Ép cân quá mức, gái trẻ đối diện nhồi máu não

Google News

 Khoa phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hồ Nam vừa tiếp nhận bệnh nhân 22 tuổi bị nhồi máu não. Những người bệnh về mạch máu vốn thường gặp ở khoa. Thế nhưng, cô gái quá trẻ khiến mọi người đều quan tâm nguyên nhân gây bệnh.

Tiểu Vân năm nay 22 tuổi. Không chỉ sở hữu chiều cao lý tưởng 1m70, cô còn có làn da trắng, đôi mắt to tròn ấn tượng. Thật không may cô bị nhồi máu não. Dữ liệu chụp MRI, DWI, MRA cho thấy Tiểu Vân bị nhồi máu não ở hố chậu và bán cầu tiểu não trái. Động mạch đốt sống và động mạch đáy bị tắc, đoạn A1 của động mạch não trước bên phải hơi hẹp. Dù vậy, nguyên nhân gây bệnh của thiếu nữ chưa thể khẳng định.
Ep can qua muc, gai tre doi dien nhoi mau nao
Rất có thể ép cân quá mức là nguyên nhân khiến cô gái trẻ đối diện tình trạng nhồi máu não. Ảnh minh họa.
Quá trình thăm khám, bác sĩ cũng không nhận thấy cô gái mắc chứng huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, bệnh tim, bệnh thấp hay các bệnh tự miễn. Ngoài việc nỗ lực giảm cân, nếp sinh hoạt hàng ngày của cô được đánh giá khá hợp lý.
Thực tế, lạm dụng cà phê giảm cân có chứa sibutramine hydrochloride và phenolphthalein làm tăng nguy cơ đối diện bệnh tim mạch, mạch máu não, gây đột quỵ. Dù vậy, người nhà phủ nhận cô gái dùng chúng để giảm cân. Các bác sĩ băn khoăn liệu chứng nhồi máu não của cô có mối liên hệ với tiền sử giảm cân của Tiểu Vân?
Nhồi máu não còn được biết đến là tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Y học Trung Quốc còn gọi chúng với cái tên tai biến mạch máu não. Căn bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau, gây trở ngại quá trình cung cấp máu vùng trong mô não, gây ra các tổn thương, hoại tử do thiếu oxy.
90% nguy cơ nhồi máu não được bắt nguồn từ những yếu tố như huyết áp cao, thói quen hút thuốc, chế độ ăn uống không hợp lý, lười vận động, ăn nhiều đường, uống nhiều rượu, căng thẳng đầu óc, trầm cảm, bệnh tim hay mỡ máu.
Việc ăn kiêng quá mức trong quá trình giảm cân cũng dẫn đến tình trạng cơ thể không được cung cấp đủ lượng calo. Điều đó dẫn tới thiếu hụt lượng protein cần thiết. Lâu dần làm suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ bệnh. Việc lạm dụng các thuốc giảm cân không rõ thành phần cũng mang tới nhiều rủi ro sức khỏe.
Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng nhấn mạnh tình trạng người trẻ mắc các bệnh tai biến mạch máu não ngày càng tăng. Chính thói quen không lành mạnh như tiêu thụ nhiều muối, uống ít nước, hút thuốc, uống rượu, thức khuya... làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)