Người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để được ăn thịt lợn sạch, tuy nhiên những địa điểm cung cấp sản phẩm này còn hạn chế.
- Người dân thành thị Hà Nội mong muốn tiêu dùng sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí sẵn sàng chi trả với mức giá cao hơn thì nhiều cơ sở cung cấp thịt lợn vẫn đang gặp phải khó khăn trong vấn đề tiếp cận khách hàng.
Theo nghiên cứu về thịt lợn an toàn tại thị trường Hà Nội do Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn và Công ty Tư vấn và nghiên cứu Đông Dương vừa phối hợp thực hiện, 68% người dân được hỏi ý kiến sẵn sàng ăn nhiều thịt lợn hơn nếu biết đó là sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn. Họ cũng sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho thịt an toàn so với sản phẩm thông thường từ 5-8% mức giá mà nhiều cơ sở cung cấp thịt mong muốn.
|
Viện nghiên cứu chăn nuôi quốc tế (ILRI) dự báo nhu cầu thịt ở Việt Nam |
Kết quả dự báo cho thấy nếu mức giá thịt an toàn cao hơn so với sản phẩm thông thường từ 5-8% thì khả năng tiêu dùng thịt an toàn sẽ tăng tương ứng 37%, giả sử các yếu tố khác không đổi. Điều này cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong chiến lược đặt giá để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thực phẩm an toàn.
Mặt khác, tỷ lệ tiêu dùng thịt lợn an toàn cũng phụ thuộc vào đặc trưng của người tiêu dùng theo nhóm thu nhập, trình độ học vấn và nghề nghiệp. Nhóm khách hàng có thu nhập càng cao thì xu hướng tiêu dùng thịt an toàn thay thế sản phẩm hiện tại càng nhiều và xu hướng tương tự đối với trình độ giáo dục của chủ hộ. Ngoài ra, nhóm khách hàng với chủ hộ làm cán bộ cao cấp sử dụng thực phẩm an toàn nhiều hơn so với nhóm chủ hộ là lao động giản đơn hoặc công nhân kỹ thuật. Hơn nữa, người tiêu dùng biết thông tin về thực phẩm an toàn và cơ sở cung cấp thịt sạch sẽ có tỷ lệ tiêu dùng sản phẩm cao hơn.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các địa điểm cung cấp thịt lợn sạch hiện nay còn hạn chế. Theo kết quả nghiên cứu, đối với hệ thống các siêu thị, dù được đánh giá là địa điểm phân phối sản phẩm có chất lượng đảm bảo, giá cả cạnh tranh, có nhiều hình thức khuyến mại, có uy tín, có thương hiệu, được bài trí gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát, có bãi để xe. Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng nơi này không thuận tiện về đi lại và giao thông đối với họ. Siêu thị vừa và nhỏ được ưa thích hơn vì mật độ nhiều hơn và ở các vị trí thuận lợi cho người tiêu dùng.
|
Một cơ sở giết mổ lợn và pha lọc thịt trước khi cung cấp ra thị trường |
Trong khi đó, hệ thống các cửa hàng tự chọn được đánh giá cao, tuy nhiên số lượng người tiêu dùng tiếp cận được với kênh phân phối này còn rất hạn chế. Đối với hình thức giao hàng tận nhà, rất thuận tiện để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm và tiết kiệm thời gian đi lại tuy nhiên chất lượng và giá cả của hình thức giao hàng này khiến nhiều người phải cân nhắc.
Dù đa số ý kiến cho rằng mua bán ở chợ thuận tiện về giao thông, lại gần nhà, giá cả cũng phải chăng, tuy nhiên, hầu hết đều e ngại rằng sản phẩm ở chợ không có uy tín và đảm bảo về chất lượng.
PV