Cụ ông đồng niên với V.I Lênin qua đời thọ 146 tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Nếu ngày sinh trên chứng minh thư được xác nhận là chính xác thì tuổi thọ của cụ ông Ghoto, Indonesia sẽ là 146 tuổi, đồng niên với V.I Lênin.

Theo thông tin đăng tải ngày 01/5 trên trang Daily Mail, một cụ ông có tên là Saparman Sodimejo, tên thường gọi Mbah Ghoto ở Indonesia qua đời và hưởng thọ 146 tuổi.
Cu ong dong nien voi  V.I Lenin qua doi tho 146 tuoi
Đám tang cụ ông Mbah Ghoto với tuổi thọ là 146 tuổi. Nguồn ảnh: Sina.
Theo thông tin ghi trên chứng minh thư, cụ ông này sinh ngày 31/12/1870. Nhân viên ở cục lưu trữ tư liệu ở Indonesia cũng xác nhận thông tin trên giấy chứng minh thư là đúng. Tuy nhiên, ngày sinh của cụ ông này vẫn đang gây nhiều tranh cãi bởi vì bản chứng minh thư bằng giấy đầu tiên của ông vẫn chưa được xác nhận chính xác cuối cùng.
Nhưng nếu thông tin ngày sinh được xác định chính xác, cụ ông này sẽ trở thành nhân chứng lịch sử hiếm hoi khi kinh qua hai cuộc đại chiến thế giới và có cùng năm sinh với Lê Nin.
Cụ Mbah Ghoto là người nghiện thuốc nặng. Khi được hỏi bí quyết trường thọ của mình, cụ chỉ trả lời đơn giản là "kiên nhẫn". Ông biết cách chậm rãi tận hưởng cuộc sống nên những người yêu quý ông đều hết lòng chăm sóc ông.
Trải qua hai cuộc thế chiến, bản thân ông kinh qua nhiều chuyện trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của thực dân Nhật Bản và Hà Lan và trở thành người anh hùng của thôn làng mình.
Cu ong dong nien voi  V.I Lenin qua doi tho 146 tuoi-Hinh-2
Nguồn ảnh: Ybxww.com
Đầu tháng 4 năm nay sức khỏe của ông có vấn đề nên được đưa vào viện chăm sóc nhưng chỉ 6 ngày sau ông lại về nhà. Cháu trai ông đã trả lời phóng viên rằng, từ khi từ viện về ông chỉ ăn được cháo, rất ít khi uống rượu. Mấy ngày trước khi mất ông đã tuyệt thực toàn phần. Cháu trai của cụ ông Ghoto cho biết thêm, cách đây 24 năm, vào tuổi 122 ông đã chuẩn bị phần mộ và chờ đợi cái chết đến với mình nhưng cuối cùng phải đến năm 146 tuổi số trời mới đến.
Ông Ghoto sống cùng với 10 anh chị em và 4 bà vợ của mình trong đó người thọ nhất cũng mất vào năm 1988. Con cái ông cũng đã có nhiều người mất trước ông. Nếu ngày sinh được xác nhận chính xác, ông sẽ là người thọ 146 tuổi và vượt xa cụ bà Jeanne người Pháp thọ 122 tuổi. Tuy nhiên, trường hợp tuổi thọ của cụ ông Ghoto đang khiến nhiều nhà khoa học đặt nghi vấn bởi theo một báo cáo được công bố năm ngoái, tuổi thọ tự nhiên của con người khó có thể vượt qua được 125 tuổi.
Nếu tính tuổi thọ theo chứng minh thư thì đây không phải là trường hợp đầu tiên trên thế giới có tuổi thọ cao bởi trước đây từng có cụ ông tên James người Nigeria thọ 171 tuổi, thêm Olofintuyi và Dhaqabo Ebba người Ethiopia cũng thọ 163 tuổi.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)