4 thực phẩm có vị đắng nhưng bảo vệ sức khỏe

Google News

Mặc dù có vị đắng khó ăn nhưng những thực phẩm này lại mang đến lợi ích sức khỏe nhiều hơn cả một số thực phẩm có vị ngon ngọt, dễ chịu.

4 thực phẩm đắng có tác dụng phòng chống ung thư
Mướp đắng
Mướp đắng hay khổ qua là loại quả giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu, rất tốt cho sức khỏe. Loại quả này có vị đắng đặc trưng và không phải ai cũng ăn được.
Mướp đắng được xem như một loại thuốc tự nhiên để giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, hàm lượng chất chống oxy hóa trong nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.
Ngoài ra, trong hạt mướp đắng có một loại chất ức chế protease giúp ức chế tế bào ung thư bài tiết protease, từ đó ức chế tế bào ung thư chuyển dịch và xâm lấn lan sang các vùng khác.
Theo kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ của người xưa, mướp đắng phơi khô rồi nấu nước tắm cho trẻ giúp trị mẩn ngứa rôm sảy.
Cải xoăn
4 thuc pham co vi dang nhung bao ve suc khoe
Loại rau này giàu vitamin A, vitamin C và canxi. Đồng thời cải xoăn cũng chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ như carotenoid và flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư.
Cải xoăn cũng là loại thực phẩm giải độc hoàn hảo cho gan của bạn.
Ca cao
Socola đen có vị đắng nên không phải ai cũng thích ăn. Tuy nhiên, thực phẩm này tốt cho sức khỏe vì có chứa một lượng ca cao. Bột ca cao được làm từ hạt của cây ca cao và có vị đắng ở dạng thô. Vị đắng là do sự hiện diện của polyphenol và chất chống ô xy hóa trong đó, có thể mở rộng mạch máu và giảm viêm.
Bên cạnh đó, ca cao cũng chứa nhiều khoáng chất như kẽm, đồng, mangan, magiê và sắt.
Cần tây
Trong cần tây có chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, cần tây còn có tính mát nên rất thích hợp với những người bị nóng trong.
Nhờ có hàm lượng calo thấp nên cần tây phù hợp với người đang muốn giảm cân. Đây cũng là loại rau tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có tác dụng phòng bệnh ung thư.
3 thực phẩm dù ngọt nhưng có thể gây ung thư
Bắp rang bơ để trong lò vi sóng
Dù để bắp rang bơ một phút trong lò vi sóng cũng rất nguy hiểm. Theo một kiểm chứng mới nhất được thí nghiệm trên động vật, túi đựng bỏng ngô khi đốt nóng sẽ sinh ra loại chất hóa học có tên gọi axit perfulorooctanoic. Chất hóa học này có khả năng gây ung thư.
Bên cạnh đó, trong bắp rang bơ còn có một chất hóa học là diacetyl. Chất này có thể gây ra các bệnh về phổi.
Trái cây phi hữu cơ (Táo, cam, dâu tây,…)
Những loại trái cây phi hữu cơ có thể bị nhiễm một số loại thuốc trừ sâu nguy hiểm như atrazine, thiodicarb hoặc phân bón có hàm lượng nitrogen cao. Thuốc trừ sâu là những chất hóa học độc hại đối với côn trùng cũng như con người.
Trong đó, táo có lẽ là loại trái cây chứa thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất khi người ta phát hiện chất độc hại này trong hơn 98% số táo được kiểm tra. Tiếp sau đó là cam, dâu tây và nho với khoảng 90%. Trên thực tế, chúng ta không thể loại bỏ 100% dư lượng hóa chất trong những loại trái cây này sau khi rửa chúng.
Đường tinh chế
Thực phẩm này không chỉ làm gia tăng lượng insulin mà còn là “đồ ăn” ưa thích của các tế bào ung thư, kích thích sự tăng trưởng của chúng.
Tỉ lệ ung thư ngày càng gia tăng là do các loại thực phẩm mà chúng ta vẫn hay ăn hàng ngày như bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt, ngũ cốc hay những thực phẩm đã qua chế biến,... đều có chứa đường tinh chế.
Theo Trần Thu Thủy / Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)