Khởi kiện các đơn vị trốn, chậm và nợ BHXH, BHYT

Google News

Tập trung kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng và nợ bảo hiểm; có thể áp dụng cả các biện pháp hành chính để thu hồi nợ

- Ngày 22/2, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam vừa có công văn yêu cầu giám đốc BHXH các tỉnh, thành tăng cường công tác thu nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, sẽ công khai tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH đối với những đơn vị đang trốn đóng, nợ tiền đóng BHXH, BHYT số lượng lớn, kéo dài. Tập trung kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng và nợ bảo hiểm; có thể áp dụng cả các biện pháp hành chính để thu hồi nợ và kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Ngoài ra, BHXH các cấp phải có trách nhiệm phối hợp với Tòa án nhân dân để thực hiện hiệu quả  việc khởi kiện vụ án dân sự đối với các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT.

N.Hà

Bình luận(1)

Minh Hiền

Quang Anh

Tôi xin lưu ý BHXH Hà Nội trường hợp doanh nghiệp phòng khám y tế NewLife ở 6 Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa - Nhân Chính, hiện còn nợ hàng chục Sổ BHXH của người lao động. Do nợ phí bảo Hiềm những sổ BH này đã bị BHXH bắt làm con tin và khôngt trả cho người lao động. Rõ ràng có sự vi phạm pháp luật và quyền lợi người lao động nhưng tráh nhệim thuộc về ai????