Ăn ổi sao cho đúng để tốt cho sức khỏe, tránh gây hại

Google News

Ngoài những tác dụng tuyệt vời, đôi khi quả ổi cũng có thể gây hại cho sức khỏe nếu bạn không biết cách ăn sao cho đúng.

Quả ổi là một loại trái cây cực kỳ quen thuộc với người Việt Nam. Thứ quả dân dã này cung cấp cho bạn khối lượng lớn vitamin A, B, chất chống ô xy hóa và các khoáng chất khác, có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe.
An oi sao cho dung de tot cho suc khoe, tranh gay hai
 Ổi rất giàu vitamin A, B, chất chống oxy hóa và chất xơ.
Tuy nhiên, để có thể phát huy hết tác dụng của ổi, bạn cũng cần nắm rõ đặc tính của thứ quả này cũng như một số điều kiêng kị cần tránh để khỏi rước bệnh vào thân.
Hạt ổi rất tốt nhưng phải nghiền nát trước khi nuốt
Theo PGS.TS Trần Đình Toán (Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), hạt ổi giàu chất xơ, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đang ăn hạt ổi không đúng cách. Đa số là chỉ nhai qua rồi nuốt. Điều này vô hình chung biến hạt ổi thành thứ thuốc độc gây hại sức khỏe của bạn.
Khuyến khích ăn ổi cả vỏ
Trừ khi mắc bệnh tiểu đường, nếu không bạn nên ăn ổi cả vỏ. Đúng là bình thường khi ăn bất cứ loại hoa quả nào, tốt hơn hết là chúng ta nên gọt bỏ vỏ để ngăn chặn dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… Tuy nhiên, nếu bạn biết chắc đó là ổi sạch thì các chuyên gia khuyến khích nên ăn cả vỏ vì vỏ ổi có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.
Tuy nhiên những đối tượng sau đây cần cân nhắc khi ăn ổi:
1. Phụ nữ có thai và cho con bú
Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.
2. Bệnh nhân tiểu đường
Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vi (Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), ổi có chỉ số đường huyết cao với GI = 78 nên nếu ăn không đúng cách sẽ làm cho đường huyết tăng cao. Điều này gây ra bất lợi lớn cho bệnh nhân tiểu đường. Nếu tình trạng kéo dài, người bệnh có nguy cơ phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, hoại tứ chi, thậm chí là tử vong.
Theo chuyên gia, bệnh nhân tiểu đường muốn đảm bảo ăn ổi tốt cho sức khỏe cần chú ý không dùng nước ép ổi uống hàng ngày, không ăn ổi cả vỏ. Nên ăn ổi trước bữa chính 1 giờ hoặc sau bữa chính 2 giờ, khoảng cách ăn giữa 2 lần là 6 giờ, không ăn quá 2 quả ổi nhỏ mỗi ngày để tránh nguy cơ tăng đường huyết.
3. Bệnh nhân bị bệnh dạ dày
Do ổi cứng, nếu nhai không kỹ sẽ bắt dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến các cơn đau dạ dày thêm nặng nề. Ổi cũng giàu tính axit nên khi ăn và uống nước ép ổi lúc bụng đói sẽ khiến tình trạng đau dạ dày tấn công bạn.
4. Người bị suy nhược
Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dạy phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.
Theo Minh Khôi/Đời sống pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)