Thứ xưa có đầy ít ai ăn giờ trở thành đặc sản được chị em "săn lùng", muốn mua phải chờ đợi, 500.000 đồng/kg

Google News

“Để mua được nấm trứng gà, chị em chỉ có thể đợi đến tháng 6 hoặc tháng 7 mới có nấm và số lượng nấm không nhiều", người đàn ông nói.

Nấm trứng gà là loại nấm có vẻ ngoài giống trứng gà với mũ nấm lồi có màu cam sáng, đường kính trung bình là 15cm, bề mặt thường láng mịn, bìa phiến có sọc nhẹ được bao bọc bởi một lớp màng trắng và dày. Mũ nấm sẽ không bao giờ bị xẹp hay bị lõm và có những vạch nhỏ trên những cạnh nấm. Còn phần thịt nấm có màu vàng, trắng dưới lớp biểu bì và có hương vị dễ chịu.

Thân nấm thì có hình trụ cao khoảng 8 - 15cm và rộng khoảng 2 - 4cm, thân nấm cứng thường có màu vàng nhạt đến màu vàng cam ở lớp bên ngoài. Đặc biệt là tùy thuộc vào độ tuổi, nấm sẽ có màu khác nhau: nấm trưởng thành có thể có màu cam đồng nhất hoặc hơi đỏ hơn ở trung tâm, nhạt dần sang màu cam về phía rìa; nấm mới lớn sẽ có màu nhạt hơn.

Nấm trứng gà là loại nấm có vẻ ngoài giống trứng gà với mũ nấm lồi có màu cam sáng, đường kính trung bình là 15cm, bề mặt thường láng mịn, bìa phiến có sọc nhẹ được bao bọc bởi một lớp màng trắng và dày.

Nấm trứng gà có nguồn gốc từ các nước châu Âu và Bắc Phi. Tại Việt Nam, chúng được tìm thấy và trồng nhiều ở những vùng đất đỏ bazan màu mỡ tại các khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ.

“Nấm trứng là loài nấm thơm ngon, được nhiều người yêu thích và chỉ xuất hiện vào mùa mưa, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 hằng năm. Song ít ai biết rằng xưa chúng có đầy nhưng không được ưa chuộng chiều. Vài năm gần đây chúng mới trở thành thứ được người người nhà nhà “săn lùng” vì hương vị thơm ngon và bổ dưỡng cho sức khoẻ”, anh Tấn Trường (34 tuổi, Bến Tre) cho biết.

Vào đầu mùa, nấm trứng gà thường có giá khoảng 500.000 đồng/kg và càng vào giữa mùa sẽ rẻ hơn, chừng 200.000 - 350.000 đồng/kg. “Để mua được nấm trứng gà, chị em chỉ có thể đợi đến tháng 6 hoặc tháng 7 mới có nấm và số lượng nấm không nhiều.

Do đó, chị em nên đặt trước những cửa hàng nông sản lớn, có thương hiệu hay những người chuyên đi hái nấm ở các khu vực phía Nam như tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng… Như vậy, chị em mới có thể lựa mua được những cây nấm trứng gà tươi ngon, chất lượng nhất”, anh Tấn Trường nói.

Từ nấm trứng gà có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:

Cháo nấm trứng gà

Đây được biết là món ăn tốt cho sức khỏe vì giúp cung cấp các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, bổ sung năng lượng một cách hiệu quả. Hơn thế nữa, món ăn này hấp dẫn được nhiều người bởi vị cháo ngọt tự nhiên từ nấm thấm vào từng hạt cháo cùng vị giòn và thơm của nấm đã tạo nên một món ăn hấp dẫn.

Nấm trứng xào rau lang

Phần nấm trứng gà khi xào vừa chín tới sẽ giữ được độ ngọt, giòn tự nhiên quyện cùng phần rau lang giòn được nêm vừa vị đã tạo nên một món ăn hấp dẫn. Món ăn này sẽ giúp bạn cảm thấy được sự nhẹ nhàng, thanh đạm và giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả vì rất ít calo.

Salad nấm trứng gà

Nấm trứng gà với vị giòn, ngọt kết hợp cùng các loại rau xanh mát quyện cùng phần nước sốt chua nhẹ đã giúp vừa bổ sung các khoáng chất, chất xơ cho cơ thể.

Nấm trứng gà xào mướp

Đây được xem là món ăn được nhiều người yêu thích thì bởi hương thơm nức mũi của nấm được xào vừa phải, vị ngọt của nấm và mướp được lưu giữ một cách vừa đủ nhưng đặc biệt vẫn còn giữ được độ giòn đặc trưng của nấm. Món ăn này sẽ giúp bạn giảm cân, cung cấp năng lượng cho bạn.

K.T

Bình luận(0)