Luộc gà để bụng hướng lên trên hay xuống dưới để da bóng vàng?

Google News

Khi luộc gà vịt phải đặt bụng gà vịt hướng lên trên, hay quay xuống dưới thì da gà mới được bóng vàng, giòn ngon như nhà hàng?

Nhiều người luộc gà vịt, gia cầm nhưng thịt và nước luộc gà không thơm, còn cho rằng khi luộc phải đặt bụng gà vịt hướng lên trên, hay quay xuống dưới thì da gà mới được bóng vàng, giòn ngon như nhà hàng.
Luộc gà vịt để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước ngập con gà

Thịt gà vịt, ngan, gia cầm... thường có mùi hôi đặc trưng. Việc luộc gà vịt, gia cầm rất đơn giản, nhưng để luộc gà vịt gia cầm ngon thì không phải ai cũng biết làm. Cách luộc như sau:

Nguyên liệu

- 1 con vịt/gà

- Gừng tươi 1 củ, hành khô 1 – 2 củ, sả 1 – 2 nhánh, hành lá, mùi tàu, muối, tiêu, chanh, dấm…

Luoc ga de bung huong len tren hay xuong duoi de da bong vang?

Thịt gà vịt luộc ngon cần cho thêm vài nguyên liệu nữa. Ảnh minh họa.

Cách khử mùi hôi

Sơ chế sạch gà/vịt, cắt bỏ sạch tuyến nhờn ở đuôi gia cầm kẻo sót một chút chất nhờn cũng làm thịt gà/vịt gia cầm và nước luộc có mùi hôi, khó ăn.

Dùng muối, tiêu, gừng đập giập (có rượu trắng thì cho thêm vào) xoa bóp mình gà/vịt, rồi để ngâm ít phút, sau đó rửa sạch, để ráo và xếp vào nồi luộc.

Cách luộc

Chọn nồi luộc chứa đủ con gà (lưu ý chọn nồi luộc gà phù hợp, bởi nồi bé thì khó lật gà còn làm rách nứt da, chỗ đen chỗ trắng không đẹp mắt, nồi to thì tốn thời gian luộc gà). Lưu ý là khi luộc gà phải để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước vào nồi sao cho vừa ngập cả con gà.

Luộc gà/vịt muốn thơm ngon phải chuẩn bị thêm một số nguyên liệu cho vào luộc cùng:

- Dùng 1 củ gừng tươi, 1/2 thì đập giập, 1/2 đem nướng thơm vàng.

- Hành khô cắt chân cũng nướng thơm vàng rồi bóc lớp vỏ hành cháy sém, đập giập.

- Sả rửa sạch, cắt bớt phần lá già, đập giập.

Cho sả đập giập lót dưới đáy nồi. Thêm gừng tươi đập và chút muối vào nồi luộc cùng gà/vịt từ lúc nước lạnh. Khi nồi luộc gà/vịt gần sôi lại thì thả gừng nướng, hành nướng vào tươi đập giập vào luộc cùng.

Nước sôi thì hạ nhỏ lửa, om thêm khoảng 15-20 phút thì lấy đầu đũa xiên vào thân gà/vịt, nếu thấy chảy ra nước đỏ thì đun thêm ít phút nữa cho thịt chín hẳn.

Vớt gà/vịt ra để nguội hãy chặt thành từng miếng vừa ăn, xếp ra đĩa. Chần vài đầu hành trắng trang trí đĩa thịt gà và sau đó ăn kèm rất ngọt.

Nồi nước luộc gà/vịt còn gọi là nước dùng lúc này rất thơm và ngon ngọt. Nếu dùng uống thì thả thêm vài cọng hành, chút muối sẽ thơm ngon, đậm đà hơn. Hoặc nấu canh, ninh măng tiết, hay làm nước dùng chan bún… rất ngon miệng.

Lưu ý nếu là gà, vịt, ngan luộc (hoặc ninh) để nấu bún, phở thì cần nhớ cho gừng nướng, hành nướng vào nồi nước dùng để dậy mùi thơm.

