4 món ăn người Việt cực thích hóa ra nhung nhúc ký sinh trùng

Google News

 Vì hương vị thơm ngon, độc đáo, nhiều người rất thích ăn thịt rắn, thịt ếch, ốc và sashimi cá hồi nhưng đây lại là 4 món ăn chứa nhiều ký sinh trùng nhất, có rất nhiều mối nguy cho sức khỏe. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung
 Ký sinh trùng là những sinh vật rất nhỏ, khó có thể thấy bằng mắt thường nhưng cực kỳ nguy hiểm. Chúng thường xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống. 4 món ăn sau đây thường chứa rất nhiều ký sinh trùng, muốn khỏe mạnh tốt nhất chớ ăn. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-2
 1. Thịt rắn: Thịt rắn nổi tiếng là loại thịt bổ dưỡng, mật rắn cũng được chứng minh là một vị thuốc bổ. Thế nhưng khi chế biến thịt rắn, nếu không có hiểu biết, tay nghề lại không cao thì tốt nhất không thế ăn. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-3
Lý do là bởi nếu không biết chế biến thì thịt rắn có thể còn chứa nhiều ký sinh trùng, ăn vào dễ nhiễm phải ký sinh trùng Sparganosis, rất nguy hiểm.  

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-4
2. Ốc: Ốc là món ăn vặt yêu thích của rất nhiều người Việt, đặc biệt là giới trẻ. Thế nhưng, ốc vốn sống ở bùn lầy, có thể mang trong mình rất nhiều ký sinh trùng đáng sợ.  

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-5
 Nếu ốc nấu không chín kỹ, chúng ta rất dễ nhiễm phải ký sinh trùng giun ống tròn ký sinh trong ốc. Ký sinh trùng này có thể xâm nhập vào não, gây ra bệnh viêm màng não, rất nguy hiểm. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-6
 3. Cá hồi: Không thể phủ nhận, cá hồi là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhiều người chỉ biết rằng cá hồi rất bổ nhưng ít người chịu chú ý đến việc cá hồi, đặc biệt là cá hồi sống làm món sashimi thường chứa cực nhiều ký sinh trùng Anisakis. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-7
 Anisakis là loại ký sinh trùng sống cực dai, có thể tồn tại khỏe re trong dịch dạ dày của con người tới 10 ngày. Khi bị nhiễm, ký sinh trùng này sẽ gây viêm, chảy máu niêm mạc dạ dày, tiêu chảy, nôn mửa. Không chữa kịp thời sẽ nguy hiểm tính mạng. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-8
 4. Thịt ếch: Ếch vốn là loại lưỡng cư, chủ yếu sống ngoài đồng ruộng, đầm lầy, nhìn chung là những nơi có môi trường ẩm ướt. Đây là điều kiện tốt để những loài ký sinh trùng gây bệnh sinh sôi nảy nở. Chính vì vậy, ếch là loại động vật dễ bị ký sinh nhất.

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-9
 Khi chúng ta ăn thịt ếch không được chế biến đạt tiêu chuẩn dễ nhiễm ký sinh trùng. 
4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-10
Ký sinh trùng sau khi xâm nhập vào cơ thể người qua đường thức ăn chưa được nấu chín tiếp tục tồn tại dưới dạng ấu trùng cư trú ở ruột, hình thành những khối u di chuyển được trong da và mô mềm, thường xuất hiện ở mặt, mắt, mu bàn tay, bụng. 

4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-11
  Khối u này dần chuyển thành một nốt nhỏ hoặc một khối phù nề, gây ra những tổn thương đối với hệ thần kinh trung ương như làm rối loạn tri giác, liệt nửa người, hôn mê. 


4 mon an nguoi Viet cuc thich hoa ra nhung nhuc ky sinh trung-Hinh-12
Ký sinh trùng cũng di chuyển từ ruột lên mắt, làm tổ ngay trong mắt, gây sưng, xuất huyết trong mắt, mù mắt. Nếu chui vào gan, phổi, chúng sẽ gây đau ở vùng gan, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng.

Mời quý độc giả xem video: Dấu hiệu khi nhiễm sán lợn, sán lợn có nguy hiểm không? Nguồn: Vinmec



Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)