Giảm 50% nguy cơ đột quỵ nhờ ngủ vào thời điểm này

Google News

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người ngủ trưa một hoặc hai lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn gần 50% so với những người không bao giờ ngủ ngày.

Nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ đã theo dõi 3.400 người trong độ tuổi từ 35 đến 75 trong trung bình 5 năm liên tục. Họ đã xem xét mối liên quan giữa tần suất ngủ trưa, thời gian ngủ trưa trung bình và nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.
Giam 50% nguy co dot quy nho ngu vao thoi diem nay
 Ngủ trưa là liều thuốc bổ, giúp ngăn chặn tình trạng nhồi máu cơ tim.
Theo kết quả cuộc nghiên cứu, trong vòng 5 năm, đã có 155 cơn đau tim hoặc đột quỵ xảy ra với những người tham gia. Với những người ngủ trưa một đến hai lần mỗi tuần, khả năng mắc bệnh tim mạch giảm một nửa (48%) so với những người không ngủ trưa.
Tác giả cuộc nghiên cứu – tiến sĩ Nadine Hausler, cho biết: “Chúng tôi xác nhận đây là sự thật, sau khi tính đến các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến kết quả như tuổi tác, thời gian ngủ vào ban đêm, cũng như các nguy cơ về bệnh tim mạch như huyết áp cao ở những người tham gia cuộc nghiên cứu".
Bà cho biết thêm, những đối tượng trên 65 tuổi và gặp tình trạng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng thì vẫn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao, dù cho họ có ngủ bổ sung vào ban ngày.
Bên cạnh đó, Naveed Sattar, giáo sư Y học Chuyển hóa tại Đại học Glasgow, cho biết, những người ngủ trưa nhiều lần trong tuần có xu hướng khỏe mạnh hơn hẳn. Ông cũng bổ sung thêm về kết quả của cuộc nghiên cứu: “Tuy nhiên, những người ngủ trưa 1-2 lần mỗi tuần mới thực sự có lối sống lành mạnh, và cuộc sống có tổ chức hơn. Những người ngủ trưa gần như mỗi ngày sẽ có khả năng bị bệnh nặng, các bệnh cận lâm sàng.
Cả những đối tượng ngủ trưa kiểu "cố ý" cũng gây ra những khác biệt. Không phải cứ ngủ đạt chỉ tiêu là bạn sẽ có một sức khỏe tốt hơn. Tôi không chắc việc áp dụng ngủ trưa ngay cả khi cơ thể không đòi hỏi lại có thể cải thiện sức khỏe của bạn. Điều này sẽ yêu cầu các thử nghiệm thích hợp khác để chứng minh.
Tốt hơn hết là bạn nên chăm sóc cho chất lượng giấc ngủ vào ban đêm, và lựa chọn một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống hợp lí. Đó là tất cả những gì bạn cần để có một cuộc sống khỏe mạnh.”
Các nhà khoa học cho biết, 8 tiếng là hoàn hảo cho một giấc ngủ vào ban đêm. Ngủ trưa có thể bổ sung cho đủ số giờ nếu đêm hôm trước họ không có cơ hội ngủ đủ. Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Đây là hiện tượng các mảng bám trong động mạch tích tụ lại, khiến mạch máu hẹp và cứng.
Mất ngủ là gì?
Mất ngủ có nghĩa là bạn thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ. Mọi chuyện sẽ được giải quyết nếu bạn thay đổi thói quen về giấc ngủ của bạn.
Bạn gặp tình trạng mất ngủ nếu bạn thường xuyên: khó ngủ, thức dậy nhiều lần trong đên, thức dậy sớm và không thể ngủ lại, cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy.
Mỗi người cần một thời gian cho giấc ngủ khác nhau. Trung bình, người lớn cần từ 7 đến 9 giờ, trong khi trẻ em cần từ 9 đến 13 giờ mỗi ngày cho việc ngủ.
Các nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ là: căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm; tiếng ồn quá mức; giường khó chịu, không thoải mái; hoặc rượu, caffeine hoặc nicotine.
Mất ngủ sẽ trở nên tốt hơn bằng cách thay đổi thói quen ngủ của bạn. Ví dụ, đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày và chỉ đi ngủ khi bạn cảm thấy mệt mỏi.

Theo Hoàng Lan/ Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)