Ăn cá chỉ “chăm chăm” dùng thịt là dại: Đây mới là 3 bộ phận đại bổ

Google News

Theo chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thì thịt cá không phải vùng quý giá nhất, mà 3 vị trí này mới cực giàu dinh dưỡng.

Nội tạng của cá

Theo chia sẻ của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì lòng cá, đặc biệt là phần gan và mỡ, chứa rất nhiều axit béo omega 3 và omega 6, là những chất béo chuyển hoá tốt, tham gia vào cấu tạo nên não bộ ở trẻ nhỏ và giúp giảm tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, trong nội tạng cá chứa rất nhiều axit béo omega 3 còn có khả năng chống lại AMD, một chất dẫn đến mù loà. Bởi vậy, đây là bộ phận cực kỳ bổ dưỡng của con cá bạn đừng dại dột bỏ qua nhé!

An ca chi “cham cham” dung thit la dai: Day moi la 3 bo phan dai bo

Vảy cá

Phần lớn con người chúng ta không ăn vảy cá, bởi chúng cứng và khó nhai, nên khi sơ chế cá, chúng ta thường có thói quen đánh vảy cá và bỏ đi. Nhiều người cho rằng vảy cá bẩn, có mùi tanh, khi chế biến sẽ khiến món ăn kém hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu biết cách làm, vảy cá có thể trở lành món ăn cực kỳ bổ dưỡng, là thuốc chữa bệnh.

Theo chia sẻ của lương y đa khoa Bùi Hồng Minh - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội thì khi con người ăn vảy sẽ rất tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương, sáng mắt.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy vảy cá có nhiều lectithin giúp tăng cường khả năng nhớ của não bộ và đẩy lùi sự lão hóa của tế bào não. Đồng thời, trong vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, giúp làm giảm cholesterol, tốt cho tuần hoàn máu. Ngoài ra, vảy cá còn chứa hàm lượng canxi vô cùng lớn tốt cho xương khớp của bạn. Tuy nhiên, do chế biến vảy cá thành món ăn khá khó nên bạn có thẻ nghiền nát vảy cá rồi lọc lấy nước nấu cháo hoặc nấu canh sẽ rất tốt.

An ca chi “cham cham” dung thit la dai: Day moi la 3 bo phan dai bo-Hinh-2

Bong bóng cá

Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì bong bóng cá chứa nhiều collagen, các axit béo bão hòa, vitamin, canxi, kẽm... Chị em muốn có làn da căng mịn thì không nên bỏ qua các món làm từ bong bóng cá.

Theo y học cổ truyền thì bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng tinh khí cho nam giới. Bong bóng cá cũng tốt cho những người thận yếu.

Đặc biệt, trong thành phần dưỡng chất của phần bong bóng cá chứa nhiều protein chất lượng cao nhưng lại cực kỳ ít calo nên không sợ tăng cân. Không những vậy, bộ phận này còn chứa nhiều collagen giúp đẹp da, chống lão hóa. Hàm lượng arginine trong bong bóng cá cũng cao, giúp hỗ trợ chức năng của mạch máu.

Khi mua bộ phận này của cá về ăn, bạn nên chọn những loại có màu trắng đục, khô ráo; không nên mua loại có màu vàng sậm, ẩm ướt, có dấu hiệu bị mốc, mùi tanh nồng. Để món ăn thêm phầm hấp dẫn không thanh thì khi chế biến, bạn có thể rửa bong bóng cá với nước gừng có pha chút rượu để khử mùi tanh.

Bên cạnh đó, bạn có thể mua loại bong bóng cá đã được phơi khô để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng.

Theo Min Min/khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)