Tại sao người ăn 2 quả trứng luộc/ngày rất tốt, người lại bị mỡ máu cao? Nghe bác sĩ giải thích ai cũng hài lòng

Google News

Theo bác sĩ Wynn Trần, ăn trứng như thế nào là tùy thuộc vào khẩu phần và chế độ dinh dưỡng của mỗi người nhưng tốt nhất là nên ăn đa dạng các thực phẩm.

Bị mỡ máu cao vì ăn 2 quả trứng luộc/ngày

Trứng là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giá rẻ, dễ ăn và có thể chế biến được nhiều món khác nhau như luộc, chiên, làm bánh, làm các món kho… 

Các nghiên cứu chỉ ra, thường xuyên ăn trứng không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng, trong đó có protein tốt cho cơ thể mà còn giúp giảm cân, tốt cho sức khỏe của mắt, não và tim mạch. Tuy nhiên, ăn trứng với số lượng như thế nào là tốt và phù hợp lại là câu hỏi của nhiều người.

Ăn trứng là nguồn bổ sung protein tự nhiên cho cơ thể. Ảnh minh họa.

Trước đây, anh Nguyễn Đoàn (47 tuổi) thường có thói quen ăn 2 quả trứng luộc mỗi ngày và thấy sức khỏe bình thường. Khoảng 6 tháng nay, anh thấy thường xuyên khó ngủ và khó đi vào giấc ngủ.

Đi khám sức khỏe lần nữa, anh được chẩn đoán bị mỡ máu cao, dù không bị lên cân hay xuống cân. Bác sĩ khuyên anh nên thay đổi chế độ ăn, trong đó có giảm lượng trứng ăn mỗi ngày.

“Hiện tôi đang điều chỉnh lại chế độ ăn trứng và chỉ ăn lòng trắng 2 quả trứng/ngày. Còn lòng đỏ trứng, tôi chỉ ăn 3 lần/tuần, mỗi lần 1 quả.  Tôi hi vọng 6 tháng sau kiểm tra lại, chỉ số cholesterol sẽ ở mức bình thường như trước”, anh Đoàn chia sẻ. 

Ăn trứng là cách bổ sung protein tự nhiên cho cơ thể

PGS.BS Trần Huỳnh (Huỳnh Wynn Trần), chuyên khoa cơ xương khớp và da liễu tại Trung Tâm Y Khoa Wynn  Medical Center, Los Angeles, Mỹ, cho biết từng nhận nhiều câu hỏi của người bệnh về vấn đề ăn trứng. Trong đó, bác sĩ Huỳnh chú ý nhất đến câu hỏi của một người phụ nữ trẻ.

Người này cho biết, khi đọc các thông tin trên mạng thì thấy bác sĩ khuyên ăn 2 quả trứng/ngày tốt cho sức khỏe. Nhưng đến khi chị đi khám, bác sĩ lại khuyên chị chỉ nên ăn 2 quả trứng/tuần để tránh thừa cholesterol. Chị không biết nên ăn trứng theo lời khuyên nào mới đúng và không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Wynn Trần cho biết tùy thuộc vào khẩu phần và chế độ dinh dưỡng của mỗi người sẽ có cách ăn trứng riêng. Thực tế, một người ăn số lượng trứng bao nhiêu mới đủ lại là một vấn đề rất phức tạp. “Tôi là người rất thích ăn trứng chiên. Bữa sáng nào có món trứng chiên kèm thịt muối ăn với khoai tây và bánh mì, tôi thấy rất ngon miệng. Tuy nhiên, khẩu phần ăn này lại quá cao cholesterol, nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt”, bác sĩ Wynn Trần nói.

Bác sĩ Wynn Trần cho rằng, ăn 2 quả trứng luộc/ngày có thể tốt với người này nhưng không tốt với người kia. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Wynn Trần cho biết, trong 100g trứng có 155 calo, 11g lipid, 373mg cholesterol, 13g protein và nhiều chất dinh dưỡng khác như các loại vitamin, sắt, chất xơ, đường, natri, kali, canxi, kẽm, magie… Trong đó, lòng đỏ trứng là phần bổ nhất nhưng nó lại có nhiều chất béo và mỡ nên cũng có nhiều rủi ro cho sức khỏe. 

Xét về mặt dinh dưỡng, trứng là một thực phẩm rất tốt. Nếu một người ăn chay, không ăn thêm các loại thực phẩm có nhiều protein, cholesterol khác như thịt bò, các loại mỡ… thì có thể ăn 2 quả trứng/ngày. Nhưng nếu đã ăn nhiều thịt, các loại cá, mỡ động vật mà vẫn ăn 2 quả trứng/ngày là quá nhiều. “Cả 2 lời khuyên trên đều đúng. Nhưng bản thân tôi thì không thể ăn 2 quả trứng/ngày được, nó rất ngán và khó ăn. Nếu bạn muốn lựa chọn mua bột protein về uống để giúp tăng cơ bắp thì đừng nên, hãy chọn ăn trứng sẽ tốt hơn”, bác sĩ Wynn Trần khuyến cáo đối với những người muốn tăng cơ bắp.

Ăn trứng không đúng dễ có nguy cơ bị mỡ máu cao

Tuy nhiên, trong lòng đỏ trứng có lượng cholesterol cao, ăn nhiều không tốt và rất dễ làm người ăn mắc bệnh mỡ máu cao. Mỡ máu cao nếu không điều trị rất dễ làm xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ bị đột quỵ, tim mạch…

Trứng là thực phẩm có thể chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Wynn Trần cho biết có một người bạn tập gym để tăng cơ bắp cũng có thói quen ăn mỗi ngày 4-5 quả trứng luộc. Cũng vì ăn quá nhiều trứng, người này đã bị mỡ máu cao nên cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn. 

Từ trường hợp của anh Đoàn và người bạn, bác sĩ Wynn Trần cho rằng, trong mỗi người chúng ta có cách hấp thụ dinh dưỡng hay chuyển hóa dinh dưỡng khác nhau, đừng nên lấy công thức ăn uống của người này để áp dụng cho người kia. “Quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng của mỗi người là khác nhau. Bạn đừng nên tham khảo các kiến thức trên mạng hay lời khuyên chung để áp dụng cho mình”, bác sĩ Wynn Trần khuyến cáo.

Để tốt cho sức khỏe, mỗi người chúng ta nên ăn đủ chất dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm. Ngoài ra, bạn cũng cần nên xây dựng cho bản thân lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động để giúp cơ thể trao đổi chất tốt cũng như tăng sức đề kháng cho cơ thể.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)