Làm dâu “giùm” con gái

Google News

Tôi nghĩ, lỡ may bên nhà chồng con gái có việc mà chị ốm hay bận công chuyện thì con gái biết xoay xở ra sao, vì từ trước đến giờ mọi việc đều lo liệu tươm tất nhờ sự trợ giúp của mẹ.

Đã lâu ngày tôi mới ghé nhà chị đồng nghiệp cũ chơi dù ở cách nhau có mấy dãy phố. Đang ngồi trò chuyện, định rủ nhau đi mua quần áo thì chị nhận được điện thoại của con gái. Nghe xong chị bảo tôi: “Hẹn em hôm khác nhé, giờ chị phải đi chợ, ngày mai bên nhà chồng cái Thanh có đám giỗ”.
Tôi ngạc nhiên hỏi: “Đi phong bì là được rồi cần gì mua lễ cho cầu kì hả chị”. Chị cười giải thích: “Chị đi mua đồ về làm cỗ giúp nó, chứ nó không biết làm”. Rồi chị kể, mình phải lên thực đơn rồi đi chợ mua đầy đủ nguyên liệu về sơ chế, món nào nấu được thì nấu luôn. Ngày mai, con gái lái xe qua chở về nhà chồng dọn lên mâm là xong. 
Con gái chị mới lấy chồng gần nửa năm, làm dâu một gia đình giàu có. Ngày đám cưới, ai cũng tấm tắc khen cô dâu xinh đẹp, xứng đôi vừa lứa với chú rể, riêng chị có nỗi lo riêng.
Chị tâm sự, con gái từ nhỏ đến giờ chỉ biết ăn và học, không đụng tay vào việc gì. Giờ lại về làm dâu một gia đình tứ đại đồng đường, bao nhiêu việc phải gánh vác, chị sợ con kham không nổi. Thay vì tìm cách cầm tay chỉ việc cho con, chị lại đích thân làm thay con phận sự ở nhà chồng.
Mẹ chồng con gái khá cầu kì và kĩ tính. Ngay hôm đám hỏi, bên thông gia đã ướm lời giao hết trách nhiệm cho con dâu từ quán xuyến việc nhà đến lo cúng quảy giỗ chạp. Lúc đầu, con gái chị chủ quan cứ nghĩ chỉ cần thuê dịch vụ là xong, nào ngờ, mẹ chồng yêu cầu phải tự nấu, đành phải cầu cứu mẹ ruột.
Hôm nào nhà bên đó có việc, chị đều phải tất bật chợ búa nấu nướng giùm con gái. Chị sợ người ta chê con mình vụng, thôi thì “con dại cái mang”. Nhà thông gia cũng biết nhưng việc vàn trôi chảy nên cũng chẳng phàn nàn, chỉ khổ thân chị.
Chẳng riêng gì chuyện lo giùm đám cỗ mà tất tần tật việc gì mẹ chồng giao, con gái đều khoán thẳng cho mẹ đẻ. Nhớ hồi tết, biết không thể tự mình dọn dẹp nhà cửa rộng thênh thang nên con gái chị muốn thuê dịch vụ vệ sinh. Nhưng mẹ chồng cảnh báo: “Làm thế nào thì làm nhưng phải sạch sẽ gọn gàng, không mất mát đồ đạc trong nhà”.
Con gái bận đi làm, thế là chị phải qua nhà thông gia chỉ đạo đội vệ sinh làm việc đồng thời canh chừng nhà cửa suốt hai ngày. Sắm sửa đồ tết cho nhà chồng con gái cũng một tay chị tính toán lo liệu.
Nhà người ta không đơn giản như nhà chị, nhìn vào danh sách liệt kê mẹ chồng đưa cho con gái, chị cũng hoa mắt chóng mặt. Mất gần một tuần, đi chợ không biết bao nhiêu lần, chị mới hoàn thành việc chuẩn bị tết cho nhà bên đó.
Mấy ngày lễ, đích thân chị phải đi chọn quà cho con gái tặng mẹ chồng sao cho phù hợp, sợ con vụng về lại mất lòng. Chị bảo, nhiều lúc tủi thân lắm, ngày lễ, con gái gọi điện chẳng chúc mừng mẹ được nửa lời mà chỉ biết thúc giục: “Mẹ mua được quà chưa, xem thứ gì đắt một tí, bên ấy mà chê là con mệt lắm”.
Lam dau “gium” con gai
Thay vì tập dần cho con biết quán xuyến, chị lại đích thân làm thay con phận sự ở nhà chồng. Ảnh minh hoạ 
Mỗi lần con gái cùng nhà chồng về thăm quê, chị cũng phải lo liệu đủ thứ từ đồ lễ thắp nhang cho ông bà đến quà cáp cho họ hàng bà con làng xóm. Tôi khuyên chị nên để con gái tập dần mà lo liệu việc nhà chồng chứ chị đâu gánh vác thay mãi được. Chị cười xoà: “Mình nghỉ hưu nên cũng rảnh, giúp con được ngày nào thì hay ngày đó”.
Tôi nghĩ, lỡ may bên nhà chồng con gái có việc mà chị ốm hay bận công chuyện thì con gái biết xoay xở ra sao khi từ trước đến giờ mọi việc đều lo liệu tươm tất nhờ sự trợ giúp của mẹ. Nếu để con tự làm, có thể nhà chồng sẽ khó chịu một thời gian nhưng rồi sẽ quen, chứ chị cứ giúp con hoàn thành nghĩa vụ cho hoàn hảo trong mắt họ như thế rồi mai này biết phải làm sao, vì chị đâu ở bên con mãi được.
Theo Phunuonline

>> xem thêm

Bình luận(0)