Nước ối chữa viêm ruột hoại tử cho trẻ sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nước ối trong thai nhi chính là chìa khoá để chữa bệnh viêm ruột hoại tử ở trẻ sinh non.

Bệnh viêm ruột hoại tử là một bệnh đường ruột cấp tính, thường gặp trong những bệnh tiêu hoá ở trẻ em, nó có thể phá huỷ các mô của ruột và dẫn đến suy cơ quan chính.

Một thử nghiệm trên động vật đẻ non công bố trên tạp chí Gut cho thấy các tế bào gốc trong nước ối có thể chữa lành một số tổn thương do bệnh viêm ruột gây ra và làm tăng sự sống còn của người bệnh.

Đối với trẻ sinh non, ruột của chúng chưa được chuẩn bị tốt để thích ứng với thực phẩm đưa vào cơ thể. Theo thống kê, có khoảng một trong mười trẻ sinh non thường mắc phải căn bệnh viêm ruột hoại tử.

 Trẻ sinh non chưa sẵn sàng đón nhận thế giới ngoài dạ con, đồng thời ruột của trẻ chưa được chuẩn bị tốt để thích ứng với thực phẩm đưa vào cơ thể

Viêm ruột hoại tử có thể làm chết các tế bào trong cơ thể và theo thời gian nó gây nên tình trạng nhiễm độc với tổn thương hoại tử ở ống tiêu hoá. Mặc dù sữa mẹ có thể làm giảm bớt phần nào những rủi ro không mong muốn nhưng cho đến nay cách điều trị duy nhất là phẫu thuật để loại bỏ các mô bị bệnh. Tuy nhiên, có khoảng 40% bệnh nhân trong số những ca phẫu thuật đều không thể sống sót.

Tiến sĩ Simon Eaton từ Viện nghiên cứu sức khoẻ trẻ em tại Đai học London cho biết: “Đây là một vấn đề đáng lo ngại và chúng tôi nghĩ rằng con số đó có thể tăng lên”.

Ông Simon Eaton cũng là một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu việc sử dụng các tế bào gốc được lấy từ nước ối trong một bào thai đang phát triền để tạo ra bất kỳ loại tế bào cần thiết nào trong cơ thể từ dây thần kinh xuống xương.

Theo đó, một thí nghiệm khác trên chuột cho thấy, khi tiêm các tế bào gốc trong nước ối vào những con chuột mắc bệnh viêm ruột hoại tử thì có thể kéo dài khả năng sống sót của chúng.

Trong thời gian tới, sẽ tiến hàn nhiều thử nghiệm hơn nữa nhằm thu được kết quả chính xác và an toàn nhất cho bệnh nhân khi được đưa vào sử dụng.

Nguyễn Hảo

Bình luận(0)