Liên tiếp các ca tử vong do “dao kéo”, những lưu ý chắc chắn bạn cần biết

Google News

Gần đây, liên tiếp các vụ việc bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ đã khiến không ít người hoang mang về độ an toàn của phương pháp làm đẹp vốn mang nhiều rủi ro này.

Ở thời điểm hiện tại, phẫu thuật thẩm mỹ vốn không còn là khái niệm quá đỗi xa lạ. Không riêng gì chị em phụ nữ, ngay cả cánh mày râu cũng chẳng ngại tìm tới phương pháp làm đẹp này để cải thiện diện mạo. Tuy nhiên, cũng chính bởi phẫu thuật thẩm mỹ đã quá phổ biến nên nhiều người có suy nghĩ chủ quan khi tìm tới phương pháp làm đẹp này.
Phải khẳng định rằng, phẫu thuật thẩm mỹ ra đời đã giúp không ít người đổi đời nhan sắc, có được một cuộc sống hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít người đã phải đánh đổi cả mạng sống với hy vọng được đẹp lên phần nào.
Lien tiep cac ca tu vong do “dao keo”, nhung luu y chac chan ban can biet
Phẫu thuật thẩm mỹ ở thời điểm hiện tại đã trở nên quá đỗi quen thuộc, làm phương pháp làm đẹp phổ biến với hầu hết mọi người không kể giới tính, tuổi tác. 
Những năm gần đây, người ta đã chứng kiến không ít trường hợp tử vong trong hoặc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Cách đây không lâu, câu chuyện người phụ nữ Việt kiều 59 tuổi tử vong sau khi căng da mặt tại Thẩm mỹ viện Kangnam đã gây chấn động dư luận. Vụ việc còn chưa hạ nhiệt thì ngay mới đây, trên mạng xã hội, người ta lại truyền tai nhau sự việc một phụ nữ tử vong sau khi phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS (phường 12, Quận 10, TP.HCM).
Cụ thể, sau khi phẫu thuật đặt túi ngực qua đường nách, bệnh nhân này vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. Nhưng 5 giờ sau đó, bệnh nhân có biểu hiện ngưng tim, ngưng thở và tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân. Cách đây hơn 1 năm, cũng tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS, một phụ nữ đã qua đời sau gần 5 tháng điều trị vì tai biến khi phẫu thuật gọt cằm.
Lien tiep cac ca tu vong do “dao keo”, nhung luu y chac chan ban can biet-Hinh-2
Cho tới nay, đã có 2 trường hợp tử vong sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS. 
Liên tiếp các ca tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ hẳn đã khiến không ít người ngỡ ngàng, đồng thời hoang mang về độ an toàn của phương pháp này đối với sức khoẻ, tính mạng con người. Tất nhiên hoang mang là có, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng người ta sẽ thôi tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện diện mạo cho thêm phần hoàn hảo. Vậy phải làm sao để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi phẫu thuật thẩm mỹ?
Lien tiep cac ca tu vong do “dao keo”, nhung luu y chac chan ban can biet-Hinh-3
Các cô gái cần hiểu rõ về thể trạng của bản thân trước khi quyết định "dao kéo". 
Câu trả lời đầu tiên, quan trọng hơn cả là hiểu rõ về thể trạng của bản thân, bên cạnh những điều mà ai cũng rõ như tìm tới địa chỉ thẩm mỹ an toàn, bác sĩ có tay nghề cao,... Cụ thể, không phải ai cũng có đủ điều kiện về mặt sức khỏe để đáp ứng được những yêu cầu cho một ca thẩm mỹ an toàn. Do đó, bạn nhất định phải tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Đồng thời, hãy đừng quên cung cấp bảng kết quả khám sức khỏe cho bác sĩ thẩm mỹ để được tư vấn cụ thể xem có nên hay không nên thực hiện ca phẫu thuật. Trong đó, những đối tượng dưới đây chắc chắn nên đặc biệt lưu ý và cẩn thận khi tìm tới phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ:
