Giải mã món ăn ngày Tết mang đến may mắn ở các nước

Google News

Mỗi quốc gia lại có món ăn truyền thống với ý nghĩa riêng, tuy nhiên mong muốn đều giống nhau, đó là hy vọng về một năm mới may mắn, thịnh vượng.

Thịt lợn
Tại Đức và Đông Âu, thịt lợn được cho là đặc biệt mang lại may mắn vào ngày đầu năm mới. Vậy tại sao thịt lợn là món ăn truyền thống hay món ăn may mắn dịp năm mới?
Đầu tiên, điều này liên quan đến cách hành xử của lợn so với với các loài động vật khác. Theo một số nhà lý thuyết, trong khi gà cào về phía sau, thì lợn vùi mõm xuống đất và tiến về phía trước, biểu hiện của việc tiến lên.
Giai ma mon an ngay Tet mang den may man o cac nuoc
Một lý do khác là lợn được giết mổ theo truyền thống vào cuối mùa thu, khiến thịt lợn trở thành lựa chọn lý tưởng để dành cho lễ mừng năm mới. Tại Đức và Đông Âu, thịt lợn ăn cùng bắp cải và bánh mì nướng là món ăn truyền thống dịp năm mới, mọi người cho rằng nếu ăn món này thì năm sau sẽ tốt hơn nữa, không ngừng thăng tiến.
Cải bắp
Ngay bên cạnh thịt lợn thường là dưa cải bắp hoặc một số dạng món ăn làm từ bắp cải. Truyền thống này cũng đến từ Đức và Đông Âu và bắt nguồn từ hoạt động thu hoạch muộn.
Giai ma mon an ngay Tet mang den may man o cac nuoc-Hinh-2
Bắp cải trong ngày Tết cũng mang ý nghĩa tượng trưng cho may mắn, những sợi bắp cải trong dưa cải bắp hoặc xà lách trộn có thể tượng trưng cho sự trường thọ. Tại một số vùng Đông Âu, bắp cải cũng có thể tượng trưng cho tiền bạc, vì vậy trong bữa ăn ngày Tết, mọi người thường chuẩn bị món ăn liên quan đến loại rau này.
Tamales
Đây là món bột ngô nhồi thịt, pho mát và các phụ gia thơm ngon khác, món ăn được gói trong lá chuối hoặc vỏ ngô, xuất hiện vào hầu hết các dịp đặc biệt như năm mới ở Mexico.
Trong nhiều gia đình, những người phụ nữ tập hợp lại với nhau để làm hàng trăm chiếc bánh Tamales để phân phát cho bạn bè, gia đình và hàng xóm. Vào những ngày đầu năm mới, nó thường được phục vụ với menudo, món súp lòng bò nổi tiếng tốt cho những người say rượu.
Tamales được chú ý đặc biệt ở Mexico trong mùa lễ.
Những người sống ở các thành phố có đông dân cư người Mexico sẽ không gặp nhiều khó khăn khi tìm các nhà hàng bán Tamales để đi ăn trong ngày cuối năm và đêm giao thừa. Ở Thành phố Mexico, món Tamales hấp được bán bởi những người bán dạo ở các góc phố cả ngày lẫn đêm vào dịp lễ, Tết.
Oliebollen
Ở Hà Lan, món Oliebollen được bán bằng xe đẩy trên đường phố và được tiêu thụ theo truyền thống vào đêm giao thừa và tại các hội chợ kỷ niệm đặc biệt. Chúng là những chiếc bánh giống như bánh rán, được làm bằng cách thả một muỗng bột có phủ nho hoặc nho khô vào nồi chiên ngập dầu và sau đó rắc đường lên trên.
Oliebol là một sản phẩm giống như bánh rán, được sản xuất và tiêu thụ theo truyền thống ở Hà Lan trong lễ đón năm mới.
Ở Amsterdam, hãy để ý Oliebollenkraams, những túp lều nhỏ tạm thời hoặc xe kéo trên đường phố bán những chiếc Oliebollen chiên nóng hổi. Đây là món ăn được xem là mang lại may mắn về tiền bạc, tình yêu vào năm mới.
Súp đậu lăng đỏ cà rốt
Đậu lăng là một loại đậu thường được phục vụ trong các hộ gia đình ở Ý và truyền thuyết về chúng bắt nguồn từ sự thịnh vượng, những hạt đậu tròn trông giống như đồng xu.
Giai ma mon an ngay Tet mang den may man o cac nuoc-Hinh-3
Trong đêm giao thừa, đậu lăng bổ dưỡng được ăn theo truyền thống sau nửa đêm, cùng với thịt lợn và xúc xích.
Cá
Cá là một món ăn phổ biến trên khắp thế giới vào dịp năm mới, đặc biệt là ở các nền văn hóa gần nước. Ví dụ, ở tiểu vùng Scandinavi, cá trích được coi là điềm báo may mắn, đặc biệt là loài cá vảy bạc được coi là may mắn cực lớn, mang lại sự thịnh vượng cho người ăn. 
Cá trích cuộn giấm, ăn kèm hành tây và đồ chua.
Ăn cá trích vào dịp năm mới là một cách để hy vọng sẽ có một mùa bội thu. Ngày nay, cá vẫn tượng trưng cho sự may mắn, nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho món khai vị năm mới.
Mì sợi
Ở Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước châu Á khác, phong tục ăn mì vào ngày đầu năm mới đã có từ rất lâu.
Nhiều người Nhật húp xì xụp bát mì Soba thơm ngon để chào đón năm mới.
Chiều dài của sợi mì tượng trưng cho tuổi thọ, ăn mì vào năm mới là mong muốn có một sức khỏe dồi dào, công việc thịnh vượng suốt cả năm tới. Vì vậy, hãy đảm bảo sợi mì không bị đứt hoặc ngắn trong quá trình nấu.
Kransekage
Kransekage nghĩa đen là bánh vòng hoa, là một tháp bánh gồm nhiều vòng bánh đồng tâm xếp chồng lên nhau, chúng được làm cho đêm giao thừa và những dịp đặc biệt khác ở Đan Mạch và Na Uy.
Đây là một loại bánh vòng bánh hạnh nhân truyền thống của Na Uy.
Bánh được làm bằng bột và hạnh nhân, thường có một chai rượu vang hoặc rượu Aquavit ở giữa và có thể được trang trí bằng đồ trang trí, cờ và bánh quy giòn. Món bánh này tượng trưng cho một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, là món bánh không thể thiếu trong dịp năm mới tại Đan Mạch và Na Uy.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn gây thèm và không thể thiếu trong ngày Tết (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo RS)

>> xem thêm

Bình luận(0)