3 đặc điểm chứng minh con trai giống mẹ

Google News

Trên thực tế, ở một khía cạnh nào đó, chuyện con trai giống mẹ không phải là tin đồn. Các nghiên cứu về di truyền gene đã phát hiện ra rằng con trai có nhiều khả năng thừa hưởng một số đặc điểm từ mẹ.

Trí thông minh

Năm 1982, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã thống kê dữ liệu IQ của cha mẹ và con cái trong hơn 2.000 gia đình. Sau khi tổng kết, họ phát hiện ra rằng hệ số tương quan của IQ giữa mẹ và con là 0,443 (hệ số tương quan càng gần 1 thì mối tương quan mạnh hơn), trong khi mối tương quan giữa cha và con là 0,411.

3 dac diem chung minh con trai giong me

Tất cả chúng ta đều biết rằng nhiễm sắc thể Y của một cậu bé đến từ cha và nhiễm sắc thể X của cậu ấy đến từ mẹ, và hầu hết các gene quyết định trí thông minh ở người đều tập trung trên nhiễm sắc thể X. Điều đó có nghĩa là, nếu đó là một cậu bé, ảnh hưởng của mẹ đối với trí thông minh là quan trọng hơn, trong khi trí thông minh của trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi cha và mẹ được chia đều.

Điều đó giống như câu chuyện cười đang lan truyền trên mạng rằng: "Nếu bạn tìm được một người chồng thông minh thì xin chúc mừng, bạn sẽ lấy được một bà mẹ chồng thông minh hơn".

Mặc dù trí thông minh có mối quan hệ nhất định với di truyền nhưng môi trường giáo dục và quá trình trưởng thành cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu trẻ thường xuyên bị đánh mắng, hạn chế sự tò mò, sáng tạo trong quá trình lớn lên thì trí tuệ sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoại hình

Mặc dù việc con cái thừa hưởng ngoại hình giống bố là chuyện đương nhiên, và việc con trai giống bố hơn ngoài đời cũng không hiếm, nhưng theo quan điểm khoa học, việc con trai giống mẹ không phải là hoàn toàn vô căn cứ.

3 dac diem chung minh con trai giong me-Hinh-2

Một số nghiên cứu tin rằng có sự khác biệt về chiều dài giữa nhiễm sắc thể X và nhiễm sắc thể Y. Nhiễm sắc thể X dài hơn đáng kể so với nhiễm sắc thể Y và mang nhiều gene xác định đặc điểm ngoại hình.

Do đó, các gene quyết định sự xuất hiện của các bé trai chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ mẹ. Bé gái có hai nhiễm sắc thể X nên sẽ chịu ảnh hưởng theo xác suất bởi nhiễm sắc thể X của bố và mẹ gần như như nhau.

Tính cách

Tính khí của một cậu bé thường bị ảnh hưởng lớn từ mẹ của mình. Chúng ta có thể thấy rằng nhiều bà mẹ ăn mặc thời trang, có khí chất tao nhã đã nuôi dạy ra những đứa con trai cũng rất đẹp trai, và tính khí của họ tương đồng với nhau.

3 dac diem chung minh con trai giong me-Hinh-3

Nguyên nhân là do người mẹ chú ý đến vẻ bề ngoài hơn, vô hình trung đứa trẻ chịu ảnh hưởng từ mẹ trong quá trình hòa đồng với mẹ về cách ăn mặc, cách vận động, hành vi sẽ giống với người mẹ,... và sau đó thể hiện cùng một tính khí.

Đặc biệt, bản thân bé trai sẽ giống mẹ hơn về ngoại hình, trong hầu hết các trường hợp, mẹ là “lực lượng chính” chăm sóc bé nên việc đứa trẻ thừa hưởng khí chất của mẹ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo Hạ Thảo/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)