Mua trứng nên chọn quả to hay nhỏ?

Google News

Nhiều người thắc mắc, nên mua trứng quả to hay quả nhỏ thì ngon và bổ dưỡng hơn. Một số người cho rằng trứng gà nhỏ là gà ta, nuôi thả vườn nên sẽ ngon, tốt hơn nhiều so với trứng gà to, nuôi công nghiệp. Vậy loại trứng nào bạn mới nên chọn?
 
 

Nên chọn quả trứng to hay nhỏ?
Theo quan điểm của chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của quả trứng lớn và nhỏ không có sự khác biệt nhiều, dù là của gà nuôi công nghiệp hay gà thả vườn. Người ta lý giải, vì có một số thành phần dinh dưỡng đã có cố định trong trứng rồi nên về dưỡng chất là không khác biệt. Chỉ có một chút khác về hương vị như trứng gà ta, quả nhỏ thì có mùi thơm hơn, lòng đỏ nhiều, lòng trắng mỏng. Còn trứng gà to loại nuôi công nghiệp lòng đỏ bé còn lòng trắng dày.
Xét về mặt kinh tế, trong mỗi quả trứng thì lòng đỏ và trắng cũng cố định. Nếu mua trứng với cùng một giá thì rõ ràng quả trứng to nặng hơn thì lòng đỏ và trắng của nó cũng sẽ nhiều hơn quả nhỏ. Như vậy, mua quả to hẳn là lời hơn mua quả nhỏ rồi.
Sự khác biệt lớn nhất giữa trứng được nuôi công nghiệp và gà thả là thức ăn nuôi gà. Gà nuôi thả chủ yếu ăn rau cỏ, ngô, lúa, sâu bọ nên màu của lòng đỏ trứng lúc nào cũng đậm hơn trứng gà công nghiệp. Hương vị của trứng gà ta cũng thơm hơn.
Như vậy có thể khẳng định, dù là trứng to hay nhỏ thì về mặt dinh dưỡng không có sự khác biệt. Có chăng chỉ là có chút khác nhau về hương vị, màu sắc của lòng đỏ. Do đó, khi mua trứng, bạn chỉ cần mua theo sở thích là được.
Thực tế tốt nhất bạn nên chọn những quả trứng có kích thước vừa phải, không quá lớn, không quá nhỏ và khi mua trứng bạn cũng nên quan sát bề mặt của trứng. Xem trứng có đốm đen không. Nếu trên vỏ trứng có quá nhiều đốm đen có nghĩa là thời gian bảo quản của nó đã tương đối lâu không nên mua. Nói chung trứng tươi không có đốm đen, trừ trường hợp đặc biệt.
Mua trung nen chon qua to hay nho?
 
Mẹo chọn trứng cút ngon không bị hỏng bằng cách nhúng nước
Cách chọn trứng cút ngon rất đơn giản, đâu tiên chuẩn bị một ly đầy nước, bỏ trứng vào và đợi vài giây. Nếu trứng nằm ở đáy ly nước theo chiều ngang, quả trứng vẫn còn tươi. Nếu trứng cũng ở đáy ly nhưng theo chiều dọc, nghĩa là bạn nên ăn quả trứng này càng sớm càng tốt.
Còn nếu nó nổi lên, đã đến lúc bạn cho quả trứng ấy vào sọt rác rồi. Lí do là bởi trứng tươi có ít không khí trong trứng, sẽ chìm xuống đáy, trứng đã cũ sẽ có thời gian cho không khí thâm nhập vào vỏ, chúng sẽ dễ dàng nổi lên trên ly nước. Một số mẹo chọn trứng cút ngon không bị ung khác.
+ Lắc trứng: Đây không phải trò đùa đâu mà tất cả những gì bạn cần làm chỉ là để quả trứng gần tai và lắc. Nếu không có bất kì âm thanh nào phát ra nghĩa là trứng còn tươi, nếu có âm thanh giống như tiếng chất lỏng chảy, nghĩa là trứng đã cũ.
+ Soi trứng: Đặt trứng cạnh đèn pin hoặc đèn điện, bạn sẽ phát hiện trứng còn dùng được hay không. Theo bức ảnh dưới đây, quả trứng thứ nhất còn mới (ít không khí, lòng đỏ có thể nhìn thấy), quả trứng thứ hai đã hơi cũ (không khí nhiều hơn, lòng đỏ sậm màu hơn), quả trứng thứ ba đã để quá lâu (lòng đỏ rất sậm màu) và quả trứng cuối cùng đã hoàn toàn hỏng (lòng đỏ trộn lẫn, không còn nguyên vẹn)
+ Đập trứng: Đập quả trứng ra đĩa và kiểm tra. Nếu lòng đỏ nhô cao, có màu vàng hay da cam, lòng trắng không lan rộng nhiều tức là trứng còn tươi. Nếu lòng đỏ phẳng, lòng trắng dễ lan rộng tức là quả trứng không tươi lắm. Còn với quả trứng đã hỏng, bạn chỉ cần đập ra là mùi trứng thối đặc trưng sẽ bốc lên ngay lập tức.
Theo Mộc/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)