Dịch cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện ở Thanh Hóa

Google News

Ngày 11/2, thông tin từ Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, cơ quan chức năng đã phải tiêu hủy hơn 23.000 con gia cầm do nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6.

Trao đổi với PV, ông Mai Thế Sang, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Thanh Hóa cho hay: Tính tới ngày 10/2, bệnh cúm gia cầm A/H5N6 đã xảy ra tại 10 hộ chăn nuôi, 4 thôn, 3 xã của 2 huyện Nông Cống và Quảng Xương. Sau khi xác định có cúm gia cầm, cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, người dân tiến hành tiêu hủy 23.083 con gia cầm, trong đó 21.887 vịt, ngan, 1.196 con gà.
Dich cum gia cam A/H5N6 xuat hien o Thanh Hoa
 Ông Mai Thế Sang, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y Thanh Hóa trao đổi với PV
Ngay khi nhận được thông tin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tới các hộ dân tại 2 xã Tân Khang, Tân Thọ (huyện Nông Cống) lấy mẫu xét nghiệm. Tại 9 hộ chăn nuôi của các địa phương nói trên (Lê Đình Hiếu, Lê Thanh Vương, Nguyễn Hữu Chinh, Nguyễn Văn Ngọ, Nguyễn Văn Sỹ, Viên Hữu Cường, Lê Thanh Mão, Lê Gia Lực, Lê Thanh Giang) cho kết quả dương tính với cúm A/H5N6 nên buộc phải khoanh vùng tiêu hủy 19.803 con gia cầm.
Tại huyện Quảng Xương, bệnh Cúm gia cầm A/H5N6 đã xảy ra tại hộ ông Vũ Ngọc Việt, thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường, làm 800 con vịt mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy 3.280 con gia cầm (2.500 con vịt; 780 con gà).
Dich cum gia cam A/H5N6 xuat hien o Thanh Hoa-Hinh-2
Cúm A/H5N6 xuất hiện tại Thanh Hóa 
Ngay khi xác định đàn gia cầm mắc bệnh cúm A/H56N6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương, người dân thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây dập dịch. Tổ chức cấp ngay 305.000 liều vắc xin cúm gia cầm; 2.000 lít hóa chất, các loại bảo hộ, vật tư khác cho các huyện thực hiện bao vây, dập tắt dịch.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Cúm gia cầm A/H5N6, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện số 03/CĐ-UBND ngày 7/2/2020 về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm trên gia cầm và ở người.
Ngành nông nghiệp chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ xảy ra dịch bệnh, các biện pháp đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không vận chuyển, mua bán, sử dụng gia cẩm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch. Hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc-xin cúm cho đàn gia cầm, thường xuyên vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại nhằm hạn chế triệt để nguồn gây bệnh.
Dich cum gia cam A/H5N6 xuat hien o Thanh Hoa-Hinh-3
 Số gia cầm buộc phải tiêu hủy tại xã Tân Khang do nhiễm cúm A/H5N6
Chính quyền các địa phương tăng cường khuyến cáo người dân sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh và các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Tổchức phân công lực lượng tăng cường giám sát dịch bệnh đến tận thôn, bản nhằm phát hiện và xử lý sớm các ổ dịch trên gia cầm; thông báo kịp thời cho các đơn vị chức năng khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm để phối hợp phòng, chống dịch, dập dịch hiệu quả.
Các đơn vị liên quan chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt tiêm phòng vắc xin gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2020 đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh để tiêu diệt các loại mầm bệnh; thời gian thực hiện đồng loạt ngay từ đầu tháng 2/2020. Phối hợp với các địa phương tập trung lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch, tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, đường làng, ngõ xóm tại các thôn có dịch 2 ngày 1 lần, các thôn chưa có dịch tiêu độc 3 ngày 1 lần.
Chính quyền địa phương nơi xảy ra dịch đã tổ chức tiêu hủy ngay đàn gia cầm mắc bệnh, chết, có dấu hiệu mắc bệnh cúm gia cầm thể độc lực cao; các đàn gia cầm nuôi thả rông xung quanh mà chưa được tiêm phòng vắc xin cúm và đã tiếp xúc với đàn gia cầm mắc bệnh hoặc có tiếp xúc với đàn gia cầm có dấu hiệu mắc cúm gia cầm thể độc lực cao…
Theo Thanh Phương/Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)