Phi công Anh ổn định sau 5 ngày cai ECMO, viêm phổi khả quan hơn

Google News

(Kiến Thức) - Sau 5 ngày ngưng ECMO, sức khoẻ của phi công Anh tiếp tục có tiến triển. Hiện tình trạng viêm phổi của bệnh nhân do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm đã chuyển từ dạng mủ sang loãng trong và âm tính.

Sáng nay 8/6, thông tin về sức khỏe của bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, bệnh nhân tiếp tục có tiến triển mới.
Sau 5 ngày cai ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định, tỉnh, nhưng có sốt 38 độ C, sức cơ toàn thân cải thiện dần, 2 chân còn yếu. Tình trạng viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cenocepacia khả quan hơn, đờm chuyển từ dạng mủ sang loãng trong và kết quả cấy đã âm tính.
Phổi bệnh nhân 91 phục hồi gần 60%. Người bệnh được cho ăn qua đường tiêu hóa trở lại, chức năng thận hồi phục, ngưng lọc máu được 12 ngày.
Phi cong Anh on dinh sau 5 ngay cai ECMO, viem phoi kha quan hon
Bệnh nhân phi công đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC. 
Theo các bác sĩ, phi công người Anh đang tập cai dần máy thở, kháng sinh, kháng đông và dinh dưỡng qua tĩnh mạch, tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.
Chuyên gia nhận định, dù sức khỏe của bệnh nhân 91 có tiến triển nhất định, nhưng tiên lượng vẫn còn nặng. Bởi người bệnh còn cần nhiều thời gian để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. Thời gian này, phi công người Anh có thể gặp những đợt nhiễm trùng mới.
Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 82 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18/3- 22/5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO sáng ngày 3/6.

Mời độc giả theo dõi video "Tại sao bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại?". Nguồn: VTC Now.

Liên quan bệnh nhân 91, thông tin từ Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM (1 trong 2 bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân này) đã làm việc với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân.
Kết quả sẽ được thông báo sau 2 tuần, có khả năng công ty sẽ chi trả phí điều trị cho bệnh nhân, trước mắt là giai đoạn tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.
Trước đó, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết tổng chi phí 66 ngày điều trị bệnh nhân 91 khoảng 3 tỉ đồng.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)