Không ngờ đỗ xanh lại có lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc này

Google News

(Kiến Thức) - Đỗ xanh được dùng làm rất nhiều món như nấu canh, chè, làm bánh, làm miến, làm thực phẩm ngũ cốc dinh dưỡng. Tuy nhiên, ít ai ngờ đỗ xanh lại có tác dụng như thần dược cho sức khỏe.

Đỗ xanh có nhiều chất chống oxy hoá và dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể: chất xơ, protein, axit béo omega-3, các vitamin E, vitamin nhóm B, C, tiền vitamin K, acid folic và các khoáng chất Ca, Mg, K, Na, Zn, sắt, flavonoid và carotenoid.
Khong ngo do xanh lai co loi ich suc khoe dang kinh ngac nay
 
1. Giảm huyết áp
Đỗ xanh được khẳng định là có khả năng hạn chế sự khởi phát của các bệnh tim mạch và huyết áp cao. Các chất chiết xuất từ đỗ xanh đã được chứng minh là làm giảm mức huyết áp tâm thu vì các đặc tính chống tăng huyết áp của đỗ xanh hỗ trợ trong việc giảm hẹp các mạch máu khiến huyết áp tăng vọt.
2. Tăng cường khả năng miễn dịch
Đỗ xanh rất giàu phytonutrients, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nó hỗ trợ cải thiện khả năng miễn dịch và chống lại vi khuẩn có hại, cảm lạnh, vi rút, kích thích, phát ban,... Thực phẩm này cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể bạn khỏi các yếu tố gây bệnh.
3. Giảm các bệnh tim mạch
Các nghiên cứu về tác dụng của đỗ xanh trong việc cải thiện sức khỏe tim đã khẳng định rằng, việc ăn thường xuyên và có kiểm soát các loại đậu/đỗ có thể làm giảm mức cholesterol xấu. Nó hỗ trợ điều chỉnh mức độ cholesterol bằng cách loại bỏ các gốc tự do, giảm viêm và sửa chữa các thiệt hại gây ra cho các mạch máu. Đặc tính chống oxy hóa của của loại hạt này cũng giúp ngăn ngừa sự khởi phát của đột quỵ và đau tim do các cholesterol LDL bị oxy hóa gây ra. Đỗ xanh cũng giúp tăng cường lưu thông máu bằng cách làm sạch các động mạch.
4. Ngăn ngừa ung thư
Lượng oligosacarit và polyphenol (axit amin) cao có trong đỗ xanh hỗ trợ hạn chế sự khởi phát của ung thư. Tương tự như vậy, đặc tính chống oxy hóa của đậu xanh có lợi trong việc bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương DNA và đột biến tế bào nguy hiểm. Nó cũng được khẳng định là có đặc tính chống độc. Các flavonoid vitexin và isovitexin có khả năng phá hủy gốc tự do, góp phần làm giảm căng thẳng oxy hóa có thể gây ra sự phát triển của ung thư.
5. Hỗ trợ giảm cân
Lượng protein và chất xơ cao trong đậu xanh làm tăng cảm giác no. Điều này sẽ khiến người ta ngừng nhu cầu nhai thức ăn, hỗ trợ giảm cân hiệu qảu. Nó làm tăng hormone bão hòa được gọi là cholecystokinin và có thể hỗ trợ chống béo phì.
Khong ngo do xanh lai co loi ich suc khoe dang kinh ngac nay-Hinh-2
 
6. Giảm đau hiệu quả
Các vitamin B trong đỗ xanh như vitamin B6 và folate đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự dao động của hormone và kiểm soát các triệu chứng đau. Các vitamin B, folate và magiê có thể giúp giảm đau và mức độ nghiêm trọng, chẳng hạn như kiểm soát chuột rút, đau đầu, thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và đau cơ.
7. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2
Đỗ xanh được khẳng định là có tác dụng trị đái tháo đường, có lợi trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường (loại 2). Một nghiên cứu cho thấy, các loại đậu có thể giúp giảm mức đường huyết, C-peptide huyết tương, cholesterol toàn phần, glucagon và triglyceride. Nó cũng giúp cải thiện dung nạp glucose cũng như đáp ứng với insulin.
8. Cải thiện tiêu hóa
Các loại đậu rất có lợi trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Đậu xanh cũng hữu ích trong việc giải độc cơ thể do có hàm lượng chất xơ dồi dào. Nó cũng giúp ngăn ngừa các triệu chứng như táo bón, khó tiêu hiệu quả.
9. Điều hòa quá trình trao đổi chất
Như đã nói ở trên, đỗ xanh rất giàu chất xơ. Chúng giúp điều chỉnh các hoạt động trao đổi chất trong cơ thể bằng cách tăng tỷ lệ trao đổi chất tổng thể.
Khong ngo do xanh lai co loi ich suc khoe dang kinh ngac nay-Hinh-3
 
10. Cải thiện sức khỏe xương
Đỗ xanh giàu canxi, từ đó cải thiện sức khỏe của xương. Được sử dụng như một chất bổ sung canxi tự nhiên, các loại đậu có thể bảo vệ bạn khỏi nguy cơ gãy xương hữu hiệu.
11. Duy trì sức khỏe nướu
Đỗ xanh rất giàu natri, có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe của nướu cũng như răng của bạn. Tiêu thụ đỗ xanh thường xuyên có thể ngăn ngừa các vấn đề về nướu như chảy máu nướu, đau, đỏ và có mùi hôi.
12. Cải thiện sự tập trung tinh thần
Hàm lượng sắt phong phú trong đỗ xanh hỗ trợ quá trình vẫn chuyển oxy trong máu cũng như cung cấp máu cho tất cả các cơ quan và mô. Nó có lợi cho những người có vấn đề về khả năng tập trung và trí nhớ yếu, vì hàm lượng sắt hoạt động theo hướng đảm bảo cung cấp đủ oxy cho não hoạt động.
13. Duy trì sức khỏe của mắt
Ăn đỗ xanh có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe của mắt vì chúng có lượng vitamin C phong phú. Hoạt động như một chất chống oxy hóa tự nhiên, nó hỗ trợ trong việc duy trì tính linh hoạt của võng mạc và bảo vệ mắt bạn khỏi những tổn hại bên ngoài.
14. Bảo vệ gan
Là nguồn protein phong phú, đỗ xanh có lợi cho sức khỏe của gan. Nó bảo vệ gan khỏi các yếu tố gây hại và đảm bảo hoạt động đúng của bilirubin và biliverdin trong gan. Điều này giúp gan khỏi nguy cơ bị vàng da.
15. Cải thiện chất lượng da
Hàm lượng đồng dồi dào trong loại hạt này có tác dụng cải thiện chất lượng da của bạn và làm cho nó tươi sáng hơn. Nó cũng có thể được sử dụng như một loại tẩy tế bào chết tuyệt vời. Đậu xanh cũng giúp hạn chế sự xuất hiện của nếp nhăn, đốm đồi mồi theo tuổi tác.
16. Cải thiện sức khỏe của tóc
Chất đồng có trong đỗ xanh cũng giúp cải thiện sức khỏe da đầu của bạn và cung cấp độ bóng cho tóc. Nó có thể được sử dụng như 1 dạng mặt nạ tóc để có được mái tóc bóng mượt, dài, khỏe và dày.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)