Một phụ nữ suýt chết vì mang thai lần thứ 6

Google News

Nữ bệnh nhân 29 tuổi ở TP.HCM bất ngờ bị xuất huyết ồ ạt do khối thai mới hình thành ngay trên vết sẹo mổ cũ.

Ngày 20/5, BV Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, vừa mổ cấp cứu khẩn cho một thai phụ (29 tuổi, ngụ TP.HCM), lấy khối thai bám vào sẹo mổ cũ của bệnh nhân.
Thai phụ được đưa tới viện trong tình trạng xuất huyết âm đạo ồ ạt, mất khoảng 1 lít máu, da xanh, mạch nhanh.
Khai thác tiểu sử, bệnh nhân đã có 5 lần sinh nở với 6 đứa con (1 lần mang song thai và mổ đẻ). Gần 2 tháng trước, người này phát hiện có thai nhưng không đi khám.
Khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện, bác sĩ siêu âm kiểm tra phát hiện một túi thai 6 tuần tuổi bám ngay vào vị trí sẹo mổ cũ. Bác sĩ lập tức chuyển bệnh nhân vào phòng mổ can thiệp lấy khối thai để bảo vệ tính mạng cho người mẹ.
Theo các bác sĩ, thai bám sẹo mổ cũ là tình trạng thai làm tổ tại vị trí đã được mổ trước đây trên cơ tử cung người mẹ. Thai thường không thể phát triển hoặc phát triển thành nhau cài răng lược, là tình trạng rất nguy hiểm trong sản khoa.
Mot phu nu suyt chet vi mang thai lan thu 6
Bác sĩ thực hiện mổ lấy thai để cứu người phụ nữ. Ảnh:BSCC 
Các chuyên gia khuyến cáo, thai phụ đã từng mổ lấy thai cần đi khám ngay khi trễ kinh, đặc biệt có tình trạng ra huyết âm đạo dù rất ít. Khi nghi ngờ thai bám sẹo mổ cũ, bác sĩ sẽ lấy khối thai ra nhằm bảo vệ tính mạng cho người mẹ với các kỹ thuật như hủy thai, hút thai, mổ nội soi hay mổ hở...
Bên cạnh đó bệnh nhân nên đến cơ sở y tế lớn để có thể thực hiện những kĩ thuật phức tạp cũng như có sẵn nguồn máu dự trữ đề phòng trường hợp mất máu nhiều.
Theo Trúc Chi/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)