Dấu hiệu trên móng tay cảnh báo ung thư, khám ngay còn kịp

Google News

Những thay đổi trên móng tay có thể do một số vấn đề và thường không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể cảnh báo bệnh nguy hiểm.

U hắc tố dưới móng là một loại ung thư da hiếm gặp xảy ra ở vùng da dưới móng tay của bạn.

Tiến sĩ Raj Karan đã tiết lộ một dấu hiệu quan trọng cho thấy bạn có thể mắc căn bệnh này. Theo ông, một vệt sẫm màu trên móng tay có thể do những nguyên nhân như nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc, chấn thương và cục máu đông. Ngoài ra, có một nguyên nhân đặc biệt khác là do một loại ung thư da hiếm gặp, được gọi là ung thư hắc tố da.

Dau hieu tren mong tay canh bao ung thu, kham ngay con kip
 Ảnh: TikTok/ dr.karanr

Ông giải thích rằng u hắc tố dưới móng rất hiếm, chỉ xuất hiện ở khoảng 1% tổng số các trường hợp u hắc tố.

Mọi người thường dễ lầm tưởng họ chỉ bị bầm tím ở móng tay, hoặc thậm chí không nhận thấy sự thay đổi nào cả.

Móng có thể có một vệt đen hoặc nâu, tách biệt khỏi nền móng, chảy máu, mỏng, nứt, hoặc có vết bầm tím không biến mất mặc dù móng đang phát triển. Lớp da xung quanh móng tay cũng có thể sẫm màu hơn.

Tiến sĩ Karan cho biết những vết này không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của ung thư và chúng cũng xuất hiện ở những người có làn da sẫm màu.

Được biết, tình trạng này đã xảy ra ở 75% người châu Phi, 25% người Trung Quốc và 10% người Nhật Bản - những người trước đây đã được chẩn đoán mắc bệnh u hắc tố.

Thông thường, những người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, chủ yếu ở phụ nữ trên 60 tuổi và nam giới trong độ tuổi 70.

Tuy nhiên, trước đây, đã xuất hiện trường hợp một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đã phải cắt cụt ngón tay sau khi cô ấy phát hiện ra một vết màu nâu trên móng tay.

Do u hắc tố dưới móng không phải lúc nào cũng xuất hiện một vệt trên móng tay, nên bạn cần thường xuyên đi khám bác sĩ.

Bạn cũng cần phải chú ý đến các dấu hiệu khác trên móng tay và ngón chân, bao gồm: thay đổi màu sắc, móng mỏng, đỏ và sưng, bật móng, lõm, cong, dày và phát triển quá mức.

Hơn nữa, dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư da là thay đổi nốt ruồi, tàn nhang hoặc mảng da bình thường.

Khi bạn xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên tay của mình, bạn nên đi khám để phát hiện bệnh bởi những thay đổi ở móng tay có thể tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe, như cơ thể bị thiếu oxy hoặc áp xe phổi, bệnh tim bẩm sinh, vấn đề về thận, tuyến giáp,…

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo The Sun)

>> xem thêm

Bình luận(0)