Chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối nhờ loại virus quen thuộc

Virus herpes biến đổi gene được tiêm trực tiếp vào khối u. Kết quả, các tế bào ác tính bị phá vỡ từ bên trong, giúp người mắc ung thư khỏi bệnh hoàn toàn.

Chua khoi ung thu giai doan cuoi nho loai virus quen thuoc

Đây là kết quả được trình bày tại Đại hội Hiệp hội Ung thư Y tế châu Âu (ESMO) năm 2022, do nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu Ung thư ở London, Anh, thực hiện.

Ở các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tham gia thử nghiệm, khối u của họ bị tiêu diệt hoàn toàn hoặc thu nhỏ sau khi được điều trị bằng phiên bản biến đổi gene của virus herpes, theo Telegraph.

Tiêu diệt tế bào ung thư từ bên trong

Phương pháp của các nhà khoa học Anh giúp tiêu diệt tế bào ung thư từ bên trong, đồng thời củng cố hệ miễn dịch.

Trong các thử nghiệm đánh giá mức độ an toàn của liệu pháp này, 1/4 số bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối nhận thấy khối u ngừng phát triển, thu nhỏ hoặc biến mất hoàn toàn.

Krzysztof Wojkowski, 39 tuổi, thợ xây dựng đến từ Tây London, là một trong số các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tại Royal Marsden, London, vào năm 2020. Anh không còn lựa chọn điều trị nào khác sau khi phát hiện khối u ác tính ở tuyến nước bọt. Sau 2 năm tham gia thử nghiệm, khối u của anh đã bị tiêu diệt.

“Tôi được tiêm virus 2 tuần/lần, trong 5 tuần để loại bỏ hoàn toàn bệnh ung thư. Tôi đã khỏi bệnh 2 năm nay. Đó thực sự là phép màu, không còn từ nào khác để miêu tả nó. Tôi có thể đi làm trở lại và dành thời gian cho gia đình, không có việc gì tôi không làm được”, Krzysztof Wojkowski nói.

Chua khoi ung thu giai doan cuoi nho loai virus quen thuoc-Hinh-2

Krzysztof Wojkowski, 39 tuổi, đã khỏi ung thư sau 2 năm tham gia thử nghiệm. Ảnh: Telegraph.

Virus được biến đổi gene - hay RP2 - được tiêm trực tiếp vào khối u. Đây là nơi nó sinh sôi. Virus khiến các tế bào ung thư phát nổ, vỡ ra từng mảnh từ bên trong.

Nó cũng ngăn chặn protein CTLA-4 - loại làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Do đó, RP2 giúp cơ thể có nhiều cơ hội chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, virus cũng tạo ra các phân tử kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động chống lại căn bệnh quái ác này.

Liệu pháp mới đã thử nghiệm trên 39 bệnh nhân bị ung thư da, ung thư thực quản, ung thư đầu và cổ. Họ đã sử dụng tất cả phương pháp điều trị hiện có nhưng không hiệu quả. Kết quả 25% có tác dụng là con số khả quan.

Virus herpes simplex gây bệnh nhiễm trùng phổ biến. Một khi đã nhiễm virus này, con người sẽ sống chung với nó suốt đời. Khi virus ở trạng thái ngủ, người bệnh không gặp vấn đề gì.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mẫu sinh thiết của bệnh nhân trước và sau khi tiêm RP2. Họ nhận thấy những thay đổi tích cực trong “môi trường vi mô miễn dịch” của khối u. Đây là khu vực xung quanh khối u. Sau khi tiêm thuốc, nhiều tế bào miễn dịch hơn xuất hiện trong khu vực, có cả tế bào T CD8 + và các gene có tác dụng như "công tắc bật" phản ứng miễn dịch chống ung thư.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy hầu hết tác dụng phụ do RP2 gây ra đều nhẹ. Một số tác dụng phụ thường gặp nhất là sốt, ớn lạnh và mệt mỏi. Không tác dụng phụ nào đủ nghiêm trọng để yêu cầu can thiệp y tế.

Giáo sư Kristian Helin, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Ung thư, London, cho biết: “Virus là một trong những kẻ thù lâu đời nhất của nhân loại, như chúng ta đã thấy trong đại dịch. Nhưng nghiên cứu mới của chúng tôi chỉ ra chúng ta có thể khai thác một số tính năng của virus để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là nghiên cứu nhỏ nhưng phát hiện ban đầu đầy hứa hẹn. Tôi rất hy vọng rằng khi nghiên cứu này mở rộng, chúng ta sẽ thấy nhiều bệnh nhân nhận được kết quả tốt".

Chua khoi ung thu giai doan cuoi nho loai virus quen thuoc-Hinh-3

Herpes là virus quen thuộc, hàng chục triệu người trên thế giới mắc phải. Nó gây mụn rộp sinh dục hoặc ở môi. Ảnh: Sky News.

Hy vọng

Giáo sư Kevin Harrington, Viện Nghiên cứu Ung thư, trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy loại virus được biến đổi gene và tế bào ung có thể tạo ra tình huống họa vô đơn chí. Nhưng chúng chống lại nhau. Virus biến đổi gene trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư từ bên trong, đồng thời kích hoạt hệ miễn dịch chống lại chúng".

Tỷ lệ 25% đáp ứng là con số hiếm thấy trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu. Bởi mục đích chính của giai đoạn này là kiểm tra tính an toàn của phương pháp điều trị. Chưa kể, tình nguyện viên còn là các bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn rất nặng, các phương pháp điều trị hiện tại không giúp ích.

“Những phát hiện ban đầu cho thấy dạng virus herpes được biến đổi gene có thể trở thành lựa chọn điều trị mới cho một số bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn muộn. Họ gồm cả những người không đáp ứng các phương pháp điều trị khác. Tôi chờ xem liệu chúng ta có tiếp tục thu được kết quả tương tự khi tăng số lượng bệnh nhân điều trị hay không", giáo sư Kevin Harrington hy vọng.

Theo Bảo Hân/Zing