Buồn nôn khi đánh răng, coi chừng bạn mắc 3 bệnh này

Google News

Sau khi cải thiện các thói quen đánh răng mà bạn vẫn cảm thấy buồn nôn và nôn thì bạn nên chú ý, có thể là cơ thể đang gửi tín hiệu cảnh báo bệnh tật.

Việc đầu tiên mà hầu hết mọi người làm sau khi ngủ dậy chính là đánh răng, nhưng một số người lại cảm thấy buồn nôn và nôn ọe khi đánh răng vào buổi sáng.
Đặc biệt, triệu chứng này chỉ xuất hiện khi đánh răng, còn sau khi đánh răng, cảm giác buồn nôn sẽ từ từ biến mất và trở lại trạng thái sảng khoái, tuy nhiên nó sẽ tái phát khi bạn đánh răng trở lại. Vì không ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường nên nhiều người không chú ý đến tình trạng này.
Tuy nhiên, hiện tượng thường không được coi trọng sẽ phản ánh những vấn đề không mong muốn. Vậy những vấn đề gì gây ra cảm giác buồn nôn khi đánh răng vào buổi sáng? Liệu bạn có mắc bệnh gì hay không?
Buon non khi danh rang, coi chung ban mac 3 benh nay
 Ảnh  minh hoạ.
Buồn nôn do nguyên nhân khách quan
1. Quá nhiều kem đánh răng
Một số người thích bóp đầy kem đánh răng, tràn cả bàn chải. Thực tế, điều này không giúp răng sạch thêm mà còn dễ gây cảm giác buồn nôn và khó chịu.
Kem đánh răng nhiều sẽ tạo ra nhiều bọt, bọt quá nhiều sẽ kích thích cổ họng và khiến người ta cảm thấy buồn nôn. Ngoài ra, để tránh trường hợp người nuốt phải, nhà sản xuất sẽ thêm vào một số thành phần có tác dụng gây nôn, nên sử dụng quá nhiều kem đánh răng dễ dẫn đến cảm giác buồn nôn và nôn.
2. Đánh răng bằng nước lạnh
Nước lạnh và nhiệt độ trong miệng có sự chênh lệch lớn, đặc biệt là vào mùa đông, đánh răng bằng nước lạnh không chỉ kích thích răng và nướu bị lạnh đột ngột mà còn dễ kích thích dây thần kinh răng miệng và gây cảm giác buồn nôn.
Vì vậy, cố gắng dùng nước ấm hoặc nước không quá lạnh để đánh răng. Nếu bạn thường xuyên bị ê răng khi sử dụng một loại kem đánh răng nào đó, bạn có thể thử một nhãn hiệu khác. Nếu sau khi cải thiện các thói quen đánh răng trên mà bạn vẫn cảm thấy buồn nôn và nôn thì bạn nên chú ý, đó có thể là cơ thể đang gửi tín hiệu báo hiệu bệnh tật cho bạn đấy!
Buon non khi danh rang, coi chung ban mac 3 benh nay-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Buồn nôn và nôn khi đánh răng do bệnh
1. Viêm họng mãn tính
Viêm họng mãn tính có thể gây ra tình trạng khó chịu khi đánh răng. Đặc biệt, nếu thường xuyên cảm thấy có dị vật trong cổ họng, ho húng hắng, buồn nôn khi đánh răng, rất có thể bạn đã bị viêm họng mãn tính, rất khó chữa lành. Hãy đi khám khi có dấu hiệu ho, nôn, buồn nôn bất thường khi đánh răng.
2. Bệnh dạ dày
Nếu vừa mắc bệnh dạ dày vừa bị trào ngược dạ dày, axit và thức ăn trong dạ dày sẽ thường xuyên trào ngược lên miệng khiến người bệnh có cảm giác buồn nôn, ọe và các phản ứng khác khi đánh răng. Đặc biệt, những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính dễ bị buồn nôn, ậm ạch khi đánh răng thì cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa càng sớm càng tốt.
3. Viêm mũi hoặc viêm xoang
Nếu bạn cảm thấy buồn nôn khi đánh răng và có dịch nhớt mủ tiết ra trong miệng và hốc mũi sau khi ngủ dậy vào buổi sáng, rất có thể bạn đã bị viêm mũi hoặc viêm xoang, dịch nhầy ở mũi và xoang chảy ngược vào cổ họng, gây buồn nôn và nôn khan.
Tốt nhất bạn nên đến chuyên khoa tai mũi họng của bệnh viện để khám một số bệnh liên quan, nếu có thì cần súc rửa hốc mũi bằng nước muối sinh lý, hoặc dùng thuốc để cải thiện.

Mời quý độc giả xem thêm video: 3 phút để hiểu về răng khôn - Khôn hay dại? Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)