Vị Hoàng hậu 3 lần được phong Hoa hậu tại Việt Nam, 49 tuổi qua đời chỉ vì một bệnh vặt ai cũng từng mắc trong đời

Google News

Tưởng chỉ là bệnh vặt chẳng dọa nổi ai, nhưng Hoàng hậu xinh đẹp đã phải ra đi khi còn rất trẻ.

Nam Phương Hoàng hậu sở hữu nhan sắc chim sa cá lặn, được lịch sử Việt Nam ghi nhận. Bà là vợ vua Bảo Đại, cũng là vị Hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Nam Phương Hoàng hậu là tiểu thư lá ngọc cành vàng, được sang Pháp học tập từ rất sớm. Bà cao 1m75, da trắng mịn cùng phong cách thời trang thanh lịch. Bà từng được phong danh hiệu Hoa hậu Đông Dương đến 3 lần.

Nam Phương Hoàng hậu và các con. (Ảnh tư liệu)

Bên cạnh vẻ đẹp diện mạo, gu thời trang thanh lịch, quý phái, Nam Phương Hoàng hậu còn vô cùng thông minh, sắc sảo. Nhan sắc, trí tuệ hơn người, bà có cuộc hôn nhân vô cùng hạnh phúc với vua Bảo Đại trong 10 năm đầu. Quãng thời gian này, Nam Phương Hoàng hậu lần lượt sinh 5 người con.

Năm 1947, Hoàng hậu Nam Phương đưa 5 người con sang Pháp, bắt đầu những tháng ngày cô đơn, buồn tẻ vì xa chồng. Những năm tháng cuối đời, bà sống trong lâu đài Domain de la Perche ở vùng quê Chabrignac, cách Paris chừng 400 - 500km. Hoàng hậu ít ra ngoài giao lưu, chồng con cũng hiếm khi tới thăm bà.

Vào năm 1963, Hoàng hậu Nam Phương 49 tuổi, căn bệnh tim của bà ngày càng nặng. Ngày 14/9/1963, trong một lần hiếm hoi ra ngoài chơi, bà trở về tắm rửa, cảm thấy đau cổ, lên cơn sốt. Bác sĩ tới khám và thông báo bà bị viêm họng, chỉ cần uống thuốc. Vậy nhưng sau đó, vị Hoàng hậu xinh đẹp liên tục lên cơn khó thở rồi qua đời trong sự nuối tiếc của người ở lại.

Nam Phương Hoàng hậu có tài sắc vẹn toàn. (Ảnh tư liệu)

Trải qua hàng chục năm, hiện tại vẫn chưa có thông tin khẳng định nguyên nhân nào khiến Hoàng hậu Nam Phương qua đời. Các tài liệu cho thấy, viêm họng là chẩn đoán cuối cùng của bác sĩ trước sự ra đi của bà.

Trong thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, viêm họng vẫn luôn được coi là căn bệnh vặt vãnh, quá đỗi nhẹ nhàng. Hóa ra, trong một số hoàn cảnh cụ thể, viêm họng có thể trở thành bệnh nguy hiểm, thậm chí lấy đi tính mạng con người.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm họng

Biến chứng tại họng: Viêm họng có thể gây áp-xe, viêm tấy quanh họng, viêm tấy amidan, áp-xe thành sau họng…

Biến chứng các cơ quan lân cận: Viêm họng có thể dẫn đến viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Viêm tai giữa là biến chứng thường gặp xuất hiện sau viêm họng, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến viêm tai xương chũm với triệu chứng sốt cao, hốc hác, đau tai, nghe kém, chảy mủ. Biến chứng nặng có thể gây tử vong.

Biến chứng phế quản và phổi: Viêm họng có thể lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản, viêm khí quản hoặc viêm phế quản. Nhiều trường hợp người bệnh bị nhiễm lạnh, vi trùng có thể từ đường hô hấp trên nhanh chóng tiến vào phổi gây viêm phổi. Viêm phổi có thể gây ra tình trạng thiếu oxy, khó thở và nguy cơ tử vong cao.

Biến chứng tim, thận, khớp: Trong các tác nhân gây bệnh viêm họng thì liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A (Streptococcus nhóm A) khi xâm nhập vào họng có thể gây viêm cầu thận, viêm khớp và thấp tim. Nguyên nhân vì vỏ của liên cầu khuẩn có cấu tạo giống cơ tim, thận và khớp. Cơ thể tạo ra kháng thể tấn công vi khuẩn, cũng đồng thời có thể phá hủy mô nội mạc tim. Điều này xảy ra tương tự ở thận và khớp. Thấp tim có thể dẫn đến viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, gây rối loạn nhịp tim, suy tim, đột quỵ và thậm chí là tử vong. 

Ngoài ra, tình trạng viêm họng mạn tính có thể gây suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh do tình trạng ho nhiều, nhất là vào ban đêm. Nó thậm chí có thể diễn tiến thành ung thư vòm họng.

Những nguyên nhân nào dẫn đến bệnh vặt vãnh mang tên viêm họng?

Viêm họng có dấu hiệu đặc trưng là đau rát cổ họng. Chúng khiến việc nuốt thức ăn trở nên khó khăn, khó chịu, thậm chí đau đớn. Hầu hết các trường hợp viêm họng sẽ tự khỏi, không cần điều trị sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài lại là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, nhắc bạn cần chú ý.

Viêm họng xuất hiện do sự tấn công của vi khuẩn, virus, bao gồm virus rhino, adeno, virus hợp bào hô hấp, cúm, sởi, các vi khuẩn như vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, phế cầu...

Viêm họng có thể xuất phát từ nguyên nhân như yếu tố vệ sinh cá nhân (vệ sinh răng miệng kém, trào ngược axit dạ dày, dùng thức ăn và đồ uống gây kích thích như cồn, thức ăn cay, nóng, lạnh...).

Ngoài ra, yếu tố môi trường cũng đóng vai trò quan trọng. Trong đó không thể không kể đến ô nhiễm không khí từ khói bụi, khói thuốc lá, nấm mốc, khí thải công nghiệp, thời tiết thay đổi, giao mùa...

Viêm họng thường tự khỏi nhưng nếu thấy tình trạng kéo dài và trầm trọng hơn, bạn nên đi khám. (Ảnh minh họa)

Khi người bị viêm họng xuất hiện những triệu chứng sau, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Hiệp hội Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu mặt cổ Mỹ gợi ý, người bị viêm họng nên đến gặp bác sĩ nếu:

- Đau họng dữ dội và dai dẳng không khỏi.

- Khó thở, khó nuốt hoặc mở miệng khó khăn.

- Sưng ở mặt hoặc cổ.

- Sốt từ 38,3 độ C trở lên.

- Xuất hiện máu trong nước bọt, dịch đờm.

- Xuất hiện cục u ở cổ.

- Khàn giọng kéo dài hơn 2 tuần.

- Đau tai.

- Phát ban.

TRONG MIN (TỔNG HỢP)

Bình luận(0)