Tiến về phía trước cần dũng khí và để rẽ lối, bạn cần sự khôn ngoan

Google News

Rẽ không phải là rút lui mà là đi đường vòng để tránh chướng ngại vật và tiến về phía trước tốt hơn.

Trên con đường dài của cuộc đời, chúng ta không chỉ cần dũng khí để tiến về phía trước mà còn cần sự khôn ngoan để rẽ lối.

Không phải chỉ những người không bị đập đầu chảy máu mới là anh hùng, những người không bao giờ buông tay mới được tôn trọng. Biết rẽ khi đường bị chặn, chọn cách nhìn đi chỗ khác khi cần chính là trí tuệ cao nhất.

Có câu chuyện nhỏ kể rằng, cậu bé nọ bị hai con sói bao vây ở lối vào làng. Trong lúc tuyệt vọng, cậu bé hét lớn: “Này khỉ kia, này khỉ kia!”

Dân làng nghe vậy đều nhanh chóng chạy đến, con sói nhìn thấy đám đông thì bỏ chạy. Hãy tưởng tượng xem, nếu đứa trẻ hét lên “Sói đang đến, soi đang đến”, liệu có ai dám chạy tới không?

Một khi bạn học được cách xoay chuyển thì sẽ không có gì là khó khăn. Chỉ khi bạn lựa chọn một cách linh hoạt thì bạn mới có thể mở ra tương lai tươi sáng.

Không ai quy định rằng cuộc đời chỉ có một con đường. Mọi con đường đều dẫn đến La Mã và chỉ cần kết thúc tốt đẹp thì đó là cuộc sống tốt đẹp nhất.

Nếu bạn chọn sai con đường, sự kiên trì sẽ biến thành thảm họa; nếu bạn chọn con đường phù hợp nhất với mình, sự kiên trì sẽ mở ra cho bạn một thế giới mới.

Có người sư phụ nọ cùng đồ đệ xuống núi. Người đệ tử hỏi sư phụ: “Bây giờ nhỡ chúng ta không xuống được hoặc không lên được thì phải làm sao?”

Sư phụ nói với anh ta: "Vậy thì đi sang bên."

Người đệ tử nghe xong câu trả lời cảm thấy bản thân đã ngộ ra nhiều điều.

Những cạm bẫy và những khúc mắc trên đường đời thường chỉ là một suy nghĩ thoáng qua. Đường đời vốn gập ghềnh. Đôi khi, thay vì lao về phía trước, rẽ vào một góc mới là sự lựa chọn khôn ngoan.

Nếu bạn suy nghĩ thấu đáo, bình tĩnh phân tích tình huống và nhìn vấn đề từ góc độ khác đi, bạn sẽ nhìn ra bản chất của vấn đề và tìm ra giải pháp tốt nhất.

Lựa chọn rẽ lối không phải thỏa hiệp mà là thể hiện của tâm trí thông suốt sau khi đã buông bỏ được những ám ảnh, lật ngược tình thế trong gang tấc. Những thăng trầm trong cuộc sống sẽ trở thành tài sản quý giá của cuộc đời bạn khi thời gian trôi qua, viết nên một chương phong phú và đầy màu sắc trong cuộc đời bạn.

Cảm giác bối rối, những nhầm lẫn là điều khó tránh khỏi trong cuộc đời này. Khi bức tường tư duy bẫy bạn, điều cần làm là cố gắng tìm lối thoát thay vì mãi mắc kẹt tại chỗ.

Cuộc sống này không có “nếu”, nhưng có rất nhiều “nhưng”. Bạn không thể hối tiếc, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi.

Chỉ khi chạm phải một bức tường, bạn mới có thể quay lại và tìm ra con đường phù hợp hơn cho mình. Sai thì sai, điều đó đâu có gì ghê gớm. Thời gian trôi qua, đó chẳng phải sẽ là một trong những trải nghiệm quý giá nhất cuộc đời sao?

