5 cách tăng cường chức năng gan bạn nên biết

Google News

Gan thực hiện nhiều chức năng thiết yếu như nuôi dưỡng tế bào, thanh lọc độc tố, dự trữ năng lượng… Vì vậy, tăng cường chức năng gan là điều quan trọng nhất nếu muốn cơ thể khỏe mạnh.

Do gan đảm nhận rất nhiều các vai trò khác nhau và gần như phải hoạt động liên tục nên gan rất dễ bị tổn thương. Theo nghiên cứu, ở Việt Nam hiện nay có 99% người dân đã nhiễm viêm gan A, 20% mắc viêm gan B cùng rất nhiều các bệnh về gan khác, trong đó có những nguyên nhân trực tiếp gây nên bệnh ung thư gan. Dưới đây là 5 cách bổ sung thực phẩm giúp tăng cường chức năng thải độc gan.

Ăn nhiều loại rau xanh

5 cach tang cuong chuc nang gan ban nen biet

Ăn nhiều rau giúp tái thiết gan, chẳng hạn các loại rau lá xanh, củ cải đường, cà rốt, bắp cải... có chức năng giải độc gan rất tốt. Hãy chắc chắn ăn ít nhất hai bữa đầy đủ rau mỗi ngày. Bạn cũng nên ăn nhiều hành tây, tỏi và bông cải xanh, những loại thực phẩm này có chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ sung khoáng chất và các loại vitamin.

Uống nước chanh vào mỗi sáng

5 cach tang cuong chuc nang gan ban nen biet-Hinh-2

Bạn nên uống 8-10 ly nước lọc tinh khiết mỗi ngày. Đây là cách rất tốt khiến gan có thể thải chất độc ra khỏi cơ thể. Cũng nên bắt đầu một ngày với ly nước chanh lớn. Chanh giúp tăng cường khả năng giải độc của gan. Axit citric trong nước chanh khuyến khích gan sản xuất mật, có tác dụng tốt để bài tiết chất độc. Do đó, không cần lo lắng quá nhiều về việc làm thế nào để tăng cường chức năng gan.

Cung cấp cho cơ thể đủ lượng chất khoáng

Quá trình giải độc ở gan đòi hỏi một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng, thậm chí thiếu hụt chỉ một dưỡng chất cũng có thể làm gián đoạn quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể, vì thế bạn cần đảm bảo mình đã bổ sung đủ các khoáng chất và vitamin tổng hợp chất lượng cao.

5 cach tang cuong chuc nang gan ban nen biet-Hinh-3

Những khoáng chất quan trọng để giải độc gan bao gồm magiê, can xi, kali, đồng, natri, sắt, kẽm, selen, mangan và nhiều chất khác. Bạn có thể cung cấp đủ các chất khoáng đó cho cơ thể bằng cách ăn nhiều những thực phẩm giàu muối chất khoáng, uống bổ sung chất khoáng hoặc tốt nhất là tìm loại chế phẩm bổ sung dạng nước chứa cả các vi khoáng và chất khoáng thông thường.

Mát xa thường xuyên

5 cach tang cuong chuc nang gan ban nen biet-Hinh-4

Có một thói quen bạn nên luyện hàng ngày, đó chính là mát xa vùng gan (vị trí ở bụng gần xương sườn bên phải) để giúp gan thư giãn.

Theo chuyên gia về gan, TS. Stephen Stewart ở Bệnh viện Mette (Anh), hãy nằm ngửa rồi nhẹ nhàng dùng tay xoa đều lên vùng bụng hàng ngày sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn, từ đó cải thiện sự trao đổi chất cho cơ thể.

Giảm tải cho gan

Thuốc lá, rượu bia, thuốc ngủ là kẻ thù của gan bởi gan sẽ chịu trận  của những chất kích thích ấy. Thực tế đã chứng minh tỷ lệ những người mắc bệnh về gan do uống rượu bia cao gấp 4-5 lần so với những người bình thường.

Theo Giadinhvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)