Bộ phận của cá còn bổ hơn phần thịt nhưng thường bị vứt bỏ

Google News

Trên con cá có một bộ phận bổ dưỡng không thua kém gì phần thịt cá nhưng nhiều người không biết nên thường bỏ đi.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn cá 2-3 lần mỗi tuần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong. Lý do là vì trong cá có chứa các axit béo không bão hòa đa, vitamin D và selen.

Những lợi ích sức khỏe của thịt cá là không phải bàn cãi nhưng ít ai biết rằng vảy cá, bộ phận nhiều người thường vứt bỏ, cũng bổ dưỡng không thua kém gì phần thịt.

Những công dụng tuyệt vời của vảy cá

Khi ăn cá có vảy thông thường mọi người có thói quen bỏ vảy cá đi vì nó cứng. Song ít ai biết loại “phế phẩm” chiếm 3% thể trọng của cá này lại có nhiều tác dụng thần kỳ. Đây thực sự là “bảo bối trường thọ”, “thần dược làm đẹp” tự nhiên. Các lợi ích của vảy cá là:

- Tăng cường trí nhớ và bảo vệ mạch máu: Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong vảy cá chứa rất nhiều chất lecithin, có tác dụng tăng cường sức khỏe của bộ não và kéo dài sự suy lão của tế bào não.

Đồng thời, vảy cá còn có rất nhiều loại axít béo không bão hòa, làm giảm cholesterol trầm tích ở thành huyết quản gây nên hẹp đường ống mạch máu, giữ cho tuần hoàn huyết dịch thông thoát, lại có tác dụng tốt trong việc đề phòng những bệnh như: bệnh mạch vành của tim, tắc mạch máu não, cao huyết áp, chảy máu não,...

-Chống lão hóa: Trong vảy cá có chứa một lượng collagen, canxi, protein khá lớn,… giúp bồi bổ sức khỏe, chống lão hóa và bảo vệ sức khỏe mạch máu, giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Collagen trong vẩy cá lại dễ hấp thụ hơn nhiều so với các nguồn collagen khác. Chính vì vậy mà nó có tác dụng trong việc chống nhăn, đẹp da, trừ thâm nám.

- Giúp xương chắc khỏe: Trong vảy cá chứa rất nhiều các loại nguyên tố vi lượng phong phú, đặc biệt là hàm lượng canxi và phốt pho cao, có thể đề phòng được bệnh còi xương của trẻ em và bệnh loãng xương ở người già.

- Đào thải mỡ thừa: Vảy cá có thể tác động đến các tế bào mỡ, thúc đẩy quá trình phân hủy mỡ, ngăn cản cơ thể hấp thụ chất béo, đào thải mỡ thừa ra ngoài.

Bo phan cua ca con bo hon phan thit nhung thuong bi vut bo

Bên cạnh đó, trong các bộ sách có giá trị về y dược của Trung Quốc từ thời cổ xưa đã từng nêu ra giá trị dược dụng của vảy cá, như lấy các vảy cá chép, cá giếc ninh hầm thành keo đông đặc để điều trị rất có hiệu quả đối với các chứng bệnh đổ máu mũi, đổ máu chân răng, bệnh tử điến (bệnh tử điến là bệnh xuất huyết ở da và niêm mạc, da có vết màu tím thường thấy nhiều ở trẻ em và phụ nữ). Các nhà miễn dịch học của Mỹ còn chiết xuất từ vảy cá chất Lekin. Sau khi cấy chất này vào cơ thể những con chuột bị ung thư, họ nhận thấy các tế bào ung thư bị tiêu biến.

Dùng vảy cá như thế nào tốt cho sức khỏe?

Vì vảy cá khá cứng, khó ăn nên nhiều người bỏ đi. Tuy nhiên, các nhà hàng đã chế biến vảy cá thành món súp khai vị thơm ngon hoặc dùng vảy cá để nấu cháo, làm salad.

Ở một số nước như Mỹ và Trung Quốc, người ta thường dùng vảy cá để chế tạo keo Protamine và sử dụng nó để nấu canh hoặc chế biến thức ăn nguội. Phương pháp chế tạo rất đơn giản:

- Rửa sạch cá, cạo vảy, lại dùng nước tẩy trắng vảy cá rồi để cho khô ráo.

- Lấy 500 g vảy cá và 800 g nước cho vào nồi áp suất cùng với một ít giấm để khử mùi tanh, đun to lửa trong 10 phút, sau đó chuyển sang đun nhỏ lửa trong 20 phút.

- Vớt ra những mảnh vảy cá đã co cuộn lại, đổ phần nước vào dụng cụ chứa, để lạnh. Nước sẽ đông đặc thành dạng keo Protamine.

Thêm vào Protamine mấy lát gừng, chút rượu, muối, hành… và nước rồi nấu lên là được món canh. Với món ăn nguội thì dùng đường trắng (hoặc đường phèn), hoa quế (hoặc tương vừng, dầu vừng) cho vào trong keo protamine, khuấy đều rồi ăn.

 

Theo Minh Hoa (t/h)/ Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)