Đã cắt bỏ khối u khổng lồ cho em bé người vượn

Google News

(Kiến Thức) - Sau gần 10 năm bé gái người vượn cõng khối u trên lưng và phải bò đi bằng tứ chi, bệnh nhân Lý Thị Lúa đã sắp có thể đi lại bằng 2 chân như người bình thường.

Ngày 18/4, bệnh nhân Lý Thị Lúa (Hà Giang) đã được các bác sĩ bệnh viện Bệnh viện Nhi TƯ phẫu thuật cắt bỏ khối u đã tồn tại trên lưng gần 10 năm nay. Đồng nghĩa với việc sau gần 10 năm bé gái người vượn cõng khối u trên lưng và phải bò đi bằng tứ chi, bệnh nhân Lý Thị Lúa đã sắp có thể đi lại bằng 2 chân như người bình thường.
Phó trưởng khoa Thần Kinh (Bệnh viện Nhi Trung ương), BS Lê Nam Thắng là một trong số những bác sĩ trực tiếp tham gia kíp phẫu thuật cho biết, ca mổ cho bệnh nhi Lúa kéo dài 5 tiếng đồng hồ từ 8h sáng đến 13h chiều. 
Da cat bo khoi u khong lo cho em be nguoi vuon
Em Lý Thị Lúa đang được điều trị và chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Công Lý. 
"Đây là một ca mổ rất khó vì khối u tồn tại quá lâu, các bộ phận về tiết liệu và đại tiện bị khối u làm tổn thương nghiêm trọng nên trước mắt phải làm khối thoát vị đằng sau ống cột sống. Toàn bộ “rễ” trong ống cột sống chui hết ra ngoài, phải tạo hình màng tuỷ cho Lúa. Ca mổ phải tiêu tốn một lượng máu khá nhiều", BS Thắng cho biết.
Theo BS Thắng, hiện tại cháu Lúa đang bình phục tốt và sẽ được ra viện trong vòng tối đa 1 tuần tới.
Trước đó, như Kiến Thức đã đưa tin, em Lý Thị Lúa, dân tộc Mông (SN 2006, ở bản Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang) bị khối u to gần 10kg ở lưng khiến em phải dùng 4 chi để đi như người vượn. Sau hơn 10 năm, khối u đã phát triển rất lớn, khiến đôi bàn chân Lúa teo lại không thể đi đứng như người bình thường.
Chiều ngày 7/4, em Lý Thị Lúa đã được gia đình đưa xuống Bệnh viện Nhi Trung ương, nhập viện theo dõi và thăm khám tại Khoa Thần kinh. Kết quả khám sàng lọc cho thấy khối u của Lúa là do bị thoát vị dịch não tủy cần tiến hành phẫu thuật, tuy nhiên gia đình em hiện đang rất khó khăn. Trước thông tin đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Văn phòng Bộ Y tế có công văn gửi Bệnh viện Nhi Trung ương đề nghị tạo mọi điều kiện cứu chữa cho em Lúa.
Mời các bạn xem video: Xem sự phát triển của tế bào ung thư.
Ngọc Anh

Bình luận(0)