Khi nào có thể tách ngón tay bị dính?

Google News

(Kiến Thức) - Tật dính ngón là 1 tật bẩm sinh khá thường gặp ở trẻ em với tần suất 1/2.000 - 3.000 trẻ sinh sống. Có nhiều dạng dính ngón từ đơn giản đến phức tạp.

Hỏi: Con trai tôi mới sinh được 2 tuần nhưng bị dính 3 ngón ở bàn tay phải. Ngón cái dính vào ngón trỏ và ngón giữa, ngón trỏ phát triển to hon các ngón còn lại và bàn tay bị tật nhỏ hơn bàn tay trái. Xin bác sĩ tư vấn giúp là khi nào thì cháu được phẫu thuật tách ngón? - Nguyễn Tuấn Hoàng (quận 6, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
BSCK I Trương Anh Mậu, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Theo mô tả thì con anh chị bị tật dính ngón, cụ thể là ngón I-II-III, ngoài ra còn kèm thêm một số bệnh lý phức tạp khác (ngón trỏ to hơn các ngón khác và bàn tay thì nhỏ hơn tay bên kia). Do đó, chúng tôi không thể trả lời chính xác khi nào thì cháu được phẫu thuật tách dính, vì đây là trường hợp khó. 
Tật dính ngón là 1 tật bẩm sinh khá thường gặp ở trẻ em với tần suất 1/2.000 - 3.000 trẻ sinh sống. Có nhiều dạng dính ngón từ đơn giản đến phức tạp. Có khi tật dính ngón lại đi chung với 1 số hội chứng bệnh như Poland, Apert, Holt-Oram... Do đó, khi phẫu thuật phải luôn chú ý các bệnh lý đi kèm. Thông thường, đối với các ngón 1, 5 sẽ được tách sớm để tránh các ngón này bị các ngón kề bên phát triển nhanh hơn co kéo. 
Phẫu thuật tách dính này được thực hiện khoảng lúc bé được 6 tháng. Các dính ngón còn lại sẽ được tách muộn hơn vào khoảng từ 18 - 24 tháng để đủ da và tránh tổn thương mạch máu khi tách. Con anh được 5 tháng, có thể sẽ được tách dính ngón 5 và ngón 4 trước. Sau đó mới đến các ngón còn lại. Anh có thể cho cháu tái khám lại phòng khám chỉnh hình của bệnh viện chiều thứ 3 hằng tuần lúc 13h30 phòng số 3 để được tư vấn rõ hơn.
PV (ghi)

Bình luận(0)