- Những người mắc bệnh cao huyết áp hay các bệnh về tim mạch: Đây là những nhóm người đầu tiên cần đặc biệt cẩn trọng khi tìm tới phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ có xâm lấn bởi khả năng xảy ra rủi ro cao. Với những người bị cao huyết áp hay mắc bệnh tim mạch, việc phẫu thuật thẩm mỹ sẽ gây ra cảm giác lo lắng, hồi hộp, dẫn tới những cơn đau sau phẫu thuật, thậm chí nguy hiểm hơn có thể dẫn tới đột quỵ, tử vong nếu huyết áp tăng cao.
Lien tiep cac ca tu vong do “dao keo”, nhung luu y chac chan ban can biet-Hinh-4
Những người mắc bệnh tiểu đường nên hỏi trước ý kiến bác sĩ trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ. 
- Những người mắc bệnh tiểu đường: Được biết, những người mắc bệnh tiểu đường thường có hệ thống miễn dịch kém, khi phẫu thuật thẩm mỹ sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng nhiễm trùng vết mổ, lâu ngày có thể gây hoại tử. Chưa kể tới, trước phẫu thuật thẩm mỹ, người bệnh cần phải nhịn đói, dẫn tới hạ đường huyết, gây nguy hiểm tới tính mạng.
- Những người mắc chứng thiếu máu, rối loạn đông máu: Vì trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ, tình trạng mất máu là điều khó tránh khỏi. Đối với những người vốn thiếu máu, việc mất máu quá nhiều có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Tương tự với những người mắc chứng rối loạn đông máu, việc máu khó đông trong quá trình phẫu thuật cũng có thể trở thành nguyên nhân gây tử vong. Do đó, nếu mắc một trong hai chứng bệnh này, các cô gái hãy tham khảo qua ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, điều trị bệnh ổn định trước khi tiến hành thẩm mỹ.
- Người có chức năng gan, thận kém: Những người có chức năng gan, thận kém cũng nên đặc biệt lưu ý trước khi quyết định “dao kéo” để tránh gặp phải những biến chứng nghiêm trọng. Cụ thể, gan vốn mang chức năng giải độc trong cơ thể, còn thận làm chức năng lọc máu và các chất thải. Khi một trong hai bộ phận này không thể thực hiện đầy đủ chức năng của nó, tình trạng dị ứng, viêm nhiễm là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị khó thở, tức ngực hay thậm chí là những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nữa.
- Những người từng phẫu thuật thẩm mỹ thất bại nhiều lần: Những người từng trải qua nhiều lần “dao kéo” thường có thể trạng kém hơn so với những người khỏe mạnh, chưa từng phẫu thuật thẩm mỹ. Chưa kể tới, những người này thường có xu hướng mắc chứng rối loạn tâm lý vì không hài lòng về diện mạo của bản thân. Việc liên tục tìm tới “dao kéo”, hay gọi ngắn là lạm dụng dao kéo sẽ dễ gây ra các biến chứng, ảnh hưởng trực tiếp tới diện mạo và sức khỏe.
Lien tiep cac ca tu vong do “dao keo”, nhung luu y chac chan ban can biet-Hinh-5
Nữ ca sĩ Han Mi Ok của Hàn Quốc chính là minh chứng rõ ràng nhất cho hậu quả của việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ. 
- Những người mắc bệnh tâm lý, điển hình như trầm cảm: Những người không có trạng thái tâm lý ổn định, luôn kỳ vọng một cách thiếu thực tế vào phẫu thuật thẩm mỹ, bất chấp những rủi ro có thể xảy ra nên hạn chế tìm tới phương pháp làm đẹp này. Bởi việc không hài lòng về kết quả “dao kéo” có thể khiến tình trạng tâm lý trở nên tồi tệ hơn, với những người mắc chứng trầm cảm có thể dẫn tới những quyết định, hành động tiêu cực.
Ngoài ra, những người cao tuổi, phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tuyệt đối tránh xa phẫu thuật thẩm mỹ để bảo toàn sức khỏe.
Phụ nữ mang thai tốt hơn cả nên tránh xa phẫu thuật thẩm mỹ để bảo toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.
Theo Bảo Hân (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

>> xem thêm

Bình luận(0)