Nguyên nhân tăng cân vào mùa đông chắc chắn chị em vẫn chưa biết

Google News

Dưới đây là 6 nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng cân mất kiểm soát vào mùa đông mà nhiều chị em phụ nữ thường mắc phải.

Vào mùa đông, do thời tiết lạnh và hanh khô nên mọi người thường có xu hướng ăn nhiều hơn để giữ ấm cho cơ thể.
Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 6 nguyên nhân phổ biến khiến chị em dễ tăng cân vào mùa đông; từ đó bạn có thể tìm ra được cách khắc phục tốt nhất cho bản thân.
Cơ thể "thèm" chất béo
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, vào mùa đông cơ thể sẽ "khát khao" thức ăn béo. Bởi vì, lớp chất béo trong cơ thể có thể giúp bạn ấm áp hơn. Do đó, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy thèm đồ ăn vặt nhiều lần trong ngày.
Lười vận động
Thời tiết lạnh vào mùa đông có thể khiến nhiều người ngại ra ngoài trời để chạy bộ, tập thể dục. Vì vậy, nếu không biết kiềm chế thói quen ăn uống để bù đắp cho việc lười vận động thì bạn có thể bị dư thừa calo, dẫn đến tăng cân nhiều hơn.
Nguyen nhan tang can vao mua dong chac chan chi em van chua biet
Trầm cảm vào mùa đông diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng -Ảnh minh họa: Internet 
Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Cơ thể con người rất cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên vào mùa đông, ánh sáng mặt trời thường rất yếu. Hơn nữa do thời tiết lạnh nên mọi người sẽ ít đi ra ngoài và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng.
Vitamin D làm giảm khả năng phân hủy chất béo và kích hoạt quá trình lưu giữ chất béo trong cơ thể. Điều này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng dù có duy trì chế độ ăn uống hợp lý đi chăng nữa.
Ăn nhiều khi căng thẳng, mệt mỏi
Tiết trời mùa đông lạnh giá cùng không khí ẩm thấp sẽ khiến con người luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí là rất căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, chị em sẽ ăn nhiều hơn để giải tỏa tâm trạng.
Không những vậy, các loại thực phẩm mà bạn ăn vào mùa đông thường chứa nhiều calo hơn bình thường để giữ nhiệt cho cơ thể tốt nhất.
Nguyen nhan tang can vao mua dong chac chan chi em van chua biet-Hinh-2
Thời tiết vào mùa đông sẽ khiến chị em ăn nhiều hơn để giải tóa tâm trạng - Ảnh minh họa: Internet 
Ngủ quá nhiều
Do trời lạnh nên mọi người thường có xu hướng ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, khi ngủ quá nhiều thì đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị rối loạn. Đồng thời làm giảm lượng hormone leptin trong cơ thể.
Nhưng thực chất, đây lại là loại hormone có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn, kiểm soát quá trình trao đổi chất và làm tiêu hao mỡ thừa. Vì thế, nếu bạn ngủ quá nhiều thì cân nặng sẽ tăng rất nhanh.
Theo Mai Trang/ PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)