'Ba không sợ'
(Ảnh minh họa)
Đừng sợ tiểu nhân - rất nhiều người cảm thấy tiểu nhân khó chơi, là một người mạnh mẽ nơi công sở, càng là tiểu nhân càng không sợ. Tiểu nhân chỉ có thể làm chuyện của tiểu nhân, điều này chắc chắn bạn sẽ phải vượt qua nếu muốn hướng đến chức vị cao. Cho nên nếu gặp phải tiểu nhân nơi công sở, việc đầu tiên phải làm là bạn không thể quá khách khí, không thể nói chuyện quá dễ dãi, nếu không chắc chắn bạn sẽ bị tên tiểu nhân lừa gạt, lợi dụng.
Đừng sợ làm việc nhiều hơn – khi mới bước vào nghề, làm việc nhiều với tần suất cao là con đường tất yếu để trưởng thành. Một người thông minh không nên sợ điều này, thậm chí còn nên “tranh giành” công việc để làm, hãy kiên trì, nỗ lực, bạn nhất định sẽ nhanh chóng nổi bật trong đám đông.
Đừng sợ giao tiếp - Nỗi sợ này cũng thường đi chung với sợ đám đông và do tính cách hướng nội, ít nói nên sợ phải giao tiếp. Những người mang trong mình nỗi sợ này thường sẽ chỉ ngồi 1 góc làm việc, hết giờ đi về, ít giao lưu với đồng nghiệp. Họ có xu hướng từ chối tham gia các hoạt động tập thể, sự kiện… của công ty và hầu như không bắt chuyện với người lạ. Mặc dù vấn đề do tính cách, không ai có thể can thiệp hay bắt buộc. Tuy nhiên, giao tiếp là kỹ năng, hoạt động không thể thiếu trong công việc cũng như cuộc sống. Nếu bạn không nhanh chóng khắc phục, nó sẽ khiến cho sự nghiệp của bạn khó đi lên, khó phát triển.
'Ba không học'
(Ảnh minh họa)
Không học đùn đẩy công việc - công việc là trách nhiệm của bạn, là nền tảng để bạn có chỗ đứng ở nơi làm việc. Thế nên, đùn đẩy công việc của mình cho người khác không phải là một suy nghĩ thông minh. Trừ khi bạn không đủ năng lực, những trường hợp còn lại đừng nên nghĩ đến việc này. Đùn công việc và đẩy trách nhiệm cho người khác là một dạng trốn tránh vô trách nhiệm và vô năng, sẽ khiến người khác coi thường bạn.
Không học nhân viên cũ - đặc biệt là nhân viên cũ làm hơn mười năm ở công ty nhưng vẫn chưa lên nổi lãnh đạo phòng ban. Đây càng không phải đối tượng mà bạn nên học tập, bởi hiểu một cách đơn giản họ chính là phiên bản 10 năm sau của bạn, nếu bạn học tập họ. Vì vậy, trong môi trường công sở bạn nên học hỏi những người có năng lực thực sự, những người nhanh chóng phát triển lên vị trí cao, bọn họ trước đây đã làm như thế nào, mới là người bạn nên học tập.
Không học “đấu đá” nơi làm việc - kết quả của việc “đấu đá” lẫn nhau nơi làm việc nhất định không có người thắng, cho nên, ngàn vạn lần không được tham gia “đấu đá” nơi công sở bởi đó là một trong những cách khiến bạn thất bại nhanh nhất.
'Ba nên tránh'
(Ảnh minh họa)
Tránh việc tung tin đồn ảnh hưởng người khác - Chẳng ai thích tin đồn cả, đến chính bạn cũng vậy huống chi người bị hại. Dù rằng bạn không có ý đồ gì xấu xa nhưng trong nơi làm việc nó sẽ bị thổi phồng quá mức và đến tai họ là bạn đã sai rồi. Đáng chú ý hơn nếu lời đồn lại là sự bịa đặt sai trái thì bạn lại đang gây tội ác, đó còn được cho là một lời vu khống. Bạn vừa làm hại danh dự người khác và cũng chính bạn khiến họ mất đi sự tin tưởng với bạn, nhiều người còn khinh thường đó.
Tránh tiết lộ bí mật và tham vọng của bản thân - bí mật riêng tư của bản thân chính là điều mà bất cứ ai cũng muốn giấu kín, điển hình dễ thấy như: chuyện vợ chồng, các mâu thuẫn, điều sai trái… Thay vì vạch áo cho người xem lưng hay lo lắng về việc nếu kể họ có nói cho ai không thì hãy im lặng. Nguy hiểm sẽ luôn rình rập và đến bất cứ lúc nào. Tham vọng bản thân cũng vậy, đừng chia sẻ ý tưởng lộ trình thăng tiến mà mình mong muốn vì nó không có lợi. Cũng dễ hiểu bởi nếu bạn cùng con đường với họ là bạn đã sai rồi.
Tránh tiết lộ mức lương - Bất kể công ty nào cũng vậy, mức lương dành cho từng nhân viên sẽ được giữ bí mật vì chẳng ai có ai giống nhau về mức lương. Do đó khi bạn tiết lộ mức lương của mình cho đồng nghiệp sẽ gây ra những xung đột, đố kỵ trong công việc. Đáng chú ý hơn khi phía công ty nhận được các phản hồi so sánh từ nhân viên về 2 người làm cùng 1 vị trí. Chỉ là một lời nói không đáng là bạn đã bị khiển trách, nặng hơn là mất việc.