Những người tuyệt đối không nên ăn rau cần

Google News

Có những người được khuyến cáo không nên ăn rau cần để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Nhung nguoi tuyet doi khong nen an rau can
 Là loại rau phổ biến nhưng không nên ăn nhiều để dảm bảo sức khỏe.
Rau cần nước còn gọi là cần cơm, cần ống, hương cần, hồ cần..., tên khoa học là Oenanthe javanica (Blume), là một trong những loại rau thông dụng ở nước ta.
Rau cần được biết đến là loại rau cung cấp nhiều dưỡng chất như Vitamin P, C, Abumin, đường, Canxi, Phốt pho, Sắt, Carôtin, Axit hữu cơ... Nghiên cứu dược lý cho thấy, loại rau này có tác dụng giảm ho, chống viêm, long đờm, kháng nấm, hạ huyết áp, giảm đường và mỡ máu.
Theo y học cổ truyền, rau cần có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bình can, thanh nhiệt, trừ phong lợi thấp, giảm áp suất máu… Rau cần đặc biệt có tác dụng trong giảm ho, chống viêm, long đờm. Tất cả các bộ phận của cây rau từ rễ, thân và lá đều có tác dụng chữa bệnh.
Loại rau này cung cấp nhiều chất xơ nên rau cần có tác dụng loại trừ các chất thải có độc trong hệ tiêu hóa. Ngoài ra, rau cần cũng rất tốt cho người thiếu máu, mất ngủ, bà bầu giai đoạn cuối thai kỳ. Hương thơm của rau cần còn kích thích và lưu thông các tuyến mồ hôi, giảm huyết áp.
Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn rau cần. Dưới đây là nhóm người mà chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn rau cần để tránh mang họa:
Phụ nữ đang thời kỳ kinh nguyệt
Những phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt không nên ăn rau cần. Bởi thời gian này cần giữ cho máu trong cơ thể ở trạng thái nóng ấm. Nếu ăn những thực phẩm lạnh, có tính hàn như rau cần, máu sẽ bị kích thích và thay đổi về nhiệt độ, làm máu lưu thông không tốt, gây nên hiện tượng đau bụng kinh.
Người mắc bệnh da liễu
Theo các chuyên gia, những người có tiền sử mắc các bệnh về da liễu như: Vảy nến, dị ứng, tỳ vị hư, ngứa ngáy không nên ăn nhiều rau cần. Bởi thành phần của loại rau này có chứa arachidon – một dạng chất xúc tác gây ra phản ứng viêm tấy khiến các bệnh về da liễu lâu khỏi hơn.
Người huyết áp thấp
Với đặc tính thanh nhiệt, hạ huyết áp thì rau cần được khuyến cáo không sử dụng cho người bị bệnh huyết áp thấp để tránh bệnh thêm trầm trọng. Ngược lại, rau cần có lợi có người huyết áp cao.
Người bụng dạ yếu
Rau cần và các loại rau trồng dưới nước dễ bị nhiễm ấu trùng các loài giun, sán lá ruột. Người ăn phải các loại cây thủy sinh có chứa các nang trùng này chưa nấu chín kỹ sẽ nhiễm sán.
Ngoài ra, nếu được trồng trong môi trường ô nhiễm các loại rau này có khả năng bị nhiễm chất độc hại, người bụng dạ yếu ăn vào có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa.
Vì vậy, khi sử dụng rau cần hãy rửa rau thật sạch dưới vòi nước chảy, đồng thời nấu chín để đảm bảo vệ sinh.
Theo Minh Khôi/Đời sống pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)