Để con trai nhỏ ôm ấp thú cưng, cha mẹ hối không kịp

Google News

Tưởng con trai bị tiêu chảy do ăn trái cây, cha mẹ cho đi khám, nào ngờ phát hiện con bị nhiễm ký sinh trùng Giardia lamblia do ôm ấp thú cưng.

Bác sĩ Lại Vĩnh Thanh - Giám đốc Khoa Dị ứng và Hen suyễn, đồng thời là bác sĩ nhi khoa người Trung Quốc, mới đây tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là một bé trai 10 tháng tuổi bị sốt 38,5 độ C và có triệu chứng viêm dạ dày ruột.
Cha mẹ bé nghĩ rằng con bị tiêu chảy do ăn kiwi hoặc thanh long, bé đi đại tiện ngày 5 – 6 lần, phân toàn nước hoặc sệt có mùi hôi.
Bác sĩ quyết định yêu cầu xét nghiệm phân trước. Hóa ra cháu không bị tiêu chảy do trái cây mà bị nhiễm ký sinh trùng Giardia - ký sinh đơn bào đường ruột trên, do loại trùng roi Giardia lamblia gây nên, có thể lây qua động vật.
Truy hỏi kỹ hơn, bác sĩ Lại Vĩnh Thanh được biết, trong nhà bé trai có nuôi một con chó, một con mèo và bé trai thường xuyên ôm ấp, thân thiết với thú cưng.
De con trai nho om ap thu cung, cha me hoi khong kip
Thường xuyên ôm ấp chó, mèo, bé trai bị nhiễm ký sinh trùng Giardia lamblia.
Nhận biết được căn nguyên của bệnh, bác sĩ Lại Vĩnh Thanh kê đơn điều trị bằng thuốc 5 ngày, cuối cùng cháu bé đã khỏi bệnh. Qua chuyện này, bác sĩ cũng cho biết thêm, nhiều con chó và mèo có ký sinh trùng đường ruột phổ biến. Nếu được xác nhận là bị nhiễm Giardia lamblia, chỉ cần kê đơn thuốc phù hợp, ký sinh trùng có thể bị tiêu diệt.
Dấu hiệu để nhận biết là tiêu chảy cấp tính toàn nước hoặc tiêu chảy phân mỡ mãn tính (phân có dầu loang), đau bụng, tức bụng trên và chướng bụng cũng có thể xảy ra. Thậm chí có thể xảy ra tình trạng kém hấp thu, sụt cân hoặc sốt nhẹ, một số ít không có triệu chứng rõ ràng.
Để đề phòng bệnh, hãy nhớ rửa tay sạch sẽ khi ăn. Nước uống cũng phải đun sôi ít nhất một phút, đặc biệt nếu trong gia đình có trẻ nhỏ thì phải thực hiện nghiêm ngặt các điều trên và chú ý đến sự sạch sẽ của vật nuôi.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cứu bệnh nhân có nang ký sinh trùng trong não. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)