Hoại tử ruột do ăn thịt lợn chưa nấu chín

Google News

(Kiến Thức) - Việc ăn thịt lợn chưa nấu chín có thể gây viêm ruột, hoại tử ruột, với biểu hiện ban đầu là đau bụng vùng quanh rốn, đi ngoài ra máu...

Hỏi: Tôi nghe nói ăn thịt lợn chưa nấu chín có thể bị viêm ruột, hoại tử ruột, thủng ruột, không biết có đúng không? Nguyên nhân gây bệnh ở đây là gì? - Lê Thanh Minh (Hà Nội).
GS.TS Phùng Đắc Cam, Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư: Đây là loại bệnh do vi khuẩn clostridium perfringens. Vi khuẩn này gây ra hai bệnh khác nhau nhưng đều liên quan đến độc tố ruột là tiêu chảy kèm theo nôn do độc tố ruột của clostridium perfringens tuýp A, bệnh thứ hai nặng hơn có thể gây tử vong là viêm ruột hoại tử do clostridium perfringens tuýp C.
Hoai tu ruọt do an thit lon chua nau chin
 
Là một vi khuẩn gram âm, phát triển trong điều kiện kỵ khí có nha bào với nhiều đặc tính sinh hóa khác nhau. Nó có thể sinh ra nhiều loại độc tố trong đó nhiều độc tố ruột từ vỏ của nha bào. Thịt gia súc và gia cầm chưa nấu chín, nha bào có nguy cơ phát triển. 
Bệnh viêm ruột hoại tử là một bệnh ở ruột non, thời gian ủ bệnh là 24 giờ, có đặc điểm là đau bụng vùng quanh rốn, đi ngoài ra máu, nôn và hạ huyết áp. Bệnh thường gây ra thủng ruột do đó gây tử vong cao. Nhiều vụ dịch xảy ra tại Đức, Guinea do clostridium perfringens tuýp C do ăn thịt lợn chưa nấu chín. Bệnh còn có tên là Pigbel (có nghĩa là bữa cỗ). 
TN (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)