Nguyên nhân bất ngờ về tình dục khiến ung thư miệng tăng nhanh

Google News

Theo thông báo từ một chiến dịch nâng cao nhận thức mới của Tổ chức Sức khỏe Răng miệng phi lợi nhuận có trụ sở tại Vương quốc Anh, tỷ lệ ung thư miệng đã tăng hơn gấp đôi trong một thế hệ qua.

Nguyen nhan bat ngo ve tinh duc khien ung thu mieng tang nhanh
Số bệnh nhân ung thư khoang miệng đang ở mức đáng báo động trên toàn thế giới.
Trong 20 năm qua, các chẩn đoán ung thư miệng đã tăng vọt 135% ở Anh. Chỉ riêng năm 2018, bảy người chết mỗi ngày vì căn bệnh này trong tổng số 8.337 bệnh nhân ở Anh và Bắc Ireland.
Tỷ lệ này tại Mỹ cũng tương đương khi theo số liệu thống kê của tổ chức Ung thư miệng (OHF), có khoảng 54.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư miệng hoặc vòm họng (bao gồm thanh quản) mỗi năm, với ít nhất một bệnh nhân tử vong mỗi giờ/ngày, gây ra khoảng 13.500 ca tử vong mỗi năm.
Nhóm vận động về vệ sinh cảnh báo mọi người nên biết về nguyên nhân gây ung thư miệng: chủ yếu là virut papilloma ở người (HPV) lây truyền qua đường tình dục và do uống rượu, hút thuốc.
Tiến sĩ Nigel Carter, giám đốc điều hành của OHF, cho Daily Mail biết, trong khi hầu hết các bệnh ung thư khác đang giảm, các trường hợp ung thư miệng tiếp tục gia tăng ở mức đáng báo động.
Ông nói thêm rằng, virus HPV được coi là một yếu tố gây ung thư mới phổ biến so với các nguyên nhân truyền thống như hút thuốc và uống rượu. Theo báo cáo của họ, HPV gây ra ước tính 73% bệnh ung thư miệng, vòm họng.
Và đây cũng không phải là lần đầu tiên các bệnh lây lan qua đường tình dục (STI) được biết đến có nhiều khả năng dẫn đến ung thư.
Theo báo cáo của OHF, ngoài nguy cơ đến từ quan hệ tình dục, nếu sử dụng đồ uống có cồn trên 10 lần mỗi tuần sẽ gây ra khoảng 33% chẩn đoán ung thư. Hút thuốc liên quan tới khoảng 17% các trường hợp, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh khác lên 91%.
Ở Mỹ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với các căn bệnh ung thư thuộc khoang miệng là khoảng 57%. Nhưng những người thoát khỏi lưỡi hái của căn bệnh này có thể phải sống phần còn lại của cuộc đời mà không có lưỡi hoặc hàm.
Carter gọi bệnh ung thư khoang miệng là một căn bệnh tàn khốc. “Nó làm méo mó cách phát âm, khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn và thường làm thay đổi ngoại hình của một con người”, ông nói.
Theo H.K/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)