Brazil khẳng định tật đầu nhỏ liên quan đến virus Zika

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Y tế Brazil cho biết, hầu hết trẻ sơ sinh mắc tật đầu nhỏ đều liên quan đến virus ăn não người Zika. 

Giới chức Y tế cũng phủ nhận khả năng tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh không liên quan đến chất Pyriproxyfen trong nguồn nước sinh hoạt ở Brazil như báo cáo của một nhóm nghiên cứu tại Argentina.
Brazil khang dinh tat dau nho lien quan den Zika
Ảnh minh họa: Reuters 
Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil mới đây tuyên bố, hầu hết 508 trường hợp mắc tật đầu nhỏ tại nước này có khả năng liên quan đến sự bùng phát của virus Zika ăn não người. Theo thông báo từ cơ quan này, hầu hết trẻ sơ sinh mắc tật đầu nhỏ đều có mẹ nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai.
Theo Bộ Y tế Brazil, xét nghiệm mẫu máu, mô và nước ối ở các bà mẹ đã chứng minh mối liên hệ giữa virus Zika và tật đầu nhỏ ở một số trẻ sơ sinh. Trong khi đó, liên quan giữa chất Pyriproxyfen với dị tật là không có cơ sở khoa học cho tới thời điểm này. Thêm nữa, một số địa phương không sử dụng chất diệt ấu trùng cũng có báo cáo trường hợp mắc tật đầu nhỏ.
Trong một bài phỏng vấn với CNN, đại diện WHO cũng khẳng định: “Không có bằng chứng xác thực về việc chất diệt ấu trùng muỗi này là nguyên nhân của sự bùng nổ dị tật đầu nhỏ vùng Đông Bắc Brazil”.
Theo báo cáo công bố hôm qua, Brazil ghi nhận tổng số 4.443 trường hợp cả nghi ngờ lẫn xác nhận bị nhiễm virus, trong đó có 41 trường hợp mắc tật đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika.
Tật đầu nhỏ đặc trưng bởi đặc trưng bởi phần đầu nhỏ bất thường do não phát triển lệch lạc hoặc ngừng phát triển. Brazil ghi nhận sự gia tăng đột biết trường hợp mắc tật đầu nhỏ cũng như sự bùng nổ của virus Zika trên toàn quốc.
Nguyên An (Theo Reuters & CNN)

Bình luận(0)