Chẳng còn sợ cay mắt nhờ những mẹo đơn giản dưới đây

Google News

Những mẹo vặt thái hành tỏi nho nhỏ lại giúp ích rất nhiều đối với các bà nội trợ đấy nhé.

Hành là nguyên liệu không thể thiếu của rất nhiều món ăn để làm thành những bữa cơm ngon miệng, hấp dẫn và thơm lừng, nhưng việc chế biến hành lại rất dễ khiến bạn chảy nước mắt. Vậy mẹ phải làm sao?
Chang con so cay mat nho nhung meo don gian duoi day
 Ảnh minh họa.
Ướp lạnh trước khi cắt
Trước khi thái hành từ 10 - 15 phút, hãy cho hành vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này sẽ làm giảm lượng enzym axit tiết ra không khí mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị của của hành. Lưu ý là bạn không nên để hành cạnh táo hoặc khoai tây, và không nên để quá lâu trong tủ lạnh (lâu nhất là 20 phút) để tránh gây mùi nhé.
Ngâm hành trong nước trước khi cắt
Enzym từ hành sẽ bị hòa tan trong môi trường nước. Tuy nhiên, cách này sẽ làm giảm bớt mùi vị của hành và khiến củ hành trơn hơn nên sẽ rất khó cắt. Nếu không quá hứng thú với hương vị của hành thì bạn hãy thử cách này nhé.
Bật quạt
Bật quạt theo hướng cùng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành.
Để lại gốc hành
Khi thái, bạn lưu ý để lại gốc hành thái lúc cuối cùng vì các hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều hơn ở gần gốc.
Phun dấm lên thớt
Hòa một hỗn hợp nước và dấm với tỉ lệ 50 : 50 rồi phun hỗn hợp dấm này lên thớt. Dấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh.
Nếu bạn cảm thấy hỗn hợp trên chưa hiệu quả, hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, điều này có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây khi nấu chín.
Hạn chế phần hành đã cắt tiếp xúc với mắt
Dù cắt hạt lựu hay múi cau, luôn cắt củ hành làm đôi rồi úp cả hai mặt vào thớt sao cho phần chưa lột vỏ hướng lên trên.
Dao thái hành phải sắc
Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bạn bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.
Cắt hành dưới nước
Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.
Dùng khoai tây
Dùng một khoanh khoai tây tươi chà lên 2 mặt dao, sau đó cắt hành, ớt thoải mái mà không lo bị cay mắt
Đặt chậu nước bên cạnh
Bạn cũng có thể để thau nước lạnh bên cạnh, vừa cắt vừa nhúng dao vào thau nước đó.
Theo Mai Mai (TH)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)