trí nhớ. Nhưng khi được tiêu thụ dưới dạng món tráng miệng sau bữa tối, nó sẽ có nguy cơ làm bạn mất ngủ vào ban đêm.
Theo National Sleep Foundation, người lớn tuổi có xu hướng gặp khó khăn hơn trong việc đi vào giấc ngủ. Đối với phụ nữ, điều này có thể là một phần do những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, và chính vì vậy “Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ” khuyên tránh đưa caffeine vào cơ thể trong cuối ngày.
Thịt chế biến
Khi nói đến thịt xông khói, bánh hotdog và thịt nguội, bạn nên tránh xa. Hãy xem, chúng thường chứa nitrat có thể làm tăng nguy cơ ung thư và tăng huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Cytokine Network thậm chí còn phát hiện ra rằng natri nitrat thực sự làm tăng stress ô xy hóa, có thể làm hỏng collagen và elastin trong da của bạn, theo Eat This, Not That!
Phu nu sau tuoi 40t them may cung
Ảnh minh họa.
Khoai tây chiên
Một nghiên cứu trên Tạp chí Thực hành và Nghiên cứu Dinh dưỡng Canada cho thấy rằng việc đun nóng dầu đến mức bốc khói trong quá trình xào, chiên có thể làm giảm lượng a xít béo không bão hòa đa. Và đó là những chất béo có lợi cho tim giúp nuôi dưỡng làn da và khớp của bạn.
Thêm vào đó, thực phẩm chiên rán có thể dẫn đến tăng cân, một điều mà bạn luôn muốn tránh.
Đồ ngọt nướng
Bánh nướng xốp, bánh nướng nhỏ, bánh quy… những món ăn này chứa nhiều đường bổ sung, có thể có tác động khá mạnh đến quá trình lão hóa.
Một báo cáo trên tạp chí Clinics in Dermatology cho thấy glucose và fructose có thể làm tổn hại đến collagen và elastin hỗ trợ độ đàn hồi của da. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh những món nướng có thêm đường nếu bạn muốn giảm tốc độ xuất hiện nếp nhăn, theo Eat This, Not That!
Súp đóng hộp
Thức ăn đóng hộp có xu hướng chứa rất nhiều natri, và nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lớn tuổi không thể lọc ra lượng natri dư thừa như khi chúng ta còn trẻ tuổi.
Theo chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade, tác giả của bài viết “Chế độ ăn uống 2 ngày cho bệnh tiểu đường” thì: “Chế độ ăn giàu natri còn có thể dẫn đến tăng huyết áp, và tăng nguy cơ loãng xương. Khi chúng ta qua 40 tuổi, cơ thể cũng sẽ dễ bị giữ nước hơn, do đó giảm natri có thể giúp giảm sưng phù”.
Thực phẩm ít béo
Đừng cắt giảm tất cả chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày của những người trên 40 tuổi ạ. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất béo lành mạnh (mono- hoặc polyunsaturated) thực sự làm giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như bệnh tim và cholesterol cao cũng như bệnh tiểu đường.
Ngoài ra, các loại thực phẩm “ít chất béo” thường chứa nhiều đường. Trong khi đó cơ thể cần một số chất béo trong chế độ ăn uống để giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng tan trong chất béo như vitamin A, D, K và E. Ngoài ra, chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho bộ não khỏe mạnh.
Nước ngọt có ga
Trích dẫn lời Tiến sĩ Lisa Young, trợ giảng giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học New York trong một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Physiology & Behavior: “Đồ uống có đường có liên quan đến tăng cân, béo phì và tiểu đường. Người trên 40 tuổi cần phải cẩn thận hơn trong việc theo dõi cân nặng và lượng đường tiêu thụ”.
Đồ uống chứa cồn
Những vấn đề như ngủ kém, tăng cân và viêm nhiễm đều do rượu làm trầm trọng thêm. Ngoài ra, nhiều người ở độ tuổi 40 có thể nhận thấy tình trạng nôn nao do uống rượu trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn việc uống rượu sau 40 tuổi.
Những người trên 40 tuổi nên xem xét lại việc sử dụng bơ thường xuyên của mình. Tiến sĩ Young cho biết: “Bơ chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể góp phần gây ra bệnh tim vì nó làm tăng cholesterol của bạn. Khi bạn già đi, cholesterol của bạn có thể tăng lên, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim”.
Thanh “giảm cân”
"Trong khi những người trẻ tuổi có thể bỏ qua bữa sáng hoặc chỉ đơn giản là ăn ngũ cốc hoặc thanh 'giảm cân' giàu tinh bột, nghiên cứu cho thấy rằng ăn 20 đến 30 gram protein trong mỗi bữa ăn là lý tưởng - đặc biệt là khi chúng ta già đi", tiến sĩ Chris Mohr, cựu chuyên gia dinh dưỡng thể thao cho Cincinnati Bengals (Mỹ), cho biết.
Những thanh này cũng tệ như một thanh kẹo khi bạn nhìn vào thành phần thấy chúng chứa đường bổ sung. Chúng sẽ không giúp bạn giảm cân đâu!
Những thực phẩm mà phụ nữ trên 40 tuổi nên ăn như:
- Nước
- Nước chanh
- Bông cải xanh
- Hạt quinoa
- Cá có dầu như: Cá hồi, cá trích và cá thu
- Quả bưởi
- Bơ đậu phộng
- Rau lá xanh
- Khoai lang
- Hạt lanh
Theo Thạch Thảo / Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)