Những điều không nên làm trước khi thử thai để cho kết quả chính xác nhất

Google News

Để có kết quả thử thai tại nhà chính xác thì trước khi thử thai bạn nên biết những sai lầm phổ biến dưới đây nhé!

Khi nghi ngờ bản thân có bầu, việc đầu tiên hầu hết mọi người đều làm là đi mua que thử thai về thử thai tại nhà. Đây là một khoảng khắc cực kỳ cảm xúc, và nó có thể thay đổi cuộc đời bạn. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể mắc sai lầm dẫn đến kết quả âm tính giả hoặc dương tính giả. 

Tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Layan Alrahmani của  Đại học Loyola (Chicago, Mỹ) cho biết: "Việc thử thai tại nhà bằng que thử hầu hết cho kết quả chính xác tới 99%, miễn là bạn sử dụng đúng cách và không mắc phải những sai lầm phổ biến dưới đây.

1. Đừng thử thai quá sớm

Việc thử thai tại nhà vào đúng thời điểm là rất quan trọng để nhận được kết quả chính xác nhất. Cơ thể bạn chỉ bắt đầu tạo ra hormone thai kỳ hCG sau khi trứng được thụ tinh làm tổ trong tử cung của bạn. Phải mất thời gian để hCG tích tụ đến mức có thể được phát hiện bằng que thử thai tại nhà, do đó, bạn thường nhận được kết quả âm tính giả nếu bạn thử thai quá sớm. Bạn cũng có thể nhận được kết quả dương tính giả nếu xét nghiệm quá sớm và mang thai hóa học (sẩy thai sớm).

Thời điểm lý tưởng nhất để thử thai là sau khi trễ kinh 1 tuần. 

Tiến sĩ Alrahmani cho biết thêm, nếu bạn có kinh nguyệt không đều, hãy cố gắng đợi đến 36 ngày sau kỳ kinh cuối cùng để kiểm tra.

Thử thai là một khoảng khắc cực kỳ cảm xúc, nó có thể thay đổi cuộc đời bạn. (Ảnh minh họa)

2. Đừng tin tưởng vào kết quả thử thai nếu bạn kiểm tra quá muộn

Nếu bạn nhận ra mình đã không có kinh trong nhiều tuần và nghi ngờ mình đã mang thai một thời gian, hãy cảnh giác với kết quả thử thai tại nhà: Bạn có thể nhận được kết quả âm tính giả nếu thử quá muộn.

Các xét nghiệm thử thai tại nhà mất đi độ chính xác sau ba tháng đầu tiên vì chúng có thể không phát hiện được hormone thai kỳ hCG hiện có trong cơ thể bạn tại thời điểm đó. Để có kết quả chính xác, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ để xét nghiệm thai bằng máu hoặc siêu âm.

3. Không sử dụng que thử thai đã hết hạn

Nếu que thử thai đã nằm trong tủ thuốc của nhà bạn một thời gian, hãy nhớ kiểm tra hạn sử dụng của nó nhé. Nếu que thử đã hết hạn, đừng sử dụng vì nó có thể cho bạn kết quả không đáng tin cậy.

Tiến sĩ Alrahmani cho biết điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai: “Tôi đã có kết quả âm tính giả do que thử hết hạn khi tôi mang thai đứa con thứ hai”.

4. Đừng thử thai vào cuối ngày

Bạn chắc chắn có thể thử thai vào buổi chiều, đặc biệt nếu bạn đã trễ kinh, khi đó mức hCG cao hơn. Nhưng thời điểm tốt nhất để kiểm tra là vào buổi sáng, ngay sau khi bạn thức dậy.

Đó là bởi vì bạn có nồng độ hormone thai kỳ hCG cao hơn trong nước tiểu khi bạn đi tiểu lần đầu tiên vào buổi sáng. Vào cuối ngày, bạn có nhiều khả năng nhận được kết quả âm tính giả, đặc biệt nếu thời gian thử thai không lâu sau khi bạn trễ kinh. 

Nếu bạn vẫn quyết định thử thai vào buổi chiều, hãy cố gắng đợi ít nhất ba giờ sau lần đi tiểu cuối cùng.

5. Đừng uống nước trước khi thử thai

Uống nhiều nước trước khi thử thai có thể làm loãng nước tiểu khiến không đủ hCG để que thử phát hiện, dẫn đến kết quả âm tính giả. Bạn không muốn giảm lượng chất lỏng nạp vào - hãy uống nước theo nhu cầu trong ngày - nhưng đừng uống một chai nước lớn ngay trước khi thử thai nhé.

6. Đừng lo lắng về việc đi tiểu quá nhiều vào que thử

Bạn có thể tự hỏi liệu mình có làm ướt que thử và làm mất độ chính xác của que thử hay không. Đây là câu hỏi của nhiều phụ nữ, đặc biệt là những ai lần đầu sử dụng que thử thai. Chính vì vậy các nhà sản xuất que thử thai cũng đã tính đến trường hợp này. Họ cho biết nếu que thử không xuất hiện vạch trong thời gian giới hạn trên hướng dẫn sử dụng thì bạn hãy bỏ que thử đó đi và thực hiện lại với que thử khác. 

7. Đừng quên thời gian đọc kết quả

Nếu đọc kết quả sau một thời gian dài, bạn có thể thấy vạch bay hơi, rất dễ nhầm lẫn với vạch mờ trên que thử thai.

Tiến sĩ Alrahmani cho biết: “Một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến kết quả dương tính giả là do một người không biết cách giải mã kết quả thử thai ở nhà một cách chính xác”.

Ngoài ra, bạn có thể nhận được kết quả âm tính giả nếu đọc kết quả quá sớm. Vì vậy, hãy đặt đồng hồ hẹn giờ và đợi trong khoảng thời gian được đề xuất theo hướng dẫn ghi trên hộp đựng que thử thai.

8. Đừng quên ảnh hưởng của các loại thuốc khác

Hầu hết các loại thuốc thông thường, bao gồm thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai và thuốc giảm đau, sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thử thai tại nhà. Loại thuốc duy nhất có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn là những loại thuốc có chứa hCG, thường được tìm thấy trong các mũi tiêm hormone điều trị sinh sản . Hãy hỏi bác sĩ xem có loại thuốc nào bạn đang dùng có chứa hormone này hay không.

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị sinh sản có liên quan đến hCG, hãy nói chuyện với bác sĩ về thời gian bạn cần đợi trước khi thử thai tại nhà để thuốc được thải ra khỏi nước tiểu. 

9. Đừng uống rượu trước khi thử thai

Rượu sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thử thai của bạn. Nhưng nếu bạn nghĩ mình có thể đang mang thai, điều quan trọng là phải ngừng uống rượu và chất kích thích vì những chất này có thể gây hại cho em bé của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì đừng bỏ thuốc giữa chừng. Thay vào đó, hãy gọi cho bác sĩ và hỏi xem thuốc của bạn có an toàn cho thai kỳ hay không. Nếu không an toàn, bác sĩ sẽ kê cho bạn một loại thuốc khác an toàn hơn. 

Nếu bạn đã thử thai đúng và không mắc một sai lầm nào trong các sai lầm trên, tiến sĩ Alrahmani khuyên bạn nên đợi và xét nghiệm lại sau vài ngày. Có thể bạn đã tính sai kỳ kinh của mình, đặc biệt nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Khi đó hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ để được siêu âm hoặc xét nghiệm thai bằng máu sẽ cho kết quả chính xác và rõ ràng hơn. 

TRANG ANH

Bình luận(0)