Phao cổ cho trẻ khi bơi có nguy cơ gây chết người

Google News

Nhiều bậc cha mẹ sử dụng phao cổ dành cho trẻ nhỏ mà không hề biết nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây chết người.

Phao cổ dành cho trẻ nhỏ được nhiều bậc phụ huynh coi như một công cụ hữu hiệu khi cho trẻ đùa nghịch trong hồ bơi, hay đi du lịch đến các bãi biển. Tuy nhiên, đằng sau những chiếc phao bơi tưởng như "vô cùng tiện lợi" này lại tiềm ẩn nguy cơ gây chết người.
Phao co cho tre khi boi co nguy co gay chet nguoi
 Phao cổ cho trẻ khi bơi có nguy cơ gây chết người.
Theo phó giáo sư Kyrab Quinlan, đến từ Trung tâm y tế Đại học Rush (Mỹ), nguyên thành viên Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, Hội đồng về tai nạn thương tích, bạo lực và phòng ngừa ngộ độc, nói: "Chiếc phao cổ cho trẻ sơ sinh làm tôi sợ chết khiếp. Tôi hy vọng các bậc cha mẹ cũng thấy sợ. Đây là những cái bẫy chết người tiềm ẩn. Để đứa con quý giá của bạn bị "niêm phong" dưới bể bơi với một thiết bị khóa chặt trên cổ quả là đáng sợ".
"Cảm giác như "tách rời khỏi thế giới" khi nổi trong bể nước có thể khiến người lớn thư giãn, nhưng đó không phải là những gì trẻ em muốn hoặc cần – cả về mặt thể chất lẫn tinh thần" – ông Kaylë Burgham, đến từ Hiệp hội Giáo viên bơi lội Anh, cho biết.
Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cũng cảnh báo bất kỳ thiết bị hỗ trợ bơi có không khí có thể gây ra nguy hiểm cho trẻ. Nếu chúng bị xẹp hơi sẽ làm mất đi tính nổi của chúng ngay lập tức.
Ông Francoise Freedman, người sáng lập Birthlight – một tổ chức về giảng dạy bơi lội của Anh khuyến cáo việc sử dụng phao cổ thường xuyên là hết sức rủi ro. Không những chúng là một thiết bị thoải khoa học, tạo một áp lực không tốt lên vùng cổ, kém sự an toàn và thoải mái cho người dùng, nó còn tước đi của trẻ sự tự do di chuyển – vốn có tác động tiêu cực trong thời gian dài.
Và nếu chẳng may chiếc phao cổ bị xì hơi mà bạn không nhận thấy ngay, đứa trẻ - vốn không quen với việc tự di chuyển trong môi trường nước, sẽ hoảng hốt và bị đuối nước. Đó là chưa kể khi xì dần, chiếc phao không những không đủ khả năng giúp trẻ nổi mà còn làm vướng víu nếu muốn ngoi lên mặt nước.
Chưa kể đến việc, nhiều người vẫn vô tư mua phao bán trôi nổi trên thị trường, không nguồn gốc xuất xứ mà không lường trước chúng có khả năng chứa hóa chất độc hại. Chất liệu nhựa làm phao có thể được thêm phụ gia, hóa chất dẻo có độc tố như BBP (gây dị tật), TOCP (ảnh hưởng hệ thần kinh ngoại biên). Khi thường xuyên sử dụng dưới ánh nắng mùa hè, nhiệt độ cao, các chất thôi ra và bám vào tay, cổ… gây hại sức khỏe.
Với những sản phẩm kém chất lượng, nhanh xì hơi khiến khả năng nâng đỡ đầu giảm, áp lực nước, thành phao tỳ vào đốt sống cổ vốn rất non nớt của trẻ có thể dẫn đến dị tật đốt sống.
Trước đó, Văn phòng Thương mại Công bằng Queensland cũng đã thu hồi hai loại phao cổ phổ biến ở Úc. Hai tuần trước, họ tìm thấy hai sản phẩm riêng biệt được bán trên eBay có khả năng làm tăng nguy cơ bị đuối nước nếu không sử dụng đúng cách, hoặc nếu chúng xẹp hơi trong khi sử dụng.
Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Úc cho biết trẻ em không thể bơi có thể bị chết đuối nếu cổ phao không được sử dụng chính xác. Ủy ban này cũng đưa ra hướng dẫn cho cha mẹ và người chăm sóc và rằng họ nên "liên tục theo dõi" các bé khi sử dụng những loại phao đeo cổ như vậy.
Trong khi đó, Học viện Nhi khoa Mỹ thì khuyên phụ huynh nên tránh xa tất cả các thiết bị nổi nói chung dành cho trẻ sơ sinh.
Theo PV/ Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)