“Đo” sức khỏe tim mạch bằng leo cầu thang bộ

Google News

Các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha cho biết nếu leo 2 tầng cầu thang trong vòng chưa đầy 1 phút chứng tỏ sức khỏe tim mạch tốt.

Tiến sĩ Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học a Coruna, Tây Ban Nha, tác giả nghiên cứu cho biết: “Thử nghiệm cầu thang là một cách dễ dàng để kiểm tra sức khỏe tim mạch của bạn. Nếu bạn mất hơn 1 phút rưỡi để leo lên 2 tầng cầu thang, sức khỏe của bạn chưa đạt mức tối ưu và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ”.
165 người tham gia nghiên cứu từng đi bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ cho đến khi kiệt sức với khả năng tập luyện của họ được đo bằng mức trao đổi chất tương đương (MET).
Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, nhóm nghiên cứu leo lên 2 tầng cầu thang với tốc độ nhanh nhưng không chạy, sau đó đo lại MET.
Những người hoàn thành thử thách trong vòng 40 - 45 giây đạt được 9 đến 10 MET. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng người đạt được 10 MET có sức khỏe tốt, nguy cơ tử vong thấp.
Những người leo cầu thang mất 1,5 phút hoặc lâu hơn đạt được ít hơn 8 MET, tức là tỷ lệ tử vong được dự đoán từ 2 đến 4% mỗi năm, hoặc 30% trong 10 năm.
Hình ảnh chức năng tim trong các thử nghiệm cho thấy 58% những người tham gia mất hơn 1,5 phút để leo cầu thang có chức năng tim bất thường trong khi tập thể dục.
“Do” suc khoe tim mach bang leo cau thang bo
Ảnh minh họa. 
Bác sĩ Bullock-Palmer nói: “Dựa trên nghiên cứu, khả năng leo cầu thang có thể được sử dụng như một cách thô sơ để đánh giá chức năng thể chất của một người, có thể dự đoán về sức khỏe tim mạch tổng thể”.
Hiện nay, nhiều bác sĩ thường sử dụng phương pháp leo cầu thang để đánh giá sức khỏe tim mạch. Đó là một bài tập giúp nhịp tim của bạn tăng lên tương đối nhanh. Thông thường, nếu có vấn đề như động mạch tim bị tắc, mọi người dễ dàng nhận ra các triệu chứng như đau ngực hoặc khó thở khi nhịp tim cao hơn.
“Ý tưởng của thử nghiệm là tìm ra một phương pháp đánh giá sức khỏe tim mạch đơn giản và ít tốn kém. Điều này có thể giúp các bác sĩ phân loại bệnh nhân” – bác sĩ Peteiro nói.
Ưu điểm lớn của phương pháp này là dễ dàng. Nó có thể được thực hiện ở hầu hết mọi nơi với rất ít yêu cầu về thiết bị hoặc nhân sự. Nó cũng ít tốn kém và có thể được lặp lại nhiều lần để theo dõi bất kỳ sự tiến bộ hoặc thay đổi nào trong khả năng hoạt động.
Tuy nhiên, mặt trái của việc này là bài kiểm tra không được tiêu chuẩn hóa. Loại cầu thang, tốc độ leo cầu thang, thời gian nỗ lực có thể khác nhau. Phương pháp này cũng hạn chế đáng kể việc đánh giá bệnh nhân cao tuổi, những người có thể gặp khó khăn về cơ học hơn khi leo cầu thang.
Theo T.Linh/Giadinhvietnam.com

>> xem thêm

Bình luận(0)