Luoc ga de bung huong len tren hay xuong duoi de da bong vang?-Hinh-2

Luộc gà cúng muốn đẹp nên buộc tạo dáng trước rồi hãy cho vào nồi. Ảnh minh họa.

Cách luộc gà cúng ngon

Nguyên liệu

- 1 con gà tơ 1,5 - 2kg

- Hành lá:50g, hành tím 200g, gừng 300g, nghệ tươi 2 củ.

Cách làm

Nướng gừng, hành cho thơm cho vào nồi nước luộc.

Lột vỏ hành tím, rửa sạch rồi thả vào nồi nước (1 lít nước cho 20g hành), với 1 muỗng cà phê muối giúp nước luộc gà thơm ngon đậm đà.

Đặt con gà nằm nghiêng trong nồi nước lạnh, đầu ngửa ra phía lưng, chân quặp phía sau bụng, hai cánh co tự nhiên (nên buộc cánh tạo dáng cho gà trước khi bỏ vào nồi luộc).

Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà (không cho gà vào nước nóng vì da gà sẽ co lại, dễ bị nứt, rách).

Trước khi nước sôi cho vào 1 củ gừng tươi đập giập vào nồi nước luộc gà. Vừa luộc gà vừa canh, nước luộc gần sôi thì hạ lửa cho nó chỉ sôi lăn tăn (không để sôi bung lên), vừa đun vừa hớt bỏ bọt (khoảng 8-10 phút).

Quá trình luộc cần lật đều hai bên để gà không bị vẹo, lệch.

Tùy gà to hay nhỏ mà tăng, hay giảm thời gian luộc cho phù hợp.

Nếu là gà non thì luộc tiếp khoảng 5 phút.

Nếu là gà to trưởng thành và luộc trước cúng sau ăn thì để thêm khoảng 10 phút, rồi dùng đầu đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu đỏ là đã thịt đã chín thì tắt bếp, đậy vung om thêm 5-10 phút.

Muốn gà cúng xong khi ăn có lớp da giòn thì vớt ra thả ngay vào thau nước đá (không có nước đá thì dùng nước lọc sạch) ngâm hoàn toàn trong nước lạnh 15 – 20 phút đến nguội hẳn - đây là khâu quyết định độ giòn dai của da gà.

- Muốn da gà vàng, bóng đẹp thì nghiền nhuyễn nghệ, xào với mỡ gà, hành tím và tỏi băm rồi quét lên da gà sẽ có mùi thơm và màu vàng ươm đẹp mắt cho con gà cúng. Dân gian hay trang trí gà cúng bằng bông hoa hồng khi bày ra đĩa, hoặc trang trí với đầu hành trắng tỉa hoa.

Nước dùng gà để nấu cháo, trộn gỏi bắp cải trắng, cà rốt ăn kèm với thịt gà luộc. Hoặc dùng món gà luộc chấm muối tiêu chanh, hoặc nước chấm.

Lưu ý khi luộc gà

- Gà tơ, gà nhỏ (và vịt, ngan) đun sôi 10 phút, tắt bếp và nguyên con trong nồi nước nóng om 15 phút thì vớt ra chặt.

- Nếu luộc nửa con gà/vịt hãy rút thời gian luộc còn 7 phút, và om nguyên con trong nồi 10 phút.

- Nếu luộc gà mà không đổ ngập nước thì quá trình luộc và om nhớ trở con gà vài lần, và dùng đũa thăm cho thịt chín hẳn.

- Nếu luộc con gà quá to, hoặc quá dầy mình, chặt ra bên trong còn hơi đỏ thì gắp các miếng thịt đỏ vào đĩa rộng vành, bọc màng thực phẩm cho vào lò vi sóng quay ở chế độ rã đông ít phút là thịt sẽ chín đều.

Theo Ngọc Hà/Giadinh.net.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)