Nếu bạn thay đổi ý định, bạn có thể biến sự phức tạp thành đơn giản, từ từ lắng xuống và nhìn thấy một khung cảnh khác đi. 

Một vị thiền sư già đang trò chuyện với mọi người bên bờ sông thì chợt nghe thấy một nhóm người đang ngăn người phụ nữ nọ nhảy xuống sông. Thì ra chồng và các con của người phụ nữ đã không may qua đời vì bạo bệnh. Không muốn sống cảnh một mình trên cõi đời này, cô quyết định tự tử.  

Thiền sư già hỏi: "Trước khi lấy chồng, cô sống thế nào?"

Người phụ nữ vừa khóc vừa kể: “Trước khi lấy chồng, ngày nào tôi cũng làm việc. Thỉnh thoảng, tôi làm dép rơm đem ra chợ bán. Dù cuộc sống không giàu có nhưng tôi thấy hạnh phúc, tự do”.

Thiền sư nói tiếp: “Bây giờ chồng con không còn ở trần gian nữa, cô có thể nối lại cuộc sống trước đây. Tại sao không sống tốt?”

Sau khi nghe lời của thiền sư, người phụ nữ ngừng khóc, như đã hiểu ra nhiều điều. Cô cảm ơn vị thiền sư già và không còn ý định tự tử nữa. 

Cuộc đời này, 9 phần 10 là điều không vừa ý, sẽ luôn có những chuyện nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Chấp nhận sự thật, thay đổi tâm lý, điều chỉnh nhịp điệu và bắt đầu lại, bạn có thể đạt được những thành quả bất ngờ.

Hòa hợp với cuộc đời, hòa giải với chính mình, chấp nhận mọi điều tốt và điều xấu. Không sợ gió mưa, không sợ thăng trầm. Hãy để mỗi bước ngoặt của cuộc đời là một cảnh sắc trên đường đi; mỗi ngôi sao hay hạt bụi là một dấu hiệu định hướng trên con đường phía trước.

Rẽ lối thực sự là một cách để tiến về phía trước trong cuộc sống này. Người ta thường nói rằng: “Con đường thẳng có thể dẫn đến cuộc đua, con đường quanh co có thể dẫn đến nơi yên tĩnh”.

Nếu rẽ đúng lúc, bạn có thể mở ra một thế giới khác, giống như dòng nước chảy ra biển. Như nhà văn Trung Quốc Dương Giáng từng nói: “Chúng ta từng khao khát những làn sóng định mệnh, nhưng cuối cùng chúng ta phát hiện ra rằng cảnh đẹp nhất trong cuộc đời thực ra chính là sự tĩnh lặng từ bên trong”.

Một người càng bình tĩnh thì càng ít gặp rắc rối; càng bình tĩnh thì càng ít bị ám ảnh bởi thành công hay thất bại nhất thời.

Trong cuộc sống không bao giờ có trở ngại nào không thể vượt qua, chỉ có trái tim không dám vượt qua mà thôi. Nếu không thể bước đi trên con đường không có lối đi, hãy rẽ vào một góc phố. Trong thế giới tình cảm, nếu không có được thứ gì đó thì hãy để nó qua đi. Mọi thứ đều bắt đầu từ trái tim và kết thúc ở trái tim.

Rẽ không phải là rút lui mà là đi đường vòng để tránh chướng ngại vật và tiến về phía trước tốt hơn. Trong họa có phúc, trong phúc có họa. Mọi việc đều có hai mặt, đừng để mình rơi vào “ngõ cụt” và lãng phí thời gian.

Cuộc sống chỉ là một đám mây trôi qua. Chỉ khi bạn học cách từ bỏ, bạn mới có thể hạnh phúc. Chỉ khi đi theo xu hướng và linh hoạt, bạn mới có thể nhìn thấy một bầu trời xanh khác!

BẢO ANH.

Bình luận(0)