Cô gái 18 tuổi Việt Nam mắc bệnh hiếm gặp thế giới

Google News

Việt Nam vừa lưu thêm kỳ tích vào y văn thế giới, khi lần đầu tiên phẫu thuật cứu sống cô gái trẻ bị sẹo khí quản bít đường thở do lao hiếm gặp.

Ngày 7-1, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay lần đầu tiên cứu sống cô gái 18 tuổi sẹo khí quản do lao hiếm gặp. Cô thường xuyên khó thở và tình trạng ngày càng nặng, sự sống dựa vào sự hỗ trợ của y khoa, song nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào do đường thở ngày càng teo hẹp bịt kín.
Đây là ca bệnh hiếm, khó và cực kỳ nguy hiểm. Tuy cũng có vài cách cứu chữa nhưng rủi ro cao. Sau nhiều lần nghiên cứu, hội chẩn kỹ, cuối cùng các bác sĩ quyết định mổ (theo kiểu bệnh nhi bị hẹp khí quản bẩm sinh) xẻ khí quản, trượt phần khí quản dưới chồng lên phần trên để đường thở được rộng gấp đôi, cứu cô gái.
Co gai 18 tuoi Viet Nam mac benh hiem gap the gioi
Hình ảnh X quang bệnh nhân bị sẹo khí quản bít đường thở do lao hiếm gặp. 
Ca mổ thành công, bệnh nhân được bảo tồn khí quản, không còn khó thở. Đây được xem là một trong những kỳ tích lĩnh vực phẫu thuật lồng ngực trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Theo PGS-TS-BS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện đã chữa trị rất nhiều ca hẹp phế quản, hẹp khí quản do các nguyên nhân như hóa chất, biến chứng sau đặt nội khí quản, mở khí quản...nhưng chưa từng chữa được ca sẹo hẹp khí quản do lao.
"Y văn thế giới ghi nhận cũng chỉ mới mổ 1 ca sẹo khí quản do lao. Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân bị sẹo hẹp khí phế quản lao với diện rộng và kéo dài, có sự hỗ trợ của ECMO và đã thành công", BS Vĩnh thông tin.
Theo Nguyễn Thạnh/NLĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)