Đàn ông mặc váy thì có sao?

Google News

Lịch sử chứng minh những chiếc váy không khiến đàn ông đánh mất sức mạnh. Nam tính hay nữ tính vốn không phụ thuộc vào loại trang phục bạn khoác lên mình.

Giữa tháng 11, tạp chí thời trang danh tiếng của Mỹ Vogue đã tạo nên bước ngoặt khi giới thiệu ca sĩ nhạc pop người Anh Harry Styles trên trang bìa tháng 12/2020. Cựu thành viên nhóm One Direction là người đàn ông đầu tiên xuất hiện một mình trên trang bìa của Vogue trong lịch sử hơn 125 năm của tạp chí này.

Khoác lên mình một chiếc váy xếp ly dài lấp lánh và áo khoác tuxedo màu đen điệu đà (cả hai đều là thiết kế của Gucci), Harry Styles cho thấy phong cách phóng khoáng và lạ thường vốn có.

Và cũng giống nhiều lần trước đó, hình ảnh của anh chàng trên Vogue lại ngay lập tức làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi xung quanh chủ đề nam tính và cách ăn mặc theo giới tính.

Dan ong mac vay thi co sao?

Harry Styles trên trang bìa tạp chí Vogue.

"Nam tính là bất cứ điều gì bạn muốn"

Theo The Guardian, hình ảnh của nam nghệ sĩ đại diện cho cách ăn mặc phi giới tính ngày càng phổ biến đối với những người mua sắm thế hệ mới đang được Vogue nhắm tới.

Tuy nhiên, với những người bảo thủ nổi tiếng - từ Candace Owens cho đến Ben Shapiro - việc đàn ông mặc váy là điều không thể chấp nhận. Nhà bình luận chính trị Owens đã viết trên trang Twitter cá nhân: "Hãy trả lại những chàng trai mạnh mẽ. Không xã hội nào có thể tồn tại nếu thiếu đàn ông nam tính”.

Shapiro, một chuyên gia, luật sư bảo thủ, hoàn toàn đồng ý với Owens: “Vâng, đàn ông mặc váy là đang hủy hoại sự nam tính”.

Những nhận xét gay gắt này không còn xa lạ gì với Harry Styles bởi đây không phải lần đầu tiên anh chơi đùa với thời trang theo những cách táo bạo.

Dan ong mac vay thi co sao?-Hinh-2

Harry Styles gây tranh cãi vì phong cách thời trang phi giới tính.

Trước đó, ca sĩ 26 tuổi đã mặc một chiếc váy đen của thương hiệu Nhật Bản Commes Des Garçons trên trang bìa Guardian Weekend.

Bảo vệ gu thẩm mỹ của mình, Harry Styles nói: “Tôi không gieo rắc sự mơ hồ về tình dục để trở nên thú vị. Không phải vì nó (chiếc váy) khiến tôi trông đồng tính, dị tính hay lưỡng tính, mà vì tôi nghĩ nó trông thật ngầu”.

Các ngôi sao Hollywood và người hâm mộ nhanh chóng đứng ra bênh vực Styles. Đạo diễn Olivia Wilde đã trả lời tweet của Owens: "Bạn thật thảm hại". Còn nữ diễn viên Jameela Jamil của The Good Place đã tweet để bảo vệ Styles: “Nam tính là bất cứ điều gì bạn muốn”.

Khi đàn ông mặc váy

Lịch sử chứng minh những chiếc váy không khiến đàn ông đánh mất đi sự mạnh mẽ của mình. Từ thuở sơ khai, đàn ông Ai Cập cổ đại đã đóng khố, quấn khăn.

Trang phục togas là biểu tượng cho đẳng cấp, địa vị của người La Mã và Hy Lạp. Từ thế kỷ 16, đàn ông Scotland đã mặc váy.

Ở Phương Đông, nam giới của nhiều quốc gia như Ấn Độ hay Myanmar đã mặc váy và áo choàng dài cho đến ngày nay. Còn tại bộ lạc Wodaabe ở Niger, chiếc váy thậm chí là biểu tượng cho sự mạnh mẽ của cánh mày râu trong các lễ hội truyền thống.

Trở lại thế kỷ thứ 21, Kanye West từng mặc váy đi hát, nam diễn viên của bom tấn điện ảnh Fast & Furious Vin Diesel không ngại tung váy trên thảm đỏ, còn “Joker” Jared Leto cũng diện một chiếc váy lụa nổi bật tại Met Gala.

Giảng viên thời trang RMIT, tiến sĩ Alexandra Sherlock cho biết Styles không phải là người đàn ông nổi tiếng đầu tiên mặc váy, nhưng vị thế là một chàng trai thẳng được phụ nữ yêu mến khiến anh ấy trở nên khác biệt.

Trong khi phong trào nữ quyền đưa phụ nữ thoát khỏi vai trò giới hạn hẹp, giúp các cô gái có thể mặc quần tây, áo vest, thắt caravat và thể hiện góc nhìn mới về nữ tính, tiến sĩ Sherlock nói rằng đàn ông không có sự tự do đó.

Dan ong mac vay thi co sao?-Hinh-3

Dan ong mac vay thi co sao?-Hinh-4

Dan ong mac vay thi co sao?-Hinh-5

Những nam nghệ sĩ nổi tiếng mặc váy.

“Theo thời gian, chúng ta thấy rằng nam giới phải tuân theo những quan niệm khá hạn chế về ý nghĩa của việc trở thành một người đàn ông thực thụ”.

Nhưng vốn dĩ nam tính, cũng giống như nữ tính, không được xác định bởi một loại quần áo nào cả. Bản sắc giới là sự lựa chọn cá nhân.

Chính vì vậy, Harry Styles hay bất kỳ người đàn ông nào cũng đều có thể tự do mặc những gì mình thích mà không cần lo lắng người khác đánh giá về độ "chuẩn men" của họ.

Styles từng nhiều lần nói bản thân yêu thích việc phá bỏ những định kiến về giới trong thời trang đến mức nào. Khi cởi bỏ những thứ quần áo chỉ dành cho nam hay chỉ dành cho nữ, anh cảm thấy như đang loại bỏ rào cản trong cuộc sống của chính mình.

“Có rất nhiều niềm vui khi được chơi đùa với quần áo nên đừng cố giới hạn bản thân. Thỉnh thoảng khi vào các cửa hàng, tôi chỉ thấy mình nhìn chăm chú vào quần áo phụ nữ và nghĩ rằng chúng thật tuyệt vời”, giọng ca Sign of the Times chia sẻ.

Theo Lê Vy/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)