Bị chuột rút chân đột ngột khi đang ngủ, có phải là thiếu canxi?

Google News

Thường xuyên bị chuột rút chân, nhiều người đoán luôn là thiếu canxi, vì nghi ngờ mình bị thiếu canxi nên bị phù chân chuột rút.

Nhưng trên thực tế, suy nghĩ này tương đối một chiều, về mặt lâm sàng, thường xuyên bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm không hẳn là do thiếu canxi mà còn có thể do nguyên nhân khác nhưng lại bị nhiều người bỏ qua, bác sĩ và các bạn cùng trò chuyện vui vẻ về chủ đề này nhé.

1. Tại sao chân tôi đột nhiên bị chuột rút?

Bệnh co cứng cơ chân hay còn gọi là co cứng cơ bắp chân trong y học đa phần chỉ tình trạng co thắt cơ bắp chân, đối với chứng co cứng cơ chắc hẳn nhiều người đã từng trải qua và sẽ không cảm thấy lạ lẫm, nhất là sau khi vận động gắng sức thường xuyên. Xương của chúng ta là cơ tự nguyện, trong điều kiện bình thường, chúng thực sự có thể co lại theo ý muốn của con người.

Tuy nhiên, ở trạng thái co cứng, các cơ trải qua các cơn co thắt không theo ý muốn của chủ thể điều khiển, cơ bị căng và cứng. Loại cơn co thắt này thường diễn ra trong thời gian ngắn, từ vài giây đến một phút, và cơn đau mạnh hơn. Hầu hết mọi người gặp phải khi vận động mạnh và khi ngủ vào ban đêm.

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?

Co thắt cơ bắp chân, như tên cho thấy, là để chỉ tình trạng co thắt cơ xảy ra ở bắp chân. Từ góc độ giải phẫu y học, nó thực sự là sự co thắt của cơ dạ dày liên quan đến nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là thiếu Canxi, ngoài ra có thể xuất huyết não hoặc nhồi máu não, co giật, kích thích lạnh,… có thể gây co thắt cơ bắp chân.

Hiện tượng chuột rút cơ bắp chân có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày và đêm, vì sao một số người đột nhiên bị chuột rút bắp chân khi đi ngủ vào buổi tối thì không thể đơn giản coi đó là thiếu canxi mà có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân sau đây. Lý do, có thể là do sinh lý.

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?-Hinh-2

2. Chuột rút chân đột ngột khi ngủ cũng có thể liên quan đến những lý do này

Có thể coi lý do sinh lý khiến chân đột ngột bị chuột rút khi ngủ vào ban đêm, chẳng hạn như khi ngủ, tư thế ngủ không đúng, chi dưới bị dồn nén lâu ngày, khí huyết lưu thông không thông, kinh lạc bị tắc nghẽn, gây co cứng cơ, co cứng chân, ngoài ra khi trời lạnh nếu không chú ý giữ ấm vào ban đêm, lâu ngày chi dưới sẽ bị lạnh, co giật cơ cũng dễ xảy ra. Nếu bạn vận động quá nhiều vào ban ngày và làm việc quá sức, axit lactic sẽ tích tụ ở các chi dưới, gây co cứng cơ, chân và bàn chân vào ban đêm cũng dễ xuất hiện các triệu chứng chuột rút.

Đối với các lý do sinh lý nêu trên, thường nên vận động các chi dưới, chườm nóng tại chỗ bị chuột rút hoặc dùng các bài thuốc Đông y xoa bóp chân để thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm phản ứng viêm và thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ co giật. Đồng thời, giữ ấm và nghỉ ngơi vào các ngày trong tuần, tránh để cơ thể mệt mỏi,… có thể làm thuyên giảm các triệu chứng co cứng cơ.

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?-Hinh-3

Ngoài ra, ngoài những nguyên nhân kể trên, việc chuột rút chân đột ngột khi ngủ vào ban đêm còn có thể liên quan đến những nguyên nhân sau.

Thứ nhất, thiếu canxi

Thiếu hụt canxi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng chuột rút ở chân vào ban đêm. Các ion canxi có thể ức chế sự hưng phấn của các điểm nối thần kinh và cơ, nếu nồng độ ion canxi trong cơ thể người bình thường có thể ức chế sự hưng phấn của cơ, nhưng khi cơ thể người thiếu canxi thì sự hưng phấn của các điểm nối thần kinh cơ sẽ tăng lên, dễ bị đến tetany. Biểu hiện chính là người lớn bị chuột rút bắp chân vào ban đêm và xuất hiện các cơn đau co thắt cục bộ.

Chỉ cần có chế độ ăn uống bình thường và cân bằng dinh dưỡng thì sẽ hiếm khi xảy ra tình trạng thiếu canxi, chuột rút do thiếu canxi thường gặp ở các nhóm đối tượng cụ thể như thanh thiếu niên cần nhiều dinh dưỡng, phụ nữ có thai và cho con bú, kém hấp thu canxi. Người già sức yếu... Những nhóm người này sẽ có triệu chứng hạ canxi máu trong quá trình xét nghiệm ion canxi, chỉ cần nghe theo lời khuyên của bác sĩ, bổ sung canxi kịp thời và thường ăn nhiều thực phẩm giàu canxi hoặc thực phẩm có thể thúc đẩy hấp thụ canxi như sữa và đậu. Hãy chờ đợi, sau đó các triệu chứng chuột rút sẽ thuyên giảm một cách hiệu quả.

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?-Hinh-4

Thứ hai, tắc động mạch chi dưới

Về mặt lâm sàng, xơ cứng động mạch chi dưới là bệnh thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do hình thành các mảng xơ vữa ở chi dưới, gây hẹp và tắc động mạch chi dưới, lâu ngày sẽ dẫn đến thiếu máu cục bộ mạn tính của chi. Phổ biến hơn ở bệnh nhân cao tuổi, đặc biệt là sau bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu và các bệnh khác, các triệu chứng chính là đau từng cơn, đau một hoặc cả hai bắp chân sau khi đi bộ một lúc và nghỉ ngơi một chút. Sau đó cơn đau sẽ biến mất, nói chung là lầm với người già chân tay bất tiện.

Một số bệnh nhân sẽ bị đau khi nghỉ ngơi, tức là khi nghỉ ngơi vào ban đêm, họ sẽ cảm thấy rất rõ rệt các cơn đau ở chi dưới, thậm chí có thể bị co cứng cơ, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ không còn được thư giãn và co lại sau khi nằm, lưu lượng máu của các chi dưới không thể duy trì bình thường và các mạch máu bị bệnh không thể cung cấp đủ oxy cho máu động mạch, buộc các tế bào cơ phải chuyển hóa thiếu oxy. Lúc này, một lượng lớn chất thải chuyển hóa có tính axit sẽ được tạo ra, kích thích đầu dây thần kinh và gây đau. Một tình trạng kích thích co thắt ở các cơ ở chân.

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?-Hinh-5

Đối với trường hợp xơ cứng động mạch chi dưới, bác sĩ đa khoa sẽ điều trị bảo tồn hoặc điều trị ngoại khoa tùy theo tình trạng bệnh nhân, đồng thời trong sinh hoạt cố gắng bỏ thuốc lá, ăn uống nhạt, giữ ấm, tập thể dục đúng cách, và kiểm soát huyết áp, lipid máu, đường huyết và các chỉ số khác.

Tóm lại, không cần quá lo lắng khi bị chuột rút chân do nguyên nhân sinh lý, có thể tránh được bằng cách chú ý hơn vào ngày thường, tuy nhiên đối với một số trường hợp chuột rút chân về đêm do bệnh lý thì các bạn vẫn cần đặc biệt lưu ý và điều trị kịp thời.

3. Tôi phải làm gì nếu tôi bị chuột rút chân khi tôi đi ngủ vào ban đêm?

Nếu tình trạng chuột rút đột ngột xảy ra vào ban đêm, bất kể là nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý, điều tốt nhất là bạn nên thực hiện các biện pháp sau để giảm nhanh cơn đau:

1) Bạn có thể thực hiện động tác kéo ngược theo hướng ngược lại của co thắt cơ, chẳng hạn như chuột rút ở bắp chân, sau đó bạn có thể dùng tay giữ mu bàn chân để làm cho mu bàn chân hếch lên, hoặc đứng trên giường, dùng ngón chân giẫm lên mặt đất, và truyền trọng lượng cơ thể xuống các ngón chân, để cơ co thắt tiếp tục co duỗi theo hướng ngược lại, đợi đến khi cơ co rút từ từ biến mất rồi xoa bóp hoặc chườm nóng để thư giãn các cơ đang căng cũng có thể làm giảm hiện tượng chuột rút.

2) Bạn cũng có thể ngay lập tức dùng tay nắm lấy ngón chân cái ở bên bị chuột rút, sau đó từ từ kéo lòng bàn chân về phía mình, điều này có thể làm căng cơ dạ dày, sau đó từ từ duỗi thẳng bàn chân và duỗi mạnh chân, bắp chân được xoa dịu, đồng thời chú ý giữ ấm, nghỉ ngơi để tránh mệt mỏi.

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?-Hinh-6

Bi chuot rut chan dot ngot khi dang ngu, co phai la thieu canxi?-Hinh-7

Nhìn chung, đối với chứng chuột rút chân về đêm, nếu bạn là thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và cho con bú hoặc người cao tuổi thì có thể tập trung vào tình trạng thiếu canxi, nếu không thuộc các nhóm này thì nên nghĩ đến việc vận động gắng sức, cảm do sinh lý như tư thế ngủ không đúng và liên quan đến các lý do bệnh lý như xơ cứng động mạch chi dưới, tắc mạch thì không nên vội vàng bổ sung canxi mà nên có các biện pháp tương ứng sau khi xác định được nguyên nhân.

Theo T. Tâm